Lộ rõ mưu đồ gây rối trật tự công cộng tại nhà thờ xứ Thái Hà

Như Báo SGGP đã nêu, vào cuối tháng 8-2008 vừa qua, tại khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng (178 Nguyễn Lương Bằng, Q. Đống Đa - Hà Nội) đã xảy ra một chuyện rất “lạ đời”. Đó là bỗng dưng có một nhóm người xuất hiện trên khu đất mang trang phục của người Mường, cầm cồng, chiêng khua gõ inh ỏi, đi vòng quanh khu đất mà trước đó nhóm giáo dân bị các linh mục quản xứ lợi dụng đã cố tình tràn vào đục tường, lấn chiếm đất trái phép của công ty.

Tìm hiểu kỹ mới biết nhóm người trên không phải là giáo dân của Giáo xứ Thái Hà - những người vẫn đang mượn danh nghĩa là đòi lại đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng để mở rộng nơi thờ tự cho nhà thờ để gây rối trật tự công cộng, cố tình gây sức ép với chính quyền, thách thức pháp luật - mà lại là người dân ở một nơi chẳng liên quan đến Giáo xứ Thái Hà. Đó là những giáo dân ở tận xã vùng sâu, vùng xa Văn Nghĩa, thuộc huyện miền núi Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

PV Báo SGGP đã vào cuộc để tìm hiểu sự thực vì sao những giáo dân này lại kéo về tận thủ đô Hà Nội để đòi đất khi họ chẳng hề có một chút quyền lợi ở đây.

Văn Nghĩa là xã nằm cách trung tâm huyện Lạc Sơn gần 20km. Trong số 6.200 nhân khẩu thì có tới 98% là người dân tộc Mường. Trước đây, Văn Nghĩa là xã miền núi xa xôi hẻo lánh và nghèo khó lắm. Tuy nhiên, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có chính sách đặc biệt chăm lo nâng cao đời sống cả vật chất và tinh thần của đồng bào thông qua các chương trình như 134, 135 và hàng loạt chương trình, dự án đầu tư quan trọng khác. Giờ đây, diện mạo nông thôn cũng như đời sống của người dân xã Văn Nghĩa đã khác xưa rất nhiều.

Ông Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa Bùi Thanh Minh khẳng định rằng, đến nay Văn Nghĩa không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 26,8% và hiện xã đang đẩy mạnh các chương trình 134, 135 cũng như tạo lập công ăn việc làm, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế để sớm nâng cao thu nhập cho những hộ còn có đời sống khó khăn. Ngoài ra, hàng loạt cơ sở hạ tầng từ giao thông nông thôn, điện lưới đến trường học, trạm y tế đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Nhà nước cũng đang đầu tư thêm 6 tỷ đồng để đưa nước sạch về xã.

Hiện ở Văn Nghĩa có 70 hộ với 280 người thuộc các xóm Pheo, Đồi, Cắt, Đa, Mới, Nang theo đạo Thiên Chúa. Năm 1947, nhà thờ Ba Cắt bị hư hỏng nặng do máy bay Pháp ném bom, lại không có linh mục đến coi sóc, nên hoạt động của nhà thờ dần bị phai nhạt. Thực hiện chủ trương, chính sách tự do tôn giáo, đến nay nhà thờ Ba Cắt đã được Nhà nước cho phép xây dựng và trùng tu thành 1 nhà thờ xứ và 1 nhà phòng bề thế.

Tuy nhiên, từ tháng 7-2006, có 1 đối tượng là Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1962, thường trú tại xã Sơn Hà, Phú Xuyên (Hà Nội) bỗng nhiên xuất hiện tại địa bàn xã và tìm mọi cách lôi kéo, lừa mị bà con giáo dân ở đây vào làm những việc sai trái, khiến tình hình hoạt động tín ngưỡng tôn giáo ở Văn Nghĩa trở nên phức tạp.

Theo ông Bùi Thanh Minh thì trước đó, Nguyễn Thị Nhi đã từng đăng ký tạm trú có thời hạn tại thôn Độc Lập, thị trấn Vụ Bản (Nam Định) từ ngày 16-6-2006 đến 16-6-2007. Từ tháng 7-2006, thị lại tìm lên xã Văn Nghĩa để thuê nhà và xin tạm trú. Công an xã Văn Nghĩa đã hướng dẫn cho chủ hộ và thị làm thủ tục đăng ký tạm trú có thời hạn nhưng thị không tuân thủ, đồng thời còn có nhiều hành vi ngạo ngược, coi thường pháp luật, nói xấu Đảng và chính quyền, chống đối lại các cơ quan chức năng. Ngay khi vừa đặt chân đến xã Văn Nghĩa, vào ngày 17-8-2006, thị đã đứng ra tổ chức họp các giáo dân để bầu ra người đứng đầu tổ chức tôn giáo tại xã Văn Nghĩa mà không cần xin phép cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, nhiều lần cơ quan công an đã triệu tập thị lên nhắc nhở và ra quyết định xử lý, nhưng thị còn có thái độ chống đối.

Đến cuối tháng 8-2008 vừa qua, chính thị đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các giáo dân ở xứ Văn Nghĩa, lôi kéo 16 giáo dân, mang theo trang phục và cồng, chiêng của người Mường, đi cầu nguyện tại thánh địa La Vang (Quảng Trị). Đến ngày 28-8, khi nhận được tin các giáo dân và linh mục ở Giáo xứ Thái Hà đang xâm phạm vào khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng, chính thị Nhi lại dụ dỗ, lừa mị, lôi kéo 16 giáo dân kể trên hùa vào tham gia, mặc dù những giáo dân ở Văn Nghĩa chẳng có quyền lợi nào liên quan đến Giáo xứ Thái Hà.

Ngay sau đó, thị Nhi đã bị Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam 2 tháng để điều tra làm rõ thêm. Khi đó, 16 giáo dân ở xã Văn Nghĩa mới tỉnh ngộ, dần hiểu ra họ đã bị những kẻ xấu xa lừa mị vào làm những việc dại dột và đã lần lượt bỏ về địa phương.

Theo cơ quan CSĐT thì thị Nhi là kẻ chuyên tham gia vào các vụ gây rối trật tự công cộng, chống lại cơ quan chức năng. Trước đó, chính thị cũng đã tham gia gây rối tại khu đất ở 42 Nhà Chung (Hoàn Kiếm - Hà Nội) vào ngày 25-1-2008. Những hành vi trên đã lộ tẩy một kẻ chuyên lợi dụng lòng tin của người dân lành để làm những việc bậy bạ.

Chúng tôi đã gặp một trong những giáo dân vừa bị thị Nhi xúi giục làm điều càn rỡ ở nhà thờ xứ Thái Hà. Đó là bà Bùi Thị Ken, một giáo dân ở xóm Đa. Bà Ken hối hận: “Chúng tôi đã bị cô Nhi và những người ở Giáo xứ Thái Hà lợi dụng. Khi tham gia gõ cồng chiêng ở khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng, họ đã nói dối chúng tôi rằng sẽ được thưởng hậu hĩnh. Sự thật lúc đó chúng tôi cũng không biết đó là khu đất lấn chiếm của người khác và việc mình làm là vi phạm pháp luật”.

Ông Bùi Minh Đoan, một giáo dân ở xóm Đa, tỏ ra bức xúc sau khi có nhiều giáo dân bị lừa về Hà Nội làm điều sai phạm. Ông nói: “Tôi mong là những giáo dân hiện còn đang bị lợi dụng, dụ dỗ để tiếp tục gây sức ép với chính quyền, cố tình bám trụ lại khu đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng sẽ sớm tỉnh ngộ, quay về. Tôi cũng biết, nhiều người trong số đó là người tốt, cho đến giờ vẫn không hề biết mình đang bị lợi dụng và điều mình làm đang bị dư luận lên án. Chẳng qua do họ còn nhận thức kém hoặc chưa tỉnh ngộ mà thôi. Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng và gia đình cần phải tích cực giải thích cho họ, vận động trở về địa phương”.

Ông Đỗ Văn Quang, Chủ tịch UBND phường Quang Trung - nơi có nhà thờ Thái Hà - khẳng định rằng trong vụ lấn chiếm đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng, phần lớn là giáo dân ở các nơi khác kéo về. Điều đó thật là nực cười. Bởi lý lẽ mà nhà thờ Thái Hà đưa ra để lấn chiếm đất của Công ty cổ phần May Chiến Thắng là vì muốn mở rộng khuôn viên nhà thờ. Thế nhưng, nhiều người trực tiếp nhúng tay vào những hành vi ngạo ngược, coi thường pháp luật khi đòi lại đất lại là giáo dân ở những nơi không phải là của Giáo xứ Thái Hà. Đến đây, đã lộ rõ hậu thuẫn cho những hành động vi phạm pháp luật chính là các linh mục ở Giáo xứ Thái Hà. Họ đã lôi kéo những con người nhẹ dạ cả tin, hiểu biết lơ mơ về pháp luật vào làm một việc rất nguy hiểm. 

VĂN PHÚC HẬU

Thông tin liên quan

- UBND TP Hà Nội họp báo về vụ vi phạm pháp luật của một số công dân Giáo xứ Thái Hà

- Về vụ một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà đục tường, chiếm đất của Công ty May Chiến Thắng 
Không thể nhân danh Chúa làm điều trái pháp luật


- Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng phá tường của Công ty cổ phần May Chiến Thắng

- Như thế là thách thức pháp luật!

- Về vụ một số giáo dân Giáo xứ Thái Hà đục tường, chiếm đất của Công ty May Chiến Thắng 
Ai nói sai sự thật?

Không chấp nhận hành động vi phạm pháp luật, kích động giáo dân

Tin cùng chuyên mục