Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ sẵn sàng trả lời mọi chất vấn về bauxite

Bên lề kỳ họp Quốc hội hôm qua 23-10, những lá thư của nhân sĩ, trí thức và của đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc bày tỏ một số kiến nghị về dự án bauxite ở Tây Nguyên sau khi xảy ra sự cố bùn đỏ ở Hungary tiếp tục biến vấn đề này thành “điểm nóng”... Do đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết đang tập hợp tất cả ý kiến để báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội.

“Quan điểm là phải lắng nghe tất cả ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là nhân sĩ trí thức, để thảo luận, bàn bạc dân chủ. Làm sao để quyết định cuối cùng đưa ra đạt được 3 mục tiêu: hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường. Về sự cố bùn đỏ ở Hungary, lo ngại của nhân sĩ trí thức đã được tiếp nhận, lắng nghe; nhưng để đưa ra kết luận cuối cùng cần có thời gian, vì xây dựng nhà máy là chủ trương đã được Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ đồng thuận, chỉ đạo. Các thành viên Chính phủ sẵn sàng trả lời đầy đủ về vấn đề này trên tinh thần có công nghệ thiết bị để đảm bảo an toàn môi trường, hiệu quả kinh tế” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nói.

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, ông sẽ vẫn chất vấn vấn đề bauxite tại hội trường. Trong đó, ông lưu ý, việc vận chuyển phải xây dựng tuyến đường sắt mà theo dự toán ban đầu cần đầu tư khoảng 55.000 tỷ đồng, nhưng Chính phủ vẫn chưa báo cáo Quốc hội cho xây dựng tuyến đường đó”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân mong muốn Tập đoàn Than - Khoáng sản báo cáo một cách cụ thể với Quốc hội, với cử tri về những biện pháp an toàn, biện pháp dự phòng nếu có sự cố xảy ra.

“Phải báo cáo là các biện pháp áp dụng đã an toàn chưa. Ví dụ, bảo dự án chịu được động đất cấp 7, nhưng nếu lên tới cấp 8 - 9 thì sao? Trong trường hợp đó phải dự đoán được tình hình và chúng ta đối phó thế nào. Nếu ta có được phương án dự phòng tốt thì có thể vẫn cứ triển khai. Nhưng với những dự án có xác suất rủi ro về môi trường thì cần có hình thức “bảo hiểm”, hạch toán vào giá thành sản phẩm. Nếu dự án thực sự an toàn, chúng ta cần công bố rõ, chứng minh cho Quốc hội, cho cử tri thấy là an toàn và phải chứng minh bằng khoa học, chứ không phải bằng cảm nhận” - ĐB Nguyễn Đình Xuân nhấn mạnh.  

B.VÂN ghi

Tin cùng chuyên mục