Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo:

Phía sau gánh hàng rong là vấn đề xã hội không nhỏ

Phía sau gánh hàng rong là vấn đề xã hội không nhỏ

Xử lý ô nhiễm môi trường, tìm giải pháp căn cơ cho những người bán hàng rong, lập lại trật tự lòng lề đường… là những vấn đề nóng được phản ảnh tại cuộc họp giao ban giữa Thường trực HĐND TPHCM và Thường trực HĐND 24 quận huyện diễn ra vào ngày 29-7.

Đường thông, hè thoáng: không thể dùng biện pháp đẩy đuổi!

Phó Chủ tịch HĐND quận 11 Nguyễn Vũ Thân làm “nóng” hội nghị khi cho rằng: Chủ đề năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã đánh thức, cảnh báo toàn xã hội cần phải bảo vệ bộ mặt đô thị TPHCM. Tuy nhiên, không thể dùng biện pháp đẩy đuổi bà con bán hàng rong để tạo đường thông hè thoáng, tô điểm cho bộ mặt đô thị. Ông Thân ví von: Nền kinh tế của chúng ta như là một “nền kinh tế xe gắn máy”, nên việc lập lại trật tự lòng lề đường là rất phức tạp. Nếu tất cả người dân đều sử dụng phương tiện vận tải công cộng thì có lẽ không ai tấp vào lề đường mua nhu yếu phẩm và đương nhiên việc buôn bán chiếm dụng lòng lề đường sẽ tự chấm dứt.

Phía sau gánh hàng rong là vấn đề xã hội không nhỏ ảnh 1

Nhiều người dân TPHCM vẫn quen sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông chủ yếu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Trần Đức Vượng, Phó Chủ tịch HĐND quận 8 góp ý thêm: Chúng ta thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trong khi cả TP lại đang trong tình trạng đào bới thì thành quả có bị hạn chế không? Đó là chưa kể việc vận chuyển rác hiện nay có rất nhiều “dích dắc” mà chưa tháo gỡ được. Sự lãng phí đất đai cũng vô cùng bức xúc. “Tôi không hiểu sao khu đất khoảng 10 ha ở phường 15 quận 8 đã trở thành bãi đất hoang, để cỏ mọc từ 5 năm nay và nó đã trở thành tụ điểm lý tưởng cho bọn tội phạm. Trong khi cả xã hội kêu thiếu quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp!” - ông Vượng nói.

Đại diện quận Bình Tân cho biết, do dân số tăng nhanh, chủ yếu là tăng cơ học nên việc thực hiện lối sống văn minh đô thị, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường rất khó khăn. Hiện nay, tình trạng xả rác xuống kênh rạch, xả rác ra nơi công cộng trong các khu đô thị, dân cư khá phổ biến. Trên địa bàn quận đã hình thành một làn sóng di dân từ nơi khác đến, tạo thành các khu dân cư tự phát với cơ sở hạ tầng yếu kém.

Không dám ngủ quạt vì ... mùi hôi

Phó Chủ tịch HĐND huyện Củ Chi Đỗ Văn Vân, bức xúc: “Tôi định không có ý kiến nhưng hôm nay có anh Kiệt (ông Đào Anh Kiệt, quyền Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường), tôi mời anh đến trụ sở UBND huyện để… nghe mùi hôi của bãi rác Phước Hiệp - Tam Tân, không cần phải đến bãi rác mới có mùi đâu!”. Theo ông Vân, ô nhiễm môi trường là vấn đề hết sức bức xúc ở Củ Chi, hiện nay nội thành “phấn khởi” vì đã di dời được cơ sở gây ô nhiễm ra… ngoại thành! Buổi tối dù trời rất nóng nhưng khi ngủ người dân không dám mở cửa, không dám mở quạt vì mùi hôi sẽ theo vào.

Ông Nguyễn Vũ Thân đề nghị các ngành chức năng cần phải rút kinh kiệm tại sao phải mất 10 năm để thí điểm mô hình “một cửa, một dấu”. Có cần thiết phải mất 10 năm mới thấy sự bất cập của “một dấu”? Kết quả của việc kéo dài thời gian thí điểm, người dân lãnh đủ! Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng trầm trọng. Ngành y tế không thể “theo đuôi” kết luận, thanh tra các vụ ngộ độc đã xảy ra mà cần phải có những giải pháp mang tính đột phá để bảo vệ tính mạng của người dân.

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo nhấn mạnh: Quy hoạch sắp xếp vỉa hè là một việc làm cần phải có những tính toán cho thật sự phù hợp vì lâu nay đây là nơi sinh kế cho không ít người nghèo. Phía sau gánh hàng rong là cả một số phận con người, một gia đình. Đó là vấn đề xã hội không nhỏ. Chúng ta không thể đơn thuần áp dụng biện pháp hành chính là cấm hay cho mà phải có những phương thức giúp bà con ổn định cuộc sống để từ đó chính bà con sẽ góp phần làm đẹp thành phố hơn.

Chủ tịch HĐND TP cho biết, HĐND TP đang triển khai thí điểm việc tham vấn ý kiến nhân dân đối với hoạt động của HĐND TP. Từ nay đến hết tháng 11-2008, HĐND TP sẽ lấy ý kiến nhân dân về 3 vấn đề: môi trường, nhà tái định cư và việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Người dân sẽ cho ý kiến về thực trạng các dự án tái định cư; đời sống và việc làm của người tái định cư; vấn đề vệ sinh công cộng, trật tự giao thông, lòng lề đường; hoạt động của các khu xử lý rác… Ngoài những công cụ tham vấn thường có như khảo sát, điều tra xã hội học, đối thoại… lần lấy ý kiến này HĐND TP sẽ tổ chức 6 phiên điều trần giữa HĐND TP và các cơ quan chức năng trong việc thực thi các vấn đề trên. Theo Chủ tịch HĐND TP, việc lấy ý kiến này nhằm huy động cao nhất trí tuệ của nhân dân về một nghị quyết của HĐND TP sẽ được ban hành và giám sát việc thực hiện nghị quyết đã ban hành. 

TRẦN TOÀN

Tin cùng chuyên mục