Bệnh viện Nhân dân 115 phủ nhận liên quan môi giới bán thận

Sau khi có thông tin nghi vấn ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, đi ghép thận tại Quảng Châu, Trung Quốc có liên quan đến việc Tô Công Luân (22 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 2 TPHCM) bị lừa sang Trung Quốc bán thận, chiều 5-5, BS Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc BV Nhân dân 115 đã phủ nhận đường dây môi giới bán thận dính líu đến các bác sĩ của bệnh viện.

BS Nguyễn Quốc Khánh cho biết, từ năm 2004, ông Tài đã điều trị chạy thận tại BV Nhân dân 115 do suy thận mãn nhưng không khỏi. Tháng 10-2007, do bệnh tình trở nên nghiêm trọng cộng với suy tim, ông Tài được chỉ định lọc máu để duy trì sự sống. Tuy nhiên, diễn biến bệnh trầm trọng buộc bệnh viện chỉ định ghép thận cho ông Tài.

Theo BS Khánh, thời điểm đó gia đình ông Tài không tìm ra nguồn cho - hiến thận nên đề nghị được sang Trung Quốc ghép thận. Trong quá trình thân nhân ông Tài tìm hiểu về việc ghép thận ở Trung Quốc, BV Nhân dân 115 có tư vấn giới thiệu nhưng không hề có chuyện môi giới và không biết nguồn thận ghép cho ông Tài từ đâu!

Trong khi đó, BS Tạ Phương Dung, Trưởng khoa Thận - Nội BV Nhân dân 115, nơi trực tiếp điều trị cho ông Tài, cho biết tháng 11-2007, sau khi gia đình ông Tài quyết định đưa ông sang Trung Quốc ghép thận đã đề nghị BS Dung cùng đi. Chiều 27-12-2007, BS Dung bay sang Trung Quốc và đến bệnh viện nơi ông Tài được ghép thận.

Ngày 28-12-2007, ông Tài được phẫu thuật ghép thận. Và sang ngày hôm sau (29-12-2007), BS Dung bay về nước. BS Dung cho rằng bà đi theo với vai trò là “cho gia đình yên tâm”. Trong 2 ngày ở lại Trung Quốc, bà đã đến thăm ông Tài 3 lần và có gặp ông Bách Phong (người Trung Quốc - một mắt xích trong đường dây lừa đưa người sang Trung Quốc bán thận - PV). BS Dung cho biết khi gặp ông Bách Phong, ông này tự nhận là phụ trách đối ngoại của một bệnh viện không quân.

Được biết, trong năm 2007, BV Nhân dân 115 điều trị cho 13 bệnh nhân có chỉ định ghép thận, trong đó 8 bệnh nhân được ghép tại bệnh viện, 5 bệnh nhân được ghép tại Trung Quốc (kể cả ông Tài). Mỗi ca ghép thận thực hiện tại Việt Nam có giá khoảng 200 triệu đồng.

Tg.L.

Tin cùng chuyên mục