Đổi tên trên vé tàu: Vã mồ hôi

Những ngày qua, ga xe lửa, các bến xe khách liên tỉnh tại TPHCM bước vào đợt cao điểm phục vụ Tết Tân Mão 2011. Theo thống kê sơ bộ, bình quân mỗi ngày có khoảng gần 110.000 lượt hành khách về quê thông các bến xe, nhà ga.
Đổi tên trên vé tàu: Vã mồ hôi

Những ngày qua, ga xe lửa, các bến xe khách liên tỉnh tại TPHCM bước vào đợt cao điểm phục vụ Tết Tân Mão 2011. Theo thống kê sơ bộ, bình quân mỗi ngày có khoảng gần 110.000 lượt hành khách về quê thông các bến xe, nhà ga.

Đổi vé trước khi vào ga

Những ngày qua, hành khách chạy đôn chạy đáo tìm mọi cách để mua vé tàu như vào mạng vetau.com.vn, mua trực tiếp tại ga, đại lý… Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được vé chính thức từ những hệ thống trên. Vì cung không đủ cầu nên chỉ còn cách duy nhất mua vé chợ đen hoặc mua lại của người khác (những người đầu cơ để hưởng tiền chênh lệch). Những vé này đều thật, nhưng tên và số chứng minh nhân dân (CMND) không phải của người đi tàu, thế là thành vé không hợp lệ. Theo quy định của ngành đường sắt, trong thời gian cao điểm (từ nay đến tết), vé tàu phải có tên và CMND hoặc giấy tờ hợp lệ khác của người đi tàu, được in trên vé... mới được lên tàu.

Hành khách nhận vé tàu Tết tại ga Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

Hành khách nhận vé tàu Tết tại ga Sài Gòn. Ảnh: CAO THĂNG

Trong những ngày qua, hàng ngàn hành khách đi tàu “vã mồ hôi” về việc ga Sài Gòn công bố những trường hợp vé không đúng tên và số CMND được xem là vé không hợp lệ. Ngay sau đó, ngành đường sắt giải quyết bằng cách cho những hành khách này được trả vé và đổi lại tên cho hợp lệ với mức thu lệ phí 30%. Những người có vé “không hợp lệ” nháo nhào chạy đến quầy, lấy số thứ tự chờ đổi vé và tất nhiên phải chịu mất thêm tiền.

Ga Sài Gòn bước vào những ngày cao điểm, với khoảng 18 đoàn tàu (13 đoàn tàu Thống Nhất, 5 đoàn tàu địa phương) xuất phát tại ga Sài Gòn đi đến các ga thuộc khu vực miền Trung, miền Bắc. Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng ga Sài Gòn, bình quân mỗi ngày có khoảng 18.000 hành khách rời Sài Gòn về quê. Ba ngày qua, lượng khách đổ về ga Sài Gòn rất đông, đặc biệt do phải kiểm tra, đối chiếu CMND khách đi tàu nên ngay tại cửa vào sân ga nhiều khi bị quá tải. Ngoài nhân viên nhà ga, Công an phường 9 quận 3 được huy động hỗ trợ kiểm tra vé và giữ an ninh trật tự tại khu vực nhà ga.

Hơn 110.000 lượt khách về quê mỗi ngày

Cùng với tàu lửa, tại các bến xe khách liên tỉnh miền Đông, miền Tây, Ngã tư Ga… những ngày này hành khách cũng nườm nượp dồn về các bến đón xe về quê. Từ 5 giờ sáng ngày 27-1, các tuyến đường xung quanh Bến xe miền Đông (BXMĐ) dòng xe vào ra liên tục gây ùn tắc cục bộ. Tại các bãi giữ xe của BXMĐ, hành khách xếp hàng dài chờ đến lượt gửi xe từ 6 giờ sáng. Tại các quầy vé của các hãng xe thương hiệu như Mai Linh, Thuận Thảo, Chín Nghĩa, Vận tải Sài Gòn… hành khách chen lấn mua vé nhưng hầu hết đều thông báo hết vé và phải chờ xe tăng cường.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc BXMĐ cho biết, trong ngày 27-1, hành khách về thông qua bến khoảng 40.000 lượt khách/ngày (tăng gần gấp đôi so với những ngày trước đó), chủ yếu đi các tỉnh thành: Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, Vinh… Do năm nay BXMĐ chủ động cho phép các doanh nghiệp vận tải thương hiệu được chủ động thuê thêm xe từ bên ngoài vào phục vụ hành khách (ngoài số xe đăng ký hoạt động tại bến lâu nay) và tổ chức bán vé trước nên hành khách được thuận lợi hơn những năm trước.

Tính đến nay, các doanh nghiệp vận tải thương hiệu (thuê quầy tại bến xe tự bán vé) đã bán trước được khoảng hơn 110.000 vé xe đi mỗi ngày. Ngoài ra số lượng vé xe của BXMĐ (vé của đơn vị ủy thác bến bán vé) đã bán trước hàng ngàn vé cho 16 tuyến đi vào các ngày từ nay đến 28 tháng chạp. Nhờ hành khách mua vé trước nên khi ra đến bến xe, hành khách thường lên xe đi ngay, hạn chế được cảnh hành khách ùn ứ như những năm trước. Mặc dù nhiều doanh nghiệp vận tải thương hiệu đã thông báo hết vé, song vé của BXMĐ đi các tuyến, các ngày hiện còn rất nhiều và bến cam kết không thiếu xe phục vụ hành khách

Q.HÙNG - Q.THOA

Tin cùng chuyên mục