Góp hương xuân đến xã nghèo vùng biên

Góp hương xuân đến xã nghèo vùng biên

Vừa qua, Trường THPT Dân lập Nhân Văn (quận Tân Phú, TPHCM) đã đến trao quà tết cho 5 anh em mồ côi tại xã Đak Wil, Cư Jút, Đak Nông (đã được phản ánh trong bài Chơi vơi giữa dòng đời trên Báo SGGP 12 Giờ, số ra ngày 18-9-2008). Xúc động trước hoàn cảnh mồ côi, thiếu thốn của các em nhỏ, nhiều học sinh Trường THPT Nhân Văn đã bật khóc…

Chuyến hành trình giáp tết

Góp hương xuân đến xã nghèo vùng biên ảnh 1
Cô hiệu trưởng Minh Liên và các học sinh tặng quà cho gia đình chị Nông Thị Lành

Khởi hành từ TPHCM lúc 5g sáng, nhưng do đường xấu nên phải tới 14g chiều đoàn chúng tôi mới có mặt tại xã Đak Wil, Cư Jút, Đak Nông. Hành trình mang theo trong chuyến đi này của chúng tôi là những chiếc xe đạp, TV 21 inch, gạo, mì gói, bộ soong nồi, tô, chén, chăn, màn...

Trên hết, chính là tình cảm, là sự đóng góp “của ít, lòng nhiều” của phụ huynh, học sinh nhà trường gửi tới một số hộ nghèo nhân dịp xuân sắp về này. Trong cái bụi mù trời, cái nắng rát mặt của núi rừng biên giới nhưng tất cả sự mệt mỏi dường như đều tan biến khi mọi người bắt gặp ánh mắt, nụ cười của bà con nơi đây.

“Chuyến đi lần này còn là chuyến dã ngoại, giúp học sinh  có cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống của người dân vùng sâu, vùng xa, khơi gợi tinh thần tương thân tương ái trong các em” – cô giáo Hoàng Thị Minh Liên – Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT Trường THPT dân lập Nhân Văn cho biết.

Xe dừng trên thửa ruộng khô, mỗi người mỗi việc: Thầy vác xe đạp, trò khiêng TV, người ôm, người đội trông thật náo nức. Bà con hàng xóm quanh vùng kéo tới.

Từ khi có ngôi nhà mới do Trường THPT Nhân Văn trao tặng, 5 anh em đã cảm thấy ấm lòng. Ôm hai cháu Cúc, Tình vào lòng, chị Minh Liên hỏi: “Có nhà mới, đồ mới cho ngày tết, các con có vui không?”. Cháu Tình hồn nhiên cười toe toét, nói “rất vui”.

Còn cháu Cúc chỉ im lặng và khóc: “Cháu không cần gì cả, cháu chỉ cần có mẹ thôi”. Tất cả mọi người đều lặng đi vì xúc động. Một số bạn học sinh của trường quay mặt đi giấu những giọt nước mắt. Khóe mắt chị Liên cũng đỏ hoe.

“Vậy cô sẽ là mẹ của hai con. Cô đưa hai con xuống TP học, khi nào học xong, trưởng thành, các con sẽ về phục vụ lại quê hương?”. Không ai bảo ai, bà con xung quanh đều vỗ tay thật lớn. Mọi người hạnh phúc lây với niềm vui quá đỗi bất ngờ này. Hai cháu Cúc – Tình nhìn chị Liên khe khẽ gật đầu.

“Cho không có nghĩa là mất”

Góp hương xuân đến xã nghèo vùng biên ảnh 2
Chị Minh Liên và hai cháu Cúc – Tình

Sau khi làm việc với UBND xã Đak Wil, chị Minh Liên cũng đã làm việc với chị Hoàng Kim Tuyến – cô ruột 5 anh em Hoàng Nguyễn Trọng. Chị Kim Tuyến và gia đình cũng đồng ý cho hai cháu của mình xuống TPHCM học tập.

Đôi mắt trũng sâu, khuôn mặt hốc hác của người phụ nữ dân tộc Tày ánh lên niềm vui khó tả. Chị Kim Tuyến nghẹn ngào: “Chúng tôi vui lắm. Xin cảm ơn Báo SGGP 12 Giờ, cảm ơn chị Minh Liên, cảm ơn các vị phụ huynh, các em học sinh đã quan tâm giúp đỡ các cháu của tôi”.

Không chỉ giúp cho 5 anh em Hoàng Nguyễn Trọng, ngay khi vừa được ông Đỗ Ngọc Am – cán bộ thương binh xã hội xã Đak Wil kể về  một số hoàn cảnh khó khăn của các hộ trong xã, chị Minh Liên đã cùng học sinh tới tận nơi để trao quà cho những hộ này.

Chị Nông Thị Lành, dân tộc Tày, sống tạm tại hội trường thôn 4, cùng 6 người con. Tết đã cận kề nhưng đối với gia đình chị dường như tết còn ở đâu xa lắm. Chị Minh Liên cùng học sinh đã trao gạo, một số thùng mì gói, nước ngọt, soong nồi… cùng 2 triệu đồng cho gia đình chị.

Đó còn là trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Loan – Nguyễn Quang Huy, ở thôn Đồi Mây, nhà bị cháy rụi. Chị Minh Liên đã trao tận tay chị Loan 20 triệu đồng để chị Loan – anh Huy cất ngôi nhà mới để đón tết.

Lên xe rồi, chúng tôi vẫn còn thấy người dân cùng cán bộ xã Đak Wil sắp thành hàng vẫy chào chúng tôi. Những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt  người dân khắc khổ làm trĩu nặng lòng người.

Chị Minh Liên quay lại phía những học trò của mình, mỉm cười đôn hậu: “Các con ạ, chúng ta sẽ  có nhiều chuyến đi như thế này nữa nhé. Các con hãy nhớ rằng, cho đi không có nghĩa là mất”.

Ngân Hạnh (SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục