TPHCM sẽ có bao nhiêu sân golf? - Bài 1: Hàng ngàn hécta nằm chờ…

Bốn phía là sân golf!
TPHCM sẽ có bao nhiêu sân golf? - Bài 1: Hàng ngàn hécta nằm chờ…

Phát triển sân golf (sân gôn) là nhu cầu tất yếu khi nền kinh tế phát triển mạnh. Đó là sân chơi thư giãn cho những nhà đầu tư nước ngoài đến thành phố làm ăn và cả giới thượng lưu, doanh nhân trong nước. Tuy nhiên, với dân số đã hơn 8 triệu người và hàng loạt dự án hạ tầng cũng như dân sinh đã, đang triển khai nhằm hạn chế việc quá tải - như một căn bệnh trầm kha lan tỏa hầu hết các lĩnh vực, TPHCM đang phải đối mặt với bài toán khó khi đụng vào đâu cũng cần đất. Vậy, giữa đất cho sân golf - phục vụ nhu cầu giải trí, thu hút đầu tư và đất lo cho an sinh xã hội - nhu cầu cần kíp – TPHCM sẽ dung hòa như thế nào?

Bốn phía là sân golf!

Nếu so sánh với các tỉnh lân cận, việc phát triển sân golf của TPHCM thuộc dạng “đi trước về sau”, xuất hiện sớm nhất nhưng đi vào khai thác rất khiêm tốn, với một sân golf tại quận 9 và một sân nhỏ ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Có lẽ sự chậm chạp của TP lại là cơ hội cho các địa phương khác, nên tại tỉnh Bình Dương có 4 sân: Mekong Golf Villas, Golf Palm Sông Bé, Twin Doves Golf Club & Resort, Câu lạc bộ Golf và khu nghỉ dưỡng đảo Hồ Điệp. Sang tỉnh Đồng Nai, ngoài sân golf Long Thành lại có sân golf Trảng Bom, hoặc xa hơn như Vũng Tàu có sân golf Chí Linh…

TPHCM sẽ có bao nhiêu sân golf? - Bài 1: Hàng ngàn hécta nằm chờ… ảnh 1

Chặt hạ rừng tràm để làm sân golf Tân Thông Hội, Củ Chi.

Tuy nhiên, đó chỉ là cảm nhận từ “vòng ngoài”. Bởi nếu tính theo những dự án đã và đang, chuẩn bị triển khai thì tại TPHCM sân golf không những “bọc” tiếp một vòng nữa mà còn xuất hiện ngay tại nội thành.

Năm 1992, liên doanh sân golf Thủ Đức hình thành nhằm thực hiện một dự án sân golf ngay tại vùng đồi thơ mộng Lâm Viên, nay thuộc quận 9. Hai năm sau, sân golf này chính thức đưa vào khai thác và trở thành sân golf đầu tiên của TP.

Sau đó nhiều năm, hàng loạt dự án sân golf khác ra đời, thể hiện qua đề xuất mạng lưới sân golf trên địa bàn TP của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM vào năm 2007. Theo đó, toàn TP sẽ có 13 sân golf, bao gồm cả sân golf Thủ Đức, riêng nội thành sẽ có một sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), các sân golf còn lại nằm ở ngoại thành, phân bổ theo bốn hướng, thường liền kề nhau.

Phía Đông có 5 sân golf, trên con đường cao tốc đi Long Thành - Dầu Giây sẽ có 2 sân golf, khởi đầu là sân golf Rạch Chiếc - quận 2, kế đó là sân golf Sài Gòn - phường Long Trường, quận 9, nơi tiếp giáp đường cao tốc với xa lộ vành đai ngoài, tất nhiên trên trục đường này còn có sân golf Long Thành; sân golf còn lại (trừ sân golf đã hoạt động) là sân golf Long Phước và quận Thủ Đức có một sân golf tại phường Hiệp Bình Phước.

Phía Tây dự kiến có 2 sân golf tại huyện Bình Chánh: sân golf Sing - Việt tại Láng Le, huyện Bình Chánh do Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt làm chủ đầu tư; một sân golf tại xã Tân Nhựt. Phía Nam dự kiến có 3 sân golf, huyện Nhà Bè có 2 sân golf: một sân tại xã Phước Kiển do Công ty CT&D làm chủ đầu tư, kế đó là sân golf thuộc xã Long Thới, đi qua phà là huyện Cần Giờ sẽ có một sân tại xã Bình Khánh. Phía Bắc sẽ có 2 sân thuộc huyện Củ Chi, tại xã Tân Thông Hội do G&S dự kiến đầu tư và một tại xã Tân Phú Trung do Công ty Song Kim làm chủ đầu tư.

TPHCM sẽ có bao nhiêu sân golf? - Bài 1: Hàng ngàn hécta nằm chờ… ảnh 2

Một góc sân golf đang khai thác ở TPHCM. Ảnh: MỘC MIÊN

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, tính đến tháng 8-2008, TP có 6 dự án đầu tư sân golf đã được cấp giấy phép đầu tư hoặc quyết định giao đất của Thủ tướng, hay văn bản chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư với tổng diện tích đất 1.262ha trong đó sân golf chỉ chiếm 648ha, quận 2 có 1 dự án, quận Tân Bình có 1 dự án, quận 9 có 2 dự án, huyện Bình Chánh có 1 dự án và huyện Củ Chi có 1 dự án.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa những trường hợp không nêu lên thì việc quy hoạch sân golf sẽ bị xóa bỏ, chẳng hạn sân golf tại phường Hiệp Bình Phước quận Thủ Đức là ví dụ.

Tháng 2- 2007 các cơ quan chức năng đã chấp thuận cho chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu đô thị Hiệp Bình Phước thành khu đô thị hiện đại và hoàn chỉnh bao gồm: sân golf, biệt thự, chung cư cao cấp, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ, công trình công cộng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Còn hiện nay, trao đổi với phóng viên bản báo, ông Lê Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết: “Quy hoạch chi tiết do công ty đang chỉnh sửa”. Hoặc mới đây nhất, giữa tháng 9 Công ty Kumho Industrial (Hàn Quốc) liên doanh với Công ty cổ phần Thể thao Quyết Thành đã đề nghị với TP đầu tư sân golf tại cù lao Long Phước, quận 9. Địa phương này đang thực hiện công việc rà soát toàn diện về quy mô, ranh giới khu đất, định hướng quy hoạch, môi trường… để báo cáo với TP!

Thả nổi và dở dang

Sân golf Thủ Đức - do Công ty Liên doanh trách nhiệm hữu hạn Hoa - Việt khai thác - đã hoạt động gần 15 năm. Với diện tích 300ha, sân golf Thủ Đức có quy mô 36 lỗ, các hạng mục khác như biệt thự cho thuê thực hiện theo mô hình cuốn chiếu. Thời gian qua dư luận đã nêu sự đúc kết của nhiều chuyên gia về golf rằng, việc chăm sóc cảnh quan, cây cỏ, kể cả nguồn nước… sẽ có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Tuy nhiên điều khá bất ngờ khi mới đây Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: “Chủ đầu tư không thực hiện đánh giá quan trắc hàng năm theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 nên không có cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước về môi trường giám sát, đánh giá nguy cơ tổn hại môi trường, ảnh hưởng đến đời sống cư dân trong vùng do hoạt động của sân golf gây ra”.

Sân golf đã hoạt động thì thả nổi, còn những sân golf khác thì dang dở nối tiếp… dở dang. Sân golf Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2 có vị trí khá đẹp, là nơi khởi đầu cho tuyến đường cao tốc đi Long Thành - Dầu Giây. Tháng 1-2001, Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn ký quyết định cho Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sài Gòn sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu liên hợp golf - thể dục thể thao và nhà ở. Gần 8 năm trôi qua với nhiều “dâu bể”, khu đất này vẫn là bãi đất trống.

Theo báo cáo mới nhất của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, tổng số hồ sơ đã chi trả bồi thường là 200 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 57,56% về diện tích đất thu hồi! Việc đền bù khó khăn vì 3 lý do: Người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ của dự án; các hộ dân trên địa bàn ngoài huyện Thủ Đức (cũ) yêu cầu được hoán đổi nền đất có cơ sở hạ tầng đối với đất nông nghiệp; những hộ dân có diện tích giải tỏa đất nông nghiệp dưới 2.000m² yêu cầu được hoán đổi nền đất có cơ sở hạ tầng, không đồng ý nhận căn hộ chung cư!

Sân golf nằm trong Khu đô thị Sing - Việt tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh khai sinh sớm hơn, cách nay khoảng 10 năm, nhưng cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tuy nhiên cũng phải đến năm 2007 dự án này mới có quy hoạch chi tiết 1/2.000. Theo đó toàn bộ khu đô thị có diện tích 300ha, chia làm 3 khu chính, khu sân golf 70ha, khu trường đua (đua ngựa và đua chó) 69ha, khu đất ở 82 ha - gồm có nhà vườn, chung cư cao từ 5 - 18 tầng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Bình Chánh, hiện nay dự án đang “án binh bất động”…

Cứ như thế, hàng loạt sân golf đã hình thành trên quy hoạch vì vướng lý do này nọ mà cứ giậm chân tại chỗ, vô hình trung đã trở nên một dạng quy hoạch “treo” đang “trữ chứa” đất đai khổng lồ, trong khi quỹ đất dành cho tái định cư, nhà thu nhập thấp phải chạy đôn chạy đáo, tìm đỏ mắt…

Lương Thiện - Quốc Hùng

>> Bài 1: Hàng ngàn hécta nằm chờ…
>> Bài 2: Đằng sau sân golf là địa ốc

Tin cùng chuyên mục