Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ

(SGGP).- Hôm qua 11-8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có điện gửi các địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ này. Toàn văn bức điện như sau: “Trong mấy ngày vừa qua, mưa lũ tại Bắc bộ, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Quảng Ninh… đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Chính phủ, các ngành Trung ương và các cấp ủy, chính quyền, đồng bào và chiến sĩ các địa phương trong vùng mưa lũ đã chủ động hợp lực vượt qua khó khăn, nguy hiểm để đối phó với thiên tai, hạn chế và khắc phục thiệt hại. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người thân bị nạn. Tôi gửi lời thăm hỏi đến đồng bào và chiến sĩ trong vùng bị thiên tai; mong đồng bào và chiến sĩ ta phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ ảnh 1

Bộ đội và người dân lật từng khối đá tìm thi thể các nạn nhân bị chôn vùi tại thôn Tùng Chỉn, xã Trịnh Tường, Bát Xát, Lào Cai (ảnh chụp trưa 11-8). Ảnh: VĂN PHÚC

Tôi đề nghị Chính phủ, lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tiếp tục tập trung mọi ưu tiên cho việc cứu người, đảm bảo lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh để cứu đói và chạy chữa cho người bị nạn. Cán bộ lãnh đạo các cấp phải trực tiếp xuống nơi xảy ra lũ lụt để chỉ đạo, giải quyết tại chỗ, coi đây là công việc cấp bách, đột xuất. Đồng thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục nhanh hậu quả sau khi lũ rút, đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông thông suốt, đặc biệt ưu tiên chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho khai giảng năm học mới. Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, yêu cầu các cấp, các ngành phải theo dõi sát dự báo thời tiết, luôn luôn chủ động mọi phương án để không bị bất ngờ”. 

Trước những hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã gửi điện thăm hỏi và chia buồn đến các gia đình bị thiệt hại. Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng triển khai các phương án đối phó với tình hình mưa lũ, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, động viên thăm hỏi những gia đình có người bị nạn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngày 11-8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại Lào Cai và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương phải bằng mọi giá, khẩn trương giải tỏa các điểm ùn tắc giao thông, nỗ lực khắc phục sạt lở, ngập lụt để sớm thông xe, đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. 

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tập trung toàn bộ lực lượng, vật tư, phương tiện đảm bảo thông xe trên tất cả các tuyến quốc lộ trước 10 giờ ngày 12-8. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giải tỏa hết hành khách bị tắc tại các ga Yên Bái, Lào Cai trong ngày 11-8-2008, hỗ trợ và đảm bảo chỗ ăn, ở cho những hành khách nếu còn ách tắc, đồng thời tập trung toàn bộ lực lượng, vật tư, phương tiện đảm bảo thông tàu ngay khi nước rút.


Nhiều chuyến hàng cứu trợ đã tới dân

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới người dân bị thiệt hại trong đợt mưa lũ ảnh 2

Máy bay trực thăng mang hàng cứu trợ khẩn cấp tới nhân dân vùng lũ Yên Bái.

* Sáng 11-8, chuyến trực thăng đầu tiên của quân đội đã chở gần 2 tấn hàng cứu trợ của Chính phủ, gồm mì tôm và nước đóng chai đến cho đồng bào vùng lũ thuộc các xã Việt Thành, Báo Đáp, Quy Mông, Văn Tiến, Y Can... của huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái. Ngoài sự hỗ trợ bằng đường hàng không, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ thêm cho Yên Bái 100 tấn mì tôm và 100 tấn nước uống để vận chuyển tới dân vùng lũ. 

* Chiều 11-8, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thông báo đã phân bổ, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại 318 triệu và 1,6 tỷ đồng cho 6 địa phương bị ảnh hưởng trận bão lũ.

* Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã quyết định hỗ trợ các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, mỗi tỉnh 100 triệu đồng để kịp thời mua các nhu yếu phẩm thiết yếu nhất cứu trợ nhân dân vùng bị nạn. Ngoài ra, hỗ trợ các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Bắc Kạn mỗi tỉnh 50 triệu để mua lương thực, thực phẩm giúp người dân vùng lũ lụt.

* Bộ Y tế quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho Sở Y tế tỉnh Lào Cai, Yên Bái 100 cơ số thuốc PCLB; 120 áo phao và 3.500kg cloramin B.

* Ngày 11-8, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TPHCM, Ủy ban MTTQ 24 quận huyện, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ TPHCM đã họp khẩn cấp để công bố điểm tiếp nhận cứu trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc. Tại cuộc họp, Ban tổ chức đã vận động ngay được số tiền 1,9 tỷ đồng và cho biết sẽ tiếp tục tiếp nhận tiền - hàng hóa tại Ủy ban MTTQ 24 quận huyện hoặc tại số 55 Mạc Đĩnh Chi, Q1, TPHCM. 

* Tổng Liên đoàn Lao động VN hỗ trợ khẩn cấp 400 triệu đồng giúp 4 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang (mỗi tỉnh 100 triệu đồng). Bộ Công an trao tặng 200 triệu đồng cho bà con gặp nạn ở xã Trịnh Tường (Yên Bái). Hội Doanh nghiệp trẻ VN ủng hộ 200 triệu đồng. Quân khu II đã ủng hộ khẩn cấp cho xã Trịnh Tường (Yên Bái) 10 tấn gạo. Thường trực Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ tỉnh Lào Cai và Yên Bái mỗi tỉnh 20 triệu đồng, Phú Thọ và Hà Giang mỗi tỉnh 10 triệu đồng. Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) ứng cứu khẩn cấp với số tiền 600 triệu đồng cho 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ.

Tiếp tục có mưa lớn do áp thấp những ngày tới

Theo bản tin dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, trên vịnh Bắc bộ hiện đang xuất hiện một vùng áp thấp mới và di chuyển vào miền Bắc nước ta đêm 11-8 và ngày 12-8. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trong 2 đến 3 ngày tới lại xuất hiện mưa rào, riêng khu vực Đông Bắc, vùng núi đá và trung du Bắc bộ có mưa vừa, có nơi mưa to bắt đầu từ chiều 11-8 đến ngày 13-8 với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 50mm đến 100mm.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, ngày 11-8, lưu lượng nước đổ về hồ Hòa Bình đã lên trên 11.500m³/giây, hồ Tuyên Quang 4.200m³/giây. Nhiều khả năng ngày 12-8, lũ sông Hồng tại Hà Nội lên mức báo động 3. Các chuyên gia KTTV lo ngại, không loại trừ khả năng kịch bản về trận lũ lịch sử năm 1971, làm vỡ nhiều tuyến đê, khiến cả vùng núi cũng như đồng bằng Bắc bộ ngập chìm trong nước lũ.


Thông tin liên quan:

* Ghi chép từ tâm lũ Lào Cai- Yên Bái 
Hàng ngàn người đang khốn khó

* Lũ quét tàn phá miền núi phía Bắc

Tin cùng chuyên mục