Khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống người dân

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Kiên quyết không được để người dân bị đói* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới thăm Tùng Chỉn (Lào Cai)
Khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống người dân

* Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Kiên quyết không được để người dân bị đói
* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới thăm Tùng Chỉn (Lào Cai)

Từ sáng 12-8, chuyến tàu đầu tiên chạy theo hành trình Hà Nội - Lào Cai bị ách tắc 5 ngày trời ở ga Lào Cai do mưa lũ và sạt lở đã lăn bánh về xuôi. Song song với việc khẩn trương khắc phục giao thông, các chuyến hàng cứu trợ cũng đã đến được với nhiều người dân ở các “ốc đảo”.

Nỗ lực thông tàu xe trên các huyết mạch

Khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống người dân ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi và động viên người dân bị lũ quét ở Tùng Chỉn.

Để “giải cứu” hàng ngàn người dân và khách du lịch cùng hàng trăm phương tiện giao thông còn đang mắc kẹt ở Lào Cai, đồng thời thông đường cho xe ở dưới xuôi lên, các đơn vị cứu hộ thuộc tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên... đã rất nỗ lực “cứu” đường suốt nhiều ngày qua.

Sau một đêm mở đường, xúc gạt đất đá sạt lở liên tục, đến rạng sáng 12-8, tuyến quốc lộ 279 đã bắt đầu được thông xe. Hiện tại, từ TP Lào Cai có thể xuôi về Hà Nội theo đường Lào Cai - Hà Giang - Tuyên Quang - Hà Nội.

Riêng đoạn quốc lộ 70 - “huyết mạch” chính từ Lào Cai về Yên Bái, Phú Thọ - vẫn còn khoảng 800m bị ách tắc do lượng đất đá khổng lồ bị sụp hẳn xuống.

Theo ông Nguyễn Đức Kế, cán bộ của Phòng Quản lý giao thông Sở GTVT tỉnh Lào Cai, sở dĩ việc khắc phục chậm là do ở đây đang có 3 chiếc xe, gồm 2 xe tải và 1 xe con 4 chỗ, bị rơi xuống vực, đất đá trùm lên, chưa kéo lên được.

Các nhà thầu của Ban quản lý dự án 5 Bộ GTVT cho biết đã huy động toàn bộ máy xúc, máy ủi của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn vào khu vực trên để khẩn trương vá lấp các khúc sạt lở, cố gắng đến ngày 13-8 có thể thông xe.

Đến chiều qua, hàng ngàn khách lỡ độ đường đã rút khỏi địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời, Lào Cai cũng không còn bị cô lập nữa.

Ứng cứu các “ốc đảo” để dân không bị đói

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Văn phòng Huyện ủy Bảo Yên cho biết, để khắc phục tình trạng giao thông trên địa bàn Bảo Yên, một trong những tâm lũ chịu thiệt hại nặng nề nhất tỉnh Lào Cai, hôm qua hơn 100 bộ đội thuộc lực lượng Quân khu 2 đã xuống các xã Xuân Thượng, Long Phúc, Long Khánh, Xuân Hòa cùng với lực lượng tại chỗ tiếp tục cứu tài sản của nhân dân và giải tỏa ách tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ 70 và 279 để giao thông được thông suốt.

Khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống người dân ảnh 2

Trực thăng tiếp tế lương thực, thực phẩm cho đồng bào xã biên giới Ý Tý, Bát Xát, Lào Cai. Ảnh: QUỐC HỒNG

UBND huyện Bảo Yên đã ứng 809 triệu đồng từ các nguồn hỗ trợ để cho những gia đình có người thiệt mạng, mất tích nhà bị sập hoàn toàn. Huyện cũng đã cấp phát 10 tấn gạo, 643 thùng mì tôm tới tận tay từng người dân ở các xã: Xuân Hòa, Xuân Thượng, Long Phúc, Long Khánh... bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Trần Đình Khải, Chánh văn phòng UBND huyện Bảo Yên cho biết, cho đến nay, nguồn cứu trợ mới chủ yếu do ngân sách tỉnh bỏ ra. Bà con ở đây gánh chịu rất nhiều thiệt thòi, mất mát, cần phải chi gấp 2 tỷ đồng để giúp đỡ những gia đình có người thiệt mạng, mất tích và bị thương nặng, những hộ nhà bị lũ quét sập đổ hoàn toàn, chi cứu đói cho nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn cho biết, hiện ở khu vực lũ quét Bát Xát có một xã vùng cao biên giới, hàng trăm người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ khẩn cấp là xã Ý Tý, nơi có 9 người bị chết và mất tích trong trận lũ dữ vừa qua. Tuy nhiên đường lên xã này rất khó khăn do xã nằm ở núi cao, lại chưa có đường đến trung tâm, cộng với lũ quét, đất đá sạt lở nên vẫn bị cô lập hoàn toàn.

Để lên cứu trợ bà con, sáng qua, đoàn công tác của Trung ương và lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã phải sử dụng 1 chiếc trực thăng để bay thẳng lên Ý Tý. Cho đến tận trưa hôm qua, chiếc trực thăng mới tiếp cận được khu vực xã Ý Tý, nơi người dân đang lánh nạn. Song mây vẫn mù trời nên máy bay vẫn không thể hạ cánh xuống đất. Đoàn cứu trợ đành phải ném các thùng gạo, mì tôm, muối, gói thuốc, can dầu hỏa xuống... cho bà con.

Sau khi vượt qua nhiều chặng đường bị tàn phá nặng nề, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo PCLB Trung ương Cao Đức Phát đã có mặt tại tâm lũ Lào Cai để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Ph.Hậu – V.Nghĩa

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:
Kiên quyết không được để người dân bị đói

(SGGP). – Ngày 12-8, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu, UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ khẩn trương chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công việc cấp bách để khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị thiên tai.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các địa phương phải tiếp tục bám sát dân, nắm chắc từng địa bàn thôn, bản, xã về số hộ dân bị thiệt hại nặng, hộ nghèo, hộ chính sách để có giải pháp cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt kiên quyết không được để người dân nào bị đói, đứt bữa do thiếu lương thực. Các tỉnh phải bảo đảm an ninh, trật tự và bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu vùng bị thiên tai, đồng thời xử lý kịp thời các vấn đề mới nảy sinh sau khi lũ rút.

M.Quân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới thăm Tùng Chỉn (Lào Cai)

(SGGP).- Ngày 12-8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, các đồng chí lãnh đạo Đảng cùng đông đảo cán bộ, viên chức Văn phòng Trung ương Đảng tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 4 ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sáng cùng ngày, tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội chuyên trách cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Quốc hội đã tham gia quyên góp mỗi người ít nhất 1 ngày lương để ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ mà cơn bão số 4 đã gây ra.

* Chiều 12-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác tới thôn Tùng Chỉn xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, Lào Cai thăm và động viên những gia đình có người bị chết và bị lũ cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã lần lượt thăm hỏi động viên bà con của 19 hộ gia đình thôn Tùng Chỉn cố gắng nén nỗi đau thương mất mát to lớn để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đồng bào bị thiên tai lũ lụt và sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng nỗ lực tối đa ổn định cuộc sống và bảo đảm cho người dân không bị thiếu đói trong lúc khó khăn này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các đơn vị chức năng liên quan, quân đội, công an, giao thông vận tải, điện lực, bưu chính viễn thông... huy động tối đa lực lượng phối hợp hoàn thành tốt phần việc của mình để sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân.

H.Thông - Th.Nam - Ph.Hậu

Lương thực, thuốc men tiếp tục đến với người dân

- Ngày 12-8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quyết định phân bổ 1,6 tỷ đồng từ Quỹ phòng chống lũ lụt thiên tai của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 6 tỉnh bị thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 4. Mức hỗ trợ cụ thể là tỉnh Lào Cai 400 triệu đồng, Yên Bái 300 triệu đồng, Phú Thọ 300 triệu đồng, Hà Giang 200 triệu đồng, Tuyên Quang 200 triệu đồng và Bắc Kạn 200 triệu đồng.

- Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam quyết định trích 3,6 tỷ đồng từ số tiền quyên góp của CBCNV các đơn vị thuộc tập đoàn làm thêm giờ để hỗ trợ khẩn cấp đồng bào gặp nạn do bão lũ ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Theo đó, hỗ trợ tỉnh Lào Cai 1 tỷ đồng, Yên Bái 500 triệu đồng và Phú Thọ 500 triệu đồng. Các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu và Điện Biên mỗi tỉnh 200 triệu đồng.

- Trong 2 ngày qua, trước những hình ảnh tang thương về hậu quả trận lũ quét ở các tỉnh miền Bắc và cảnh sống cơ cực của những đồng bào bị nạn, nhiều bạn đọc đã đến Báo SGGP đóng góp tiền ủng hộ và mong Báo SGGP nhanh chóng chuyển đến các gia đình bị nạn để chia sẻ những khó khăn với bà con.

Được sự chấp thuận của UB MTTQ VN TPHCM, ngay trong ngày 12-8, Báo SGGP đã phối hợp cùng các đồng nghiệp ở Báo Hà Nội Mới, Báo Yên Bái và Báo Lào Cai tổ chức chuyến cứu trợ đến các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và một số tỉnh khác.

Trước mắt, Báo SGGP sẽ trích 100 triệu đồng từ Quỹ Từ thiện do bạn đọc đóng góp để trực tiếp cứu trợ các gia đình bị nạn. Báo SGGP sẽ tiếp tục tiếp nhận tiền ủng hộ của bạn đọc và các mạnh thường quân để tiếp tục tổ chức thêm nhiều chuyến cứu trợ đến đồng bào nạn nhân ở các tỉnh. Địa chỉ tiếp nhận: Ban Chương trình Xã hội Báo SGGP, số 436 Nguyễn Thị Minh Khai quận 3, TPHCM. ĐT: 8340018.

- Ngày 12-8, Hội Chữ thập đỏ TPHCM đã tổ chức đợt vận động (từ ngày 12 đến 31-8) quyên góp nhân đạo nhằm hỗ trợ gia đình các nạn nhân bị thiệt hại do lũ quét ở các tỉnh phía Bắc. Ngay trong ngày đầu tiên đã có nhiều cá nhân, đơn vị doanh nghiệp đến ủng hộ được 470 triệu đồng và nhiều hàng hóa khác (gạo, quần áo, chăn màn).

157 người chết và mất tích

Ngày 12-8, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương cho biết, các địa phương bị thiệt hại do mưa lũ tiếp tục thông báo về số người chết tăng lên. Theo đó, số người chết đã lên tới 112 người tăng 15 người so với ngày hôm qua.

Trong đó, Lào Cai 48 người (tăng 12 người), Yên Bái 35 người (tăng 2 người), Phú Thọ 6 người, Quảng Ninh 8 người, Hà Giang 9 người, Lạng Sơn 2 người, Bắc Kạn 1 người, Lai Châu 1 người, Thái Nguyên 1 người, Điện Biên 1 người (mới).

Về người mất tích, mặc dù giảm 3 người nhưng vẫn còn 45 người chưa tìm thấy.

Tr.Bình - Tr.Kiên

Tin cùng chuyên mục