Xung quanh vấn đề mở “Đường bay vàng” theo kinh tuyến 106° Đông

“Đường bay vàng” an toàn và hiệu quả

“Đường bay vàng” an toàn và hiệu quả

Như Báo SGGP đã thông tin, ông Mai Trọng Tuấn là một cựu phi công quân đội, tác giả của đề án “Mở đường bay vàng TPHCM - Hà Nội theo kinh tuyến 106° Đông”.

Đề án này đã được ông khởi xướng từ năm 1983 với nhiều ưu điểm, nhiều lợi ích về kinh tế. Thế nhưng, trong suốt gần 24 năm qua, đề án đã không được ngành chức năng xem xét thực hiện. Sau khi báo đăng Cục Hàng không VN (HKVN) có văn bản giải trình, nêu ra rất nhiều lý do khó khăn để không thực hiện đường bay này, trong khi nhiều chuyên gia hàng không khác lại khẳng định việc thực hiện đường bay này hiện nay không khó. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa có công văn yêu cầu Cục HKVN trực tiếp gặp tác giả Mai Trọng Tuấn để làm rõ vấn đề và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin tiếp tục đăng tải các ý kiến xung quanh vấn đề này.

  • Ông Lê Trọng Sành (nguyên Trưởng ban Quản lý điều hành bay miền Nam): Giảm chi phí và thời gian
“Đường bay vàng” nếu được khai thác sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho hành khách và hãng hàng không. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Đường bay vàng” nếu được khai thác sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho hành khách và hãng hàng không. Ảnh: VIỆT DŨNG

Qua một số phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM theo kinh tuyến 106° Đông và đại diện Cục HKVN đã sơ bộ trả lời là thời điểm hiện tại chưa phù hợp về kỹ thuật và không hiệu quả về kinh tế. Tuy nhiên, ý kiến và quan điểm của tôi là cần phải mở đường bay này càng sớm càng có lợi không những cho Việt Nam mà cho cả 2 nước bạn Campuchia và Lào.

Đường bay này bảo đảm sự an toàn cho hành khách và tuổi thọ của máy bay. Thực tế cho thấy, đa số các máy bay đủ tính năng hoạt động trên đường bay này, nếu mỗi máy bay chỉ cần hạ cánh sớm 10 phút thôi cũng rất có lợi cho an toàn bay. Hành khách tiết kiệm được thời gian, xăng dầu tiêu thụ ít hơn, đỡ hao mòn máy móc, giảm bớt ô nhiễm môi trường. Máy bay hạ cánh sớm, việc chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo sẽ được thực hiện nhanh hơn, phục vụ việc đi lại của hành khách tốt hơn, đó là những cái lợi rất rõ.

Mặt khác, đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM theo kinh tuyến 106° Đông chủ yếu bay trên đất liền, dọc đường có sẵn các sân bay dự bị, hệ thống rađa của cơ quan không lưu mặt đất theo dõi chặt chẽ từng chuyến bay. Trong khi đường bay hiện nay, từ Đà Nẵng đến Nội Bài có đoạn bay trên biển nên sẽ gặp khó khăn khi xử lý bất trắc (như trường hợp máy bay A330 của Hãng Hàng không Air France chở trên 200 hành khách bị rơi xuống biển vừa qua đã khiến việc tìm kiếm máy bay và hộp đen rất khó khăn, nước Pháp phải huy động cả tàu ngầm nguyên tử để hỗ trợ, chi phí hết sức tốn kém).

Hơn nữa, trong thời bình, nhiệm vụ xây dựng kinh tế được đặt lên hàng đầu, do vậy lấy lý do an ninh quốc phòng để từ chối mở đường bay mới là chưa thuyết phục. Đường bay mới sẽ còn phục vụ các chuyến bay Cần Thơ - Nội Bài. Các máy bay quốc tế bay qua bầu trời nước ta và nước bạn Campuchia, Lào, đều phải trả lệ phí, đây là nguồn thu nhập không nhỏ. Do vậy Cục HKVN cần chủ động bàn bạc, hợp tác với bạn để thực hiện đường bay này.

Và, các hãng hàng không của Việt Nam như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Indochina sẽ có những chuyến bay đầu tiên khi có đường bay mới với nhiều lợi ích, các hãng hàng không sẽ giảm được đáng kể các chi phí và hành khách sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Nay chúng ta đã bước vào giữa năm thứ 9 của thế kỷ 21, vậy mà việc mở đường bay mới trên bầu trời nước ta lại cứ nói là chưa phù hợp kỹ thuật thì phải chờ đến bao giờ? Cục HKVN là cơ quan tham mưu chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải và của Thủ tướng Chính phủ cần phải nỗ lực phối hợp, xúc tiến để sớm đưa đường bay mới này vào khai thác.

  • Ông Võ Văn Tuấn (cựu phi công quân đội): Đường bay mới an toàn và dễ bay

Hiện nay, mọi hướng đi và đến từ sân bay Nội Bài về phía Nam của các hãng hàng không dân dụng đều qua Ninh Bình và cũng đều dựa theo kinh tuyến 1060 Đông (vì Ninh Bình nằm ngay kinh tuyến 106° Đông). Không hề bay qua khu vực cấm bay VVP1 (Hà Nội) như giải trình của Cục HKVN với Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, đường bay thường ngày của các hãng hàng không VN từ Ninh Bình đến sân bay Vinh (và ngược lại) nằm ở phía Đông tỉnh Thanh Hóa, cách TP Thanh Hóa 16km, cách sân bay quân sự Thọ Xuân 48km. Trong khi đó, nếu bay theo kinh tuyến 106° Đông cũng ở phía Đông, nhưng cách TP Thanh Hóa tới 25km và cách sân bay quân sự Thọ Xuân tới 57km.

Do vậy, hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng như giải trình của Cục HKVN. Đường bay của các máy bay dân dụng hiện nay từ điểm rẽ An Lộc đến Tân Sơn Nhất nằm ở phía Đông sân bay Biên Hòa cách 10km. Trong khi đó đường bay theo kinh tuyến 106° Đông ở phía Tây còn cách sân bay Biên Hòa tới 60km, và nếu từ đó bay về đài định vị xa của sân bay Tân Sơn Nhất cũng còn cách sân bay Biên Hòa 20km, khoảng cách này là an toàn hơn nhiều so với đường bay hiện nay. Nói tóm lại, nếu bay theo kinh tuyến 106­° Đông, đoạn đầu là trùng hợp với đường bay hiện tại, còn 2 điểm sau so với đường bay dân dụng hiện nay còn cách xa hơn cái gọi là “vùng cấm bay” mà Cục HKVN nêu ra.

Với tư cách là những người lái trưởng máy bay vận tải, máy bay chở hành khách, đã từng bay nhiều năm với những loại máy bay thế hệ cũ (của Liên Xô và của Mỹ để lại), thiết bị trên máy bay rất đơn giản, chỉ bay được ở độ cao dưới 5.000m và tốc độ chỉ trên 300km/giờ, chúng tôi có thể khẳng định rằng, đường bay theo kinh tuyến 106° Đông rất dễ bay. Chỉ cần ở 2 đầu có sân bay, có đài định vị (kể cả loại thiết bị cũ) trong giới hạn cự ly 1.000km, chúng tôi cũng như các bạn đồng nghiệp trẻ hiện nay đều có khả năng thực hiện thường xuyên các chuyến bay như vậy không mấy khó khăn. Đường bay hiện nay không những dài hơn gần 200km với hơn 400km đường bay trên biển (có đoạn cách bờ gần 100km). Còn bay theo kinh tuyến 106° Đông phần lớn là bay trên đất liền, 2 bên đường bay cả ta và bạn đều có những sân bay dự bị, có những vùng đất bằng phẳng. Nếu gặp sự cố máy bay có thể hạ cánh bắt buộc và đặc biệt việc tìm kiếm cứu nạn chắc chắn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Nguyễn Thu Tuyết ghi

Tin cùng chuyên mục