Không chấp nhận hành động vi phạm pháp luật, kích động giáo dân

Không chấp nhận hành động vi phạm pháp luật, kích động giáo dân

Thời gian qua, tình hình mất trật tự trị an tại khu vực số 178 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) diễn ra khá gay gắt, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt đời sống người dân trong khu vực. Ngày 19-8, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Theo đó, các khu đất ở số 178 Nguyễn Lương Bằng (Công ty cổ phần (CTCP) may Chiến Thắng, Bệnh viện Đống Đa, Công ty Vật tư vận tải xi măng, Công ty Điện lực Hà Nội đã và đang quản lý) có nguồn gốc tôn giáo xung quanh khu vực Giáo xứ Thái Hà (phường Quang Trung, Q.Đống Đa). Khu vực này đã được linh mục chính xứ bàn giao cho Nhà nước quản lý từ những năm 60 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, gần đây Giáo xứ Thái Hà đã huy động giáo dân và tổ chức nhiều hoạt động gây sức ép đòi Nhà nước giao lại các diện tích nhà, đất tại khu vực trên.

Không chấp nhận hành động vi phạm pháp luật, kích động giáo dân ảnh 1

Sau khi phá tường rào Công ty may Chiến Thắng, giáo dân Giáo xứ Thái Hà dựng tượng Đức Mẹ và cầu nguyện.

Cụ thể, đầu tháng 11-2007, Giáo xứ Thái Hà cho người xây dựng nhà nguyện, hang đá và làm nhà mới trên khu đất đang có tranh chấp tại tổ 3b, phường Quang Trung (Q.Đống Đa), do Công ty Vận tải xi măng và Công ty Điện lực Hà Nội quản lý; tự ý dựng cổng sắt chiếm phần đường đi vào khu đất của 2 đơn vị trên. Đến đầu tháng 1-2008, Giáo xứ Thái Hà liên tục huy động giáo dân đẩy đổ tường rào của Công ty CP may Chiến Thắng; lập bàn thờ, đặt tượng, treo ảnh Đức Mẹ, tập trung đông người cầu nguyện trên vỉa hè, đường, bên ngoài tường rào công ty.

Ngày 9-1-2008, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 81/QĐ-UBND, thành lập Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, trật tự giao thông công cộng trên địa bàn P.Quang Trung (Q. Đống Đa). Ngày 30-6-2008, UBNDTP lại có Quyết định số 2476/QĐ-UBND giải quyết đơn của linh mục chính xứ Thái Hà và một số linh mục, giáo dân khiếu nại, đòi quyền sử dụng đất tại khu vực 178 phố Nguyễn Lương Bằng (P.Quang Trung, Q.Đống Đa), hiện do Công ty CP may Chiến Thắng quản lý và sử dụng. Quyết định nêu rõ: theo quy định của pháp luật, việc khiếu nại, đòi quyền sử dụng đất do Công ty CP may Chiến Thắng đang sử dụng là không có cơ sở để giải quyết.

Ngày 2-7-2008, UBND TP Hà Nội có công văn số 4231/UBND-NNĐC chỉ đạo xử lý vi phạm trong quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng đô thị tại khu vực 178 Nguyễn Lương Bằng; giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Đống Đa lập dự án đầu tư, thực hiện xong trong năm 2008 việc xây dựng tuyến đường phía sau khu đất của Công ty CP may Chiến Thắng theo quy hoạch, để tạo thêm điều kiện thuận lợi cho nhân dân (trong đó có giáo dân) đi lại, sinh hoạt. Nếu Nhà thờ Thái Hà có nhu cầu xin sử dụng đất để phục vụ mục đích tôn giáo theo quy định của Nhà nước thì phải thực hiện theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật. Ngày 6-8-2008, đại diện UBND Q. Đống Đa và P.Quang Trung đã đến làm việc và thông báo với Giáo xứ Thái Hà về việc triển khai công tác theo ý kiến chỉ đạo của TP, tại công văn số 4231/UBND-NNĐC, ngày 2-7-2008.

Tuy nhiên, Giáo xứ Thái Hà đã phản đối các quyết định và văn bản của UBND TP; tiếp tục duy trì 2 lều bạt và huy động giáo dân tổ chức cầu nguyện tại khu vực tường rào của Công ty CP may Chiến Thắng, gây áp lực với đoàn công tác của Q. Đống Đa.

Khoảng 2 giờ sáng 14-8, Giáo xứ Thái Hà đã huy động giáo dân đặt tượng Đức Mẹ bằng thạch cao (cao khoảng 1,1m) trong khuôn viên của Công ty CP may Chiến Thắng. Trước mặt tượng có đặt 1 bát hương và 1 lọ hoa nhỏ. Cùng đó có 1 Thánh giá cao 40cm, gắn trên cây. Đồng thời, Giáo xứ Thái Hà huy động giáo dân túc trực, trông giữ suốt ngày đêm. Sáng 15-8, Giáo xứ Thái Hà huy động khoảng 150 giáo dân tổ chức cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. Đến 14 giờ cùng ngày, lại huy động hàng trăm giáo dân đẩy đổ 8m tường rào khu đất của Công ty CP may Chiến Thắng, đưa thêm 2 tượng Đức Mẹ (một tượng cao 0,9m; một tượng cao 1,5m) và Thánh giá cao 6m vào khu vực này. 16 giờ cùng ngày, họ ngang nhiên tổ chức phát quang, dọn dẹp khu vực đặt tượng, tổ chức dựng Thánh giá.

30 phút sau, 2 linh mục cùng 30 cháu thiếu nhi và hơn 100 giáo dân vào khu đất của Công ty CP may Chiến Thắng làm lễ và cầu nguyện, kéo dài 30 phút. Đến 18 giờ, lại dựng thêm 1 lều bạt (tổng cộng đến thời điểm đó là 3 lều bạt). Trong 2 đêm 15 và 16-8, thường xuyên có từ 30-40 giáo dân túc trực tại 3 lều dựng tại khu vực nhà đất của Công ty CP may Chiến Thắng. Chiều 17-8, một số giáo dân mang tranh ảnh, tượng Đức Mẹ định đặt vào khu nhà ở và làm việc của công nhân Công ty CP may Chiến Thắng, nhưng bất thành. Vì vậy, họ đã đặt 2 tượng, treo ảnh trên cây tại các khu vực trong khuôn viên của Công ty CP may Chiến Thắng. Đến 12 giờ ngày 18-8, tại khu đất lấn chiếm, giáo xứ Thái Hà và giáo dân đã đặt 5 tượng Đức Mẹ, dựng 1 Thánh giá lớn, treo nhiều ảnh tượng, Thánh giá nhỏ, bình hoa, bát hương, thắp nến, treo đèn rải rác trong khu đất.

Trước tình hình trên, UBND quận Đống Đa đã có 3 văn bản gửi linh mục giáo xứ Thái Hà, ông Vũ Khởi Phụng (gửi vào các ngày 15, 16 và 18 tháng 8. Cả 3 văn bản đều do ông Trần Đức Học, Chủ tịch UBND quận Đống Đa ký). Theo đó, các văn bản nêu rõ: “UBND quận Đống Đa yêu cầu ông Vũ Khởi Phụng- linh mục giáo xứ Thái Hà chấm dứt ngay các hoạt động trên, cho dỡ bỏ các lều, bàn thờ ra khỏi khu đất của Công ty CP may Chiến Thắng và trên vỉa hè ngách 49 ngõ 64 Nguyễn Lương Bằng; chuyển ngay tượng, bát hương, lọ hoa dựng trái phép ra khỏi khuôn viên khu đất của Công ty CP may Chiến Thắng về trong khuôn viên của Nhà thờ Thái Hà, đồng thời có biện pháp quản lý giáo dân không làm những việc vi phạm pháp luật”.

Mặc dù các đoàn công tác của Q.Đống Đa, các phường Quang Trung, Ô Chợ Dừa đã liên tục dùng nhiều biện pháp tiếp xúc nhưng một số linh mục vẫn hành động theo ý đồ và kế hoạch định trước; né tránh, từ chối tiếp xúc với chính quyền, tiếp tục lợi dụng, kích động giáo dân. Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đây là hành vi lấn lướt chính quyền, vi phạm pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, Nghị định hướng dẫn thi hành và các quy định của TP về trật tự xây dựng, giao thông đường bộ và an ninh trật tự của Giáo xứ Thái Hà. Ông Khanh cho biết thêm, trong vụ việc này một số giáo dân đã bị kích động, lợi dụng. Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng tự do tôn giáo, tín ngưỡng, nhưng không chấp nhận những hành vi vi phạm pháp luật. Việc vi phạm pháp luật tại khu vực 178 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) thuộc trách nhiệm của chánh xứ và linh mục nhà thờ Thái Hà, sẽ sớm được giải quyết theo quy định của pháp luật để giữ vững an ninh trật tự và cuộc sống yên bình của nhân dân. 

NAM VIỆT

Tin cùng chuyên mục