Lái xe không có bằng FC: Không gia hạn thời gian xử phạt

(SGGP).- Trước sự bức xúc của nhiều tài xe sơ mi rơ-móoc, container khi cho rằng việc Bộ GTVT đã đồng ý gia hạn việc đổi bằng FC cho tài xế xe sơ mi rơ-móoc, container đến 31-12-2010 mâu thuẫn với việc CSGT thực hiện xử phạt nếu không có bằng FC từ ngày 1-7; trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề này, Vụ trưởng Vận tải Trần Ngọc Thành (Bộ GTVT) khẳng định: Bộ GTVT chỉ có thẩm quyền gia hạn cho những đối tượng ưu tiên được tiếp tục sát hạch cho tới 31-12-2010 chứ không có thẩm quyền thay đổi Nghị định của Chính phủ. Đối tượng ưu tiên gia hạn đào tạo là một số tài xế sơ mi rơ-móoc, container đã có bằng C, D, E nay phải chuyển đổi lên FC theo quy định. Tức là nới thời gian để những tài xế này được hưởng quyền ưu tiên đi học, sát hạch đổi bằng cho tới ngày 31-12. Sau ngày đó, những đối tượng này không được quyền ưu tiên nữa mà phải học lấy bằng FC như những người bình thường. Do đó, CSGT xử phạt từ ngày 1-7 những đối tượng không có bằng FC khi lái xe sơ mi rơ-móoc, container là đúng.

Trả lời về nhiều báo thông tin việc xử phạt tài xế không có bằng FC gây ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển, ông Thành cho biết, cho tới trưa ngày 2-7 (tức hơn 1 ngày lực lượng CSGT xử phạt), theo báo cáo của cảng vụ cả nước, đặc biệt ở Hải Phòng, Đà Nẵng và TPHCM, lượng hàng hóa container vẫn lưu thông bình thường.

Tại TPHCM, theo số liệu của Đội CSGT Rạch Chiếc tính đến 16 giờ ngày 1-7, chỉ có 2 trường hợp điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc không có bằng FC bị xử phạt. Trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, sở dĩ số trường hợp bị xử phạt ít là do mức xử phạt hiện nay rất cao, từ 2 – 3 triệu đồng nên tài xế đã tự giác hơn trong việc chấp hành luật. Ngoài ra, báo đài thời gian qua liên tục phản ánh về thời gian áp dụng xử phạt đã giúp các doanh nghiệp vận tải nắm rõ quy định nên tài xế nào chưa có bằng họ sẽ không cho chạy để tránh bị xử phạt. Điều này dẫn đến số lượng phương tiện vận tải chở hàng lưu thông trên các tuyến đường giảm hẳn so với trước ngày 1-7.

M.DUY  - Đ.LÝ

Tin cùng chuyên mục