Sáng 11-9:

TP Hồ Chí Minh phát động chiến dịch tiêu dùng xanh

Hôm qua 11-9, hơn 1.000 sinh viên, đoàn viên thanh niên các trường đại học, quận huyện trên địa bàn TPHCM đã tham gia lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh do Báo SGGP phối hợp với Sở Công thương và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức.
TP Hồ Chí Minh phát động chiến dịch tiêu dùng xanh
  • Saigon Co.op tặng 1 triệu phiếu mua hàng cho người mua sản phẩm xanh

(SGGPO) - Hôm qua 11-9, hơn 1.000 sinh viên, đoàn viên thanh niên các trường đại học, quận huyện trên địa bàn TPHCM đã tham gia lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh do Báo SGGP phối hợp với Sở Công thương và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức.

  • Tiêu dùng xanh đang là xu hướng mới

Tại lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh, Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển khẳng định, sử dụng sản phẩm xanh đang là xu thế mới trên thế giới. Tại nước ta, thời gian qua xu hướng này đang được cộng đồng hưởng ứng tích cực. Môi trường sống của chúng ta có thực sự được cải thiện hay không phụ thuộc rất lớn vào hành động chung tay cùng bảo vệ môi trường của cộng đồng. Xuất phát từ thực tế đó, Báo SGGP, Thường trực Ban chỉ đạo giải thưởng Doanh nghiệp xanh, đã phối hợp với Sở Công thương và Saigon Co.op tổ chức chiến dịch Tiêu dùng xanh. Đây là một hoạt động nằm trong Tháng khuyến mại của TPHCM diễn ra tháng 9 hàng năm. Mục đích của việc tổ chức chương trình này nhằm thực hiện cuộc vận động người Việt ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt, sản phẩm xanh, sạch hướng đến phát triển kinh tế nhanh, mạnh và bền vững.

Lãnh đạo UBND TPHCM và Báo SGGP cùng các đại biểu, bạn trẻ tham gia chiến dịch Tiêu dùng xanh. Ảnh: Cao Thăng

Lãnh đạo UBND TPHCM và Báo SGGP cùng các đại biểu, bạn trẻ tham gia chiến dịch Tiêu dùng xanh. Ảnh: Cao Thăng

Tổng biên tập Trần Thế Tuyển cho biết, để hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về việc phát triển kinh tế phải đi đôi với công tác bảo vệ môi trường, từ năm 2006, giải thưởng Doanh nghiệp xanh đã ra đời do Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND TPHCM chủ trì, Báo SGGP và Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều nỗ lực thực hiện Luật Bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó cũng phê phán những doanh nghiệp đen – không thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, gây hại đến môi trường sống của cộng đồng dân cư TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Đến nay chương trình bước đầu đã gặt hái được những hiệu quả tốt. Cộng đồng dân cư đã bắt đầu nhận rõ và xác định được doanh nghiệp nào “xanh” và doanh nghiệp nào “đen”. Từ đó, từng tổ dân phố, khu phố, phường, xã, quận, huyện xây dựng kế hoạch giám sát chặt chẽ hành vi vi phạm môi trường của các doanh nghiệp “đen”, kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông để có biện pháp xử lý nghiêm.

  • Hàng chục tỷ đồng khuyến khích tiêu dùng xanh

Giao lưu với các bạn sinh viên và doanh nghiệp, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Tổng biên tập Báo SGGP cho biết, để chiến dịch Tiêu dùng xanh thực sự đến với từng người dân trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung, ban tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động kết hợp. Cụ thể, ngày 31-8, ban tổ chức phối hợp Sở Công thương tổ chức lễ khai mạc Tháng khuyến mại và kết hợp tổ chức hội chợ. Trong hội chợ, ban tổ chức đã xây dựng khu trưng bày và bán sản phẩm của doanh nghiệp được chứng nhận Doanh nghiệp xanh. Riêng ngày 11-9, đồng hành cùng lễ phát động chương trình, tại 46 hệ thống siêu thị của Saigon Co.op trên toàn quốc sẽ tổ chức trưng bày kệ hàng sản phẩm xanh để người tiêu dùng dễ nhận biết đâu là sản phẩm xanh khi đến các siêu thị Co.op; phát miễn phí túi thân thiện với môi trường cho khách hàng; phát tặng 10.000 coupon tiêu dùng xanh (mỗi coupon trị giá 10.000 đồng) cho người dân… Saigon Co.op cũng phát hành thêm 1 triệu coupon khác, mỗi coupon trị giá 10.000 đồng (khoảng hơn 10 tỷ đồng) để tặng cho khách hàng đến mua sản phẩm xanh.

Phát tờ rơi tuyên truyền sử dụng sản phẩm Doanh nghiệp xanh trước Co.op Mart Cống Quỳnh. Ảnh: Cao Thăng
Phát tờ rơi tuyên truyền sử dụng sản phẩm Doanh nghiệp xanh trước Co.op Mart Cống Quỳnh. Ảnh: Cao Thăng

Ngay khi chương trình lễ phát động kết thúc, hàng ngàn sinh viên, đoàn viên tình nguyện đã tỏa ra cộng đồng để phát hành cẩm nang tiêu dùng xanh. Những địa điểm mà các bạn tình nguyện viên chiến dịch đến như chợ Tân Định, Bến Thành, Bà Chiểu, Hòa Hưng hay các siêu thị Co.opMart Phú Thọ, Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, Nguyễn Đình Chiểu, Đinh Tiên Hoàng… đều nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của người dân.

Chị Trần Thị Hồng, 43 tuổi, sống gần Co.opMart Lý Thường Kiệt, quận 10 cho biết: “Tôi đã nghe rất nhiều trên báo đài về các sản phẩm của doanh nghiệp xanh nhưng không biết phải phân biệt bằng cách nào. Nay thành phố phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh thế này là rất hay. Người dân sẽ cảm thấy yên tâm hơn vì được biết đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp xanh để từ đó thay đổi cách mua sắm của mình. Thành phố nên thường xuyên có những chương trình như thế này để người dân có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Tôi nghĩ người dân rất có ý thức về trách nhiệm xã hội, bằng chứng thời gian qua họ đã thực hiện tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp đen như trường hợp Công ty Vedan”

ÁI VÂN – MINH HẢI

TP Hồ Chí Minh phát động chiến dịch tiêu dùng xanh ảnh 3

Tin cùng chuyên mục