Một chút bình yên cho vùng đất Yên Bình…

Sáng nay, Báo SGGP và Báo Yên Bái trao tiền xây nhà cho các gia đình bị sập nhà tại huyện Yên Bình
Một chút bình yên cho vùng đất Yên Bình…

(SGGP 12G) 5 ngày sau cái chết thương tâm của đôi vợ chồng Vũ Quốc Đệ và Ngô Thị Sửu ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, 7 đứa con của anh chị vẫn còn ngơ ngác. Ba đứa lớn ra sức dỗ dành 4 đứa em nhỏ nhưng mãi chúng không chịu nín khóc… Lúc cơn mưa khủng khiếp ầm ầm đổ xuống kéo theo hàng khối đất đá khổng lồ, vợ chồng anh Đệ đang làm trên nương. Hai người cố tìm chỗ tránh nhưng không kịp nên đã bị vùi trong đất.
 

Một chút bình yên cho vùng đất Yên Bình… ảnh 1

Đại diện Báo SGGP (thứ hai từ phải qua) thăm và trao tiền cho anh Lương văn Tiến ở Bệnh viện Đa khoa Yên Bái

Thương nhất là bố con anh Nguyễn Văn Điện, dân tộc Dao ở xã Bạch Hà. Hai bố con cùng bị thương, được bà con đưa đi bệnh viện nhưng khi xuất viện, mọi người về hết, chỉ còn hai bố con anh không biết về đâu vì nhà không còn.

Gia đình anh Hoàn Văn Chứ, dân tộc Dao ở xã Yên Thành, huyện Bình Yên còn bi thương hơn. Vợ chồng anh đi làm, gửi con cho em gái 13 tuổi trông giúp.

Khi cơn lũ ập đến, anh chị về không kịp nên 2 dì cháu bị vùi trong đống đổ nát của căn nhà. Cả 12 nạn nhân trong mùa lũ năm nay tại huyện Yên Bình đều chết trong hoàn cảnh hết sức thương tâm như vậy.

Khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Vũ Văn Thực ở thôn Liên Hiệp, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cạnh quốc lộ 70, chị Bạch Thị Yên, vợ anh Thực vẫn chưa hết bàng hoàng trước nền nhà cũ, đất đỏ quạch, nhão nhoét. Chị khóc chỉ vào đống gỗ gom lại ở một góc giường: “Cả gia tài chỉ còn như vậy đó! Bà con xung quanh đã gom góp quần áo, vật dụng giúp các cháu sống tạm qua ngày. Chẳng biết đến bao giờ mới dựng lại căn nhà…”.

Chị Nguyễn Thị Phương Thanh, 23 tuổi, tay bế đứa con 11 tháng tuổi, cứ khóc mãi trước căn nhà tan hoang của mình. Căn nhà cấp 4 này do bố mẹ 2 bên dựng lên cho vợ chồng anh chị sau đám cưới, giờ chỉ còn vài tấm gỗ nát vụn. Chiếc xe gắn máy, tài sản có giá trị duy nhất của đôi vợ chồng son này cũng bị gãy nát…

Trở lại vùng đất Yên Bình những ngày sau lũ, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh những thanh niên tình nguyện đang dọn dẹp bùn đất, rác thải, làm vệ sinh môi trường.Công tác phòng chống dịch bệnh sau lũ đang được khẩn trương thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa hiện đang tập trung cứu chữa người bị thương, bị bệnh trong và sau lũ. Dù vậy, nhiều con đường vẫn chưa được khai thông. Thiệt hại do lũ gây ra chưa thể thống kê chính xác nhưng người dân nơi đây đang từng ngày dựng lại khung cảnh bình yên của vùng đất Yên Bình.

 

Sáng nay, Báo SGGP và Báo Yên Bái trao tiền xây nhà cho các gia đình bị sập nhà tại huyện Yên Bình

Sáng nay,14-8, đại diện Báo SGGP đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thăm và trao tặng 1 triệu đồng cho anh Lương Văn Tiến ở thôn 2, xã An Lạc, huyện Yên Bình. Gia đình anh Tiến là một trong những gia đình chịu nhiều tang thương nhất trong cơn lũ ngày 8-8. Cha mẹ anh bị lũ cuốn trôi vừa tìm được xác, đứa cháu gái 3 tuổi bị lũ cuốn đến nay chưa tìm được.

Anh và 3 người nữa bị thương nặng, riêng anh bị lũ cuốn tấp vào cành cây, được anh trai là Lương Văn Đương đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng gãy 3 chiếc xương sườn và nhiều vết thương trên người.
 
Cũng trong sáng nay, đại diện Báo SGGP đã trao cho Báo Yên Bái số tiền 30 triệu đồng để cùng báo Yên Bái xây tặng nhà cho 3 gia đình ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình. 

Ngọc Yến

Tin cùng chuyên mục