Nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị: Dừng ngay việc thu phí trên xa lộ Hà Nội

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM vừa nhận được văn bản khiếu nại của một số doanh nghiệp hội viên về việc thu phí giao thông đường bộ trái pháp luật tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (gọi tắt là CII), đơn vị trực tiếp thu phí trong nhiều năm qua. Chiều 24-9, trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện nhiều đơn vị vận tải kiến nghị CII nên dừng ngay việc thu phí bất hợp lý này trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM vừa nhận được văn bản khiếu nại của một số doanh nghiệp hội viên về việc thu phí giao thông đường bộ trái pháp luật tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (gọi tắt là CII), đơn vị trực tiếp thu phí trong nhiều năm qua. Chiều 24-9, trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện nhiều đơn vị vận tải kiến nghị CII nên dừng ngay việc thu phí bất hợp lý này trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tấn Việt Trần Quốc Việt: Chúng tôi bị thu phí vô lý!

Việc thu phí của CII trong nhiều năm qua tại vị trí trạm thu phí cũ cũng như hiện nay là quá phi lý. Trước đây, chúng tôi thấy họ thu cứ tưởng trạm này thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng xa lộ Hà Nội chứ không phải thu phí cho đường Điện Biên Phủ như báo chí nêu vừa qua. Lâu nay xe của công ty chúng tôi đi qua đường Nguyễn Hữu Cảnh vào khu vực cảng ở quận 4, 7 để lấy hàng, không sử dụng đường Điện Biên Phủ nhưng vẫn phải đóng phí. Hơn nữa, tại trạm thu phí không hề có thông báo nào cho rằng trạm này thu phí cho tuyến đường Điện Biên Phủ. Điều đáng nói việc thu phí tồn tại trong nhiều năm.

Nếu UBND TPHCM biết CII thu phí sai mà không chấn chỉnh là oan cho chúng tôi. Nếu không có giải pháp để đảm bảo việc thu phí đúng đối tượng thì CII phải ngừng ngay việc thu phí tại vị trí trạm thu phí hiện hữu.

Chúng tôi đã kiến nghị với Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng xem xét bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp vận tải. Trong trường hợp không thể giải quyết thông qua việc thương lượng, chúng tôi sẽ tập hợp chứng cứ về những thiệt hại do trạm thu phí xa lộ Hà Nội đặt sai vị trí để khởi kiện ra tòa.

Giám đốc Công ty TNHH Công Thành Lương Công Thành: Chúng tôi không sử dụng đường nhưng vẫn phải trả tiền!

Tôi cho rằng, việc CII sử dụng thu phí tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội là nhằm mục đích thu phí cho xa lộ Hà Nội chứ không phải thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng của tuyến đường Điện Biên Phủ như báo chí nêu thời gian qua. Điều này thể hiện rõ ở tên trạm thu phí và vị trí đặt trạm. Cụ thể, với doanh nghiệp chúng tôi, hiện nay hàng hóa lưu thông vận chuyển chủ yếu sử dụng xa lộ Hà Nội và Tỉnh lộ 25B, không liên quan gì đến đường Điện Biên Phủ.

Nhưng kể từ ngày trạm thu phí xa lộ Hà Nội dời về chỗ mới, hàng ngày chúng tôi phải “cõng” thêm khoản phí cầu đường qua trạm thu phí này, đồng nghĩa với việc chúng tôi “không sử dụng đường nhưng vẫn phải trả phí”. Đây là một hình thức thu phí cầu đường trái pháp luật và điều này đòi hỏi các cơ quan ban ngành cần vào cuộc để sớm đem lại quyền lợi cho các đơn vị vận tải không sử dụng dịch vụ mà vẫn phải trả phí. Trước mắt, chúng tôi yêu cầu CII cần dừng ngày việc thu phí tại trạm thu phí này.

Kế toán trưởng Công ty TNHH Dịch vụ - Lữ hành Thành Bưởi Nguyễn Quốc Đại: Làm trái quy định của Nhà nước

Trong thời gian qua, việc CII trực tiếp thu phí cầu đường của các đơn vị vận tải mà không nằm trong danh mục tuyến đường bị thu phí là không hợp lý. Bởi lẽ, theo quy định của nhà nước thì việc trả phí cầu đường chỉ thực hiện khi tổ chức, cá nhân đó trực tiếp sử dụng cầu đường để qua lại. Cho nên vấn đề thu phí mà CII đang áp dụng hiện nay tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, là trái quy định của Nhà nước.

Do đó quan điểm của chúng tôi là CII cần dừng ngay việc thu phí sai đối với các doanh nghiệp hiện nay để đảm bảo sự công bằng trong xã hội.

Q.HÙNG - Đ.LÝ

Tin cùng chuyên mục