Nhọc nhằn đường về quê

Nhọc nhằn đường về quê

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp giáp tết cổ truyền, hơn 50.000 công nhân, học sinh, sinh viên các tỉnh miền Trung đang làm việc và học tập tại Đà Nẵng lại nhọc nhằn phơi sương, phơi gió… đón xe về quê ăn tết.

Sinh viên Đại học Đà Nẵng “tay xách, nách mang” chờ đón xe về quê tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Sinh viên Đại học Đà Nẵng “tay xách, nách mang” chờ đón xe về quê tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Mặc dù theo lịch của Đại học Đà Nẵng, ngày 28-1 sinh viên mới được nghỉ tết nhưng từ mấy ngày qua, nhiều sinh viên đã tranh thủ “cúp” học ra quốc lộ 1A đón xe về quê. Theo ghi nhận của PV SGGP ngày 25-1, dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng từ đoạn Ngã ba Huế đến KCN Hòa Khánh rất đông sinh viên ngồi dọc đường đón xe.

Tuy nhiên, phần lớn các tuyến xe từ Nam ra Bắc đều chật kín người nên nhiều sinh viên phải thức qua đêm chờ xe. Nguyễn Thị T. (quê huyện Đô Lương, Nghệ An, sinh viên năm 1, ĐH Sư phạm Đà Nẵng), đang ngồi đón xe trước Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng với khuôn mặt phờ phạc vì thức trắng thở dài: “Em không thể mua được vé tàu xe nên ra đón xe “chợ” nhưng chờ từ đêm qua đến nay chưa đón được xe. Xe nào cũng đông nghịt người, đón họ không dừng”.

Ngồi cạnh T. còn có hàng chục sinh viên khác cũng ngáp ngắn ngáp dài chờ xe trong cái lạnh cóng trái trời của miền Trung. Trong khi đó, tại khu vực Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cảnh sinh viên tay xách nách mang đứng dọc đường đón xe rất đông. Em Nguyễn Thành Tr. (quê Thanh Hóa, sinh viên khoa Điện, ĐH Bách khoa Đà Nẵng) lắc đầu ngao ngán: “Đợi cả đêm chẳng đón được xe anh ơi. Em nghỉ sớm mấy ngày mà còn khó khăn như thế này, không biết mấy bạn về trễ có xe để về quê không?”.

Cùng cảnh ngộ với sinh viên ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa, hàng ngàn sinh viên các trường thành viên ĐH Đà Nẵng như: ĐH Ngoại ngữ, CĐ Công nghệ… cũng lo lắng chuyện tàu xe về quê.

Trong khi đó, bắt đầu từ ngày 24-1, Trường Đại học Đông Á cho nghỉ học sớm hơn mọi năm để sinh viên kịp mua vé tàu, xe về quê nhưng phần lớn sinh viên Trường Đại học Đông Á cũng gặp khó khăn.

* Đoàn Trường ĐH Đà Nẵng vừa trao 260 vé tàu xe cho sinh viên nghèo, sinh viên trong vùng lũ lụt ở các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên, Bình Định,… Ngày 30-1 (27 Tết), Đoàn Trường ĐH Đà Nẵng cũng tổ chức tết cho hơn 70 sinh viên Lào và Trung Quốc đang theo học tại các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng không có điều kiện về nước.

Tại khu vực cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), nhiều công nhân lỉnh kỉnh hành lý, xe máy,… ngồi chực chờ đón xe về quê nhưng cũng rơi vào cảnh… đón xe không dừng. Anh Thái Quốc Hoàng (quê Thanh Hóa) đang cùng vợ, con ngồi co ro bên vệ đường tâm sự: “Làm việc quần quật cả năm không dám nghỉ, cuối năm em xin kết hợp nghỉ phép để về tết sớm nhưng đón xe khó quá. Cả tháng trước em đi mua vé tàu, xe để cả nhà về nhưng mua chẳng được, giờ ra đường đón xe “chợ” cũng gặp khó. Khách đông quá, nhà xe không chịu chở xe máy và hành lý nhiều, trong khi mình mua nhiều quà Đà Nẵng về biếu gia đình chả lẽ giờ bỏ lại nên đành chờ vậy…”.

Không chỉ đón xe trên quốc lộ 1A khó khăn, sinh viên và công nhân cũng rất vất vả tìm tấm vé tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng hôm qua, rất đông sinh viên, công nhân cồng kềnh hành lý chen chúc mua vé xe. Tuy nhiên, rất ít người mua được vì phần lớn vé đã bán hết từ nhiều ngày trước.

Em Nguyễn Thế Sinh (quê Nghệ An, sinh viên, ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cùng người bạn với chiếc ba-lô nặng trĩu trên vai thẫn thờ bước từ phòng vé ra cổng, buồn bã: “Cả hai tháng trước hai đứa em lo không có tiền mua vé tàu về tết nên đi bán cà phê kiếm tiền. Nay có tiền rồi, hai đứa em lại khốn khổ vì không mua được vé tàu, xe. Nếu như không bắt được xe về quê, hai đứa em sẽ… ăn tết tại ký túc xá và đi làm thêm ngày tết vì ngày tết lương gấp đôi ngày thường”.

Cả năm nhọc nhằn với con chữ, công việc, với bão lũ miền Trung, đến cuối năm, hàng chục ngàn sinh viên, công nhân miền Trung lại khốn khổ với cảnh tàu xe về quê ngày tết.

Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục