Về vụ một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà đục tường, chiếm đất của Công ty May Chiến Thắng

Không thể nhân danh Chúa làm điều trái pháp luật

Hãy cảnh giác!

Vụ một số giáo dân tại Giáo xứ Thái Hà, quận Đống Đa (Hà Nội) có hành vi đập phá tường rào của Công ty CP May Chiến Thắng, chiếm dụng đất và dựng tượng Đức Mẹ tại đây, đã gây sự chú ý của đông đảo người dân. Không chấp nhận những việc làm trái pháp luật của những người đã nhân danh Chúa, nhiều người đã lên tiếng thể hiện chính kiến của mình.

  • Là giáo dân không nên làm điều gì trái pháp luật

Sự việc ở Giáo xứ Thái Hà, chúng tôi không trực tiếp được biết. Nhưng qua báo chí phản ánh, chúng tôi thấy việc làm của các giáo dân ở Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội là chưa phù hợp với lời răn dạy của Chúa và không tuân thủ theo pháp luật hiện hành.

Tôi nghĩ các giáo dân tại đây cũng nên bình tĩnh, làm gì cũng phải tuân thủ theo pháp luật. Việc này đã có Tòa Tổng giám mục can thiệp, hoặc là cha sở ở đó tìm cách giải quyết cho tốt đẹp. Là giáo dân, chúng ta luôn ghi nhớ đường hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam đề ra là: “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào”.

Qua sự việc trên, thiết tưởng là một người giáo dân, chúng ta cũng nên sống làm sao cho hòa hợp, không làm sự việc gì vi phạm pháp luật. Mọi việc đã có giáo hội và chính quyền tìm mọi biện pháp để giải quyết ôn hòa, tốt đẹp.

Giáo dân chúng ta nên cầu nguyện theo Thánh ý Chúa và để Chúa thánh thần soi sáng cho những việc làm tốt đẹp của chúng ta. Không nên có những kích động, hay là làm điều gì trái pháp luật. Chúng ta đang sống ở một đất nước hòa bình, mọi người cũng nên cùng chung tay góp sức xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp hơn.

Trần Minh Dong (71 tuổi,
nguyên Trùm chánh giáo khu 2, Nguyên thành viên
Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Bùi Phát, Q.3 TPHCM)

  • Xử lý hình sự vụ giáo dân ở Giáo xứ Thái Hà gây rối là đúng pháp luật

Ngày 27-8 vừa qua, Công an quận Đống Đa TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án các giáo dân ở Giáo xứ Thái Hà tụ tập đập phá tường rào, công trình của Công ty cổ phần May Chiến Thắng rồi hành lễ trái phép nhiều ngày liền trong khuôn viên của công ty.

Là một công dân, tôi đồng tình với việc cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố để điều tra vụ án, xử lý hình sự đối với những đối tượng quá khích này. Nhà nước tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của mỗi công dân, nhưng không phải vì vậy mà những kẻ núp bóng tôn giáo dựa vào đó để thách thức pháp luật, muốn làm gì thì làm, không cần biết đến kỷ cương phép nước.

Vi phạm pháp luật thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, ai cũng phải như vậy, không thể lấy tôn giáo làm tấm bình phong che chắn cho những gì sai trái mình đã gây ra. Mỗi công dân đều bình đẳng trước hiến pháp và pháp luật, xử lý không để lọt người – lọt tội là nguyên tắc cơ bản của pháp luật hình sự Việt Nam. Hành vi của những đối tượng trên rõ ràng đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Bộ luật Hình sự.

Người dân đang trông chờ các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử những kẻ nhân danh Chúa nhưng đi ngược lại lời dạy của Chúa, gây mất an ninh trật tự, xâm hại đến tài sản của người khác. Có như vậy thì tính nghiêm minh của pháp luật mới được đảm bảo.

Chân Ái (quận Tân Phú, TPHCM)

  • Bà con giáo dân nên hết sức bình tĩnh, sáng suốt

Mấy ngày qua, theo dõi thông tin qua báo đài về sự kiện đồng bào giáo dân Giáo xứ Thái Hà, chúng tôi rất bàng hoàng, không ngờ ngay tại thủ đô Hà Nội lại xảy ra những chuyện không bình thường như thế. Chúng tôi nhận thấy rằng, bà con có nhiều hành động đập phá công trình công ty, xí nghiệp là gây mất an ninh trật tự. Việc treo dựng hình ảnh Chúa, Đức Mẹ ở những nơi như thế là không phù hợp. Việc thờ phụng phải đặt ở những nơi tôn nghiêm, trang trọng.

Không thể lợi dụng hình ảnh Chúa, Đức Mẹ dùng vào những việc tranh giành đất đai. Hành động đập phá bất chấp sự can ngăn, can thiệp của chính quyền như thế là hiện tượng không tôn trọng pháp luật. Trong khi đó, các vị linh mục phụ trách họ đạo này lại không lên tiếng, không trả lời yêu cầu của chính quyền, bất hợp tác là không phù hợp với cương vị của một người chủ chăn hướng dẫn giáo dân theo con đường tôn trọng luật pháp.

Mong rằng mọi người Công giáo khắp các nơi trong cả nước lên tiếng đề nghị bà con giáo dân Giáo xứ Thái Hà hãy yên tâm, ngồi lại với chính quyền để phối hợp giải quyết vụ việc. Chúng tôi tin chắc rằng hiện nay, nhà nước sẽ tôn trọng, giải quyết nguyện vọng chính đáng phù hợp pháp luật của bà con. Chúng tôi mong rằng giáo dân Giáo xứ Thái Hà hãy sớm chấm dứt các hành động trên, ngồi lại với chính quyền để giải quyết vụ việc.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện, xin Chúa soi sáng cho những vị lãnh đạo giáo dân Giáo xứ Thái Hà, yên tâm vào sự giải quyết chính đáng của chính quyền.

Ông Trần Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban
Đoàn kết Công giáo TP Cần Thơ

  • Mỗi giáo dân hãy làm đúng bổn phận của một công dân

Qua theo dõi sự việc trên báo chí, là công dân và cũng là một giáo dân, chúng tôi không chấp nhận việc làm không phù hợp với pháp luật của các giáo dân tại Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội. Là người con Chúa, chúng ta ngoài việc luôn nghe theo lời Chúa răn dạy, còn phải có bổn phận của một công dân là chấp hành pháp luật, không nghe, không làm điều gì trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội.

Chúng ta đang sống trong một xã hội có pháp luật, thì không thể một người con của Chúa lại có hành động ngang nhiên đập phá tài sản của người khác và chiếm dụng đất đai để làm một việc nhân danh Chúa. Là giáo dân, phải “sống phúc âm”, có nghĩa là đem lời Chúa vào cuộc sống, áp dụng thực tế lời Chúa dạy trong cuộc sống đời thường.

Tôi nghĩ, mọi việc đều phải được xem xét, giải quyết trên tinh thần pháp luật, không thể nhân danh Chúa mà đi ngược lại lợi ích của xã hội, của cộng đồng nơi chúng ta đang sống.

Khi giải quyết những sự việc liên quan đến đất đai có tính lịch sử của nhiều năm để lại, theo tôi, chính quyền sở tại và Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng phải dựa trên những cơ sở pháp lý và pháp luật hiện hành.

Tôi nghĩ, Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng sẽ không đồng tình với việc làm của những giáo dân bất chấp pháp luật, có hành động đi ngược lại lợi ích của xã hội và trách nhiệm của người công dân.

Bùi Thị Ngọc (44 tuổi, giáo dân Giáo xứ Tân Hòa,
P.14, quận Phú Nhuận TPHCM)

Phương Nam - Bình Đại

Hãy cảnh giác!

Việc một số giáo dân ở Giáo xứ Thái Hà (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) tự động đập phá tường rào, cắt dây thép gai để vào chiếm hàng ngàn mét vuông đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng, như báo chí và Đài Truyền hình VN đã thông tin, rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc sử dụng hình ảnh, tượng Đức Mẹ và các biểu tượng Thiên Chúa đặt bừa bãi ở trong khuôn viên Công ty May Chiến Thắng, kể cả những nơi tối tăm, nhếch nhác, nhằm chiếm đất, rõ ràng là hành vi lợi dụng Thiên Chúa để làm những việc không tôn giáo, là biểu hiện thái độ bất kính Chúa.

Việc sử dụng một số giáo dân, hầu hết là người già, phụ nữ làm “công cụ” lấn chiếm và giữ đất trái phép, để cho họ ăn nằm vạ vật ngày đêm trong khuôn viên Công ty May Chiến Thắng rõ ràng là việc làm trái ý Chúa… Các giáo dân – những công dân tuân thủ pháp luật và là những tín đồ ngoan đạo – có tự ý hành động vi phạm pháp luật, làm trái ý Chúa và xúc phạm Chúa? Chắc chắn không bao giờ!

Thế nhưng vì sao họ đã và đang làm như vậy?

Ai cũng biết, bổn phận của các linh mục, cha xứ là “chăn dắt” con chiên hành đạo. Trong thực tế đời sống đồng bào Công giáo, tiếng nói của các linh mục có ý nghĩa rất quan trọng đối với giáo dân, không phải chỉ ở việc đạo mà cả việc đời.

Thực tế hiển nhiên, hành vi của giáo dân Giáo xứ Thái Hà có sự đạo diễn, sắp xếp của một số vị cha xứ, linh mục ở trong và ngoài Giáo xứ Thái Hà. Chính họ – với vai trò “chăn dắt” của mình – mới có thể tập hợp, kích động một bộ phận giáo dân phá tường rào, kéo vào chiếm cứ một vùng đất đang thuộc quyền sử dụng của pháp nhân khác. Chính họ, với vai trò “cha linh hồn” mới có thể chỉ vẽ cho giáo dân dùng hình ảnh, tượng Thiên Chúa và Đức Mẹ làm công cụ “đòi đất”, để chiếm và giữ đất, bất chấp điều đó là đang làm trái ý Chúa và xúc phạm Chúa…

Sự việc sẽ dẫn dắt tới đâu?

Như trong thư gửi Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt ngày 30-1-2008 về “vấn đề quyền sở hữu và quyền sử dụng tòa nhà kế cạnh tòa giám mục”, ngài Hồng y Quốc vụ khanh Tòa thánh Tarcisio Bertone đã cảnh báo “sự kiện mà những cuộc tụ họp như vậy cứ tiếp diễn không khỏi gây ra những lo lắng, bởi vì, như đã thường xảy ra trong những trường hợp tương tự, có thể có nguy hiểm thực sự là người ta sẽ không kiểm soát được tình thế, khiến nó có thể biến thành biểu tình bạo ngôn hay bạo lực”. Những linh mục trong và ngoài Giáo xứ Thái Hà hiểu rất rõ điều đó và diễn biến ở Thái Hà cho thấy họ đang bất chấp tất cả, cố tình đẩy sự việc tới tình thế nguy hiểm đó.

Thế nhưng, khi đối mặt với dư luận và pháp luật, cụ thể, tiếp xúc với Giám đốc Công an TP Hà Nội và lãnh đạo Công an quận Đống Đa, các linh mục Giáo xứ Thái Hà đã đổ cho “giáo dân tự ý hành động”. Và khi trả lời phóng viên Báo SGGP, linh mục nguyên Chánh giáo xứ Thái Hà, cũng khẳng định, đó là “hành động tự phát của giáo dân”! Rõ ràng, họ đã… giấu tay! Những linh mục, tu sĩ trong và ngoài Giáo xứ Thái Hà chủ trương kích động giáo dân “tụ họp… khiến nó có thể biến thành biểu tình bạo ngôn hay bạo lực” (lời trong thư của Hồng y Quốc Vụ khanh Tòa thánh) có thực sự vì mục đích “đòi đất cho nhà thờ”?

Trong một buổi cầu nguyện với tên gọi “Vì công lý và hòa bình”, diễn ra hồi đầu năm 2008 tại nhà thờ Đức Mẹ hằng cứu giúp, Dòng Chúa cứu thế Sài Gòn (38 Kỳ Đồng quận 3), một linh mục đã “lộng ngôn”: “Đòi đất chỉ là lý do phụ. Quan trọng hơn, đây là cơ hội làm nổi rõ khát khao và nhu cầu… vì dòng chảy tâm linh đang bị ngăn chặn trong một xã hội khe khắt, bất nhân, tư lợi và bất công…”. Rõ ràng, “đòi đất” chỉ là cái cớ để những kẻ cơ hội chính trị mặc áo linh mục tập hợp giáo dân, tuyên truyền, kích động, gây mất ổn định xã hội.

Giáo dân Thái Hà nói riêng và đồng bào Công giáo cả nước nói chung đều là những người Việt Nam kính Chúa yêu nước. Thế nhưng, để thực sự là người Công giáo kính Chúa yêu nước, bà con cần cảnh giác với những âm mưu tập hợp, lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền chia rẽ, kích động chống đối chính quyền, làm mất trật tự trị an, của bất kỳ ai, dưới bất kỳ danh nghĩa nào.

Bởi lẽ, như thế là trái với đường hướng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc cho đồng bào” của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Các linh mục, tu sĩ trong và ngoài Giáo xứ Thái Hà kính Chúa yêu nước, đặc biệt là Tổng Giám mục Hà Nội, cũng cần cảnh giác với những chủ trương, lập luận và hành động quá khích của một số kẻ cơ hội chính trị đội lốt thầy tu.

Để ngăn chặn âm mưu lôi kéo giáo dân đi vào con đường tà đạo và vi hiến nhằm “đục nước béo cò”, các linh mục kính Chúa yêu nước Giáo xứ Thái Hà, Tỉnh dòng Chúa cứu thế cũng như Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cần tuân thủ ý chỉ của Tòa thánh Vatican “can thiệp để người ta tránh những thái cử có thể gây xáo trộn trật tự công cộng mà có thể trở về trạng thái bình thường”. Và, nếu thực sự vì nhu cầu sử dụng đất cho Giáo xứ Thái Hà, hoàn toàn có thể “trong một bầu khí trang nghiêm hơn, có thể lại tiếp tục đối thoại được với chính quyền, hầu tìm được một giải pháp thích ứng cho vấn đề tế nhị này” - như khuyến cáo của Đức Hồng y Quốc Vụ khanh Tòa thánh!

Để được sống “phúc âm giữa lòng dân tộc”, bà con giáo dân hãy cảnh giác và tỉnh táo, ngay cả với chính những kẻ cơ hội chính trị mặc áo thầy tu!

Trung Tâm

 

Thông tin liên quan

- Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng phá tường của Công ty cổ phần May Chiến Thắng

- Như thế là thách thức pháp luật!

- Về vụ một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà đục tường, chiếm đất của Công ty May Chiến Thắng 
Ai nói sai sự thật?

Không chấp nhận hành động vi phạm pháp luật, kích động giáo dân

Tin cùng chuyên mục