Đình chỉ hoạt động nếu doanh nghiệp taxi có vi phạm

Đình chỉ hoạt động nếu doanh nghiệp taxi có vi phạm

Ngày 5-12, Thanh tra Bộ GTVT phối hợp với Sở GTVT TPHCM ra quân thanh tra toàn diện đối với 9 hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn TPHCM. Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, Phó trưởng đoàn thanh tra cho biết sẽ đình chỉ hoạt động doanh nghiệp (DN) hoặc tước giấy phép kinh doanh đối với các DN taxi vi phạm lớn về các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách taxi.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT TPHCM lập biên bản xử lý một trường hợp taxi vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đình Lý

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT TPHCM lập biên bản xử lý một trường hợp taxi vi phạm tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đình Lý

- Phóng viên: Mục đích của đợt thanh tra taxi lần này là gì thưa ông?

Ông THẠCH NHƯ SỸ: Hiện nay có hai luồng dư luận, thứ nhất, khẳng định taxi đã góp phần rất nhiều trong việc giải quyết vận tải hành khách, cũng như cải thiện bộ mặt đô thị thành phố tốt lên. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hệ thống taxi phát triển một cách ồ ạt nên đã có những thiếu sót rất lớn, khiến khách hàng và nhân dân than phiền. Do đó, chúng tôi tiến hành thanh tra để có sự đánh giá lại hoạt động taxi và có những chấn chỉnh kịp thời.

Thứ hai, trong những DN taxi có một số DN làm ăn rất tốt theo Nghị định 91 của Chính phủ, chúng ta sẽ nhân rộng và khuyến khích; đối với những DN còn thiếu sót, chúng ta sẽ có những chấn chỉnh để hoạt động được tốt hơn.

Thứ ba, trong thời gian hơn một năm thực hiện thông tư đường bộ, qua kiểm tra này chúng ta xem về mặt quản lý có vấn đề gì văn bản pháp luật để kiến nghị sửa đổi cho phù hợp với điều kiện vận chuyển hành khách cho tốt hơn.

- Nội dung thanh tra tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

Đợt thanh tra lần này sẽ tập trung vào thứ nhất là cơ sở vật chất, thứ hai là quản lý phương tiện, thứ ba là quản lý lái xe, thứ tư là điều kiện hoạt động cho tốt như bộ đàm, bến bãi đậu xe, trang thiết bị phục vụ, kiểm tra điều kiện an toàn giao thông, trách nhiệm phục vụ, các tiêu chuẩn màu sơn, logo, thông báo công khai đảm bảo quyền lợi của khách hàng…

- Ngoài việc thanh tra các tiêu chuẩn phương tiện, quá trình vận hành của các DN... đoàn còn ghi nhận những bất cập trong việc quy hoạch và phát triển taxi tại TPHCM và Hà Nội để kiến nghị các cơ quan giải quyết. Ông có thể nói rõ thêm về vấn đề này?

Trong đợt thanh tra này, chúng tôi sẽ phát hiện khâu quản lý để lập cơ sở cho Bộ GTVT làm việc với các thành phố trong việc quy hoạch hệ thống taxi được tốt hơn như: Quy hoạch điểm đậu xe công cộng cho taxi, hệ thống quy hoạch taxi thế nào? Số lượng DN taxi như thế nào cho phù hợp? Số lượng taxi thế nào cho tốt hơn? Có thể nói, chúng tôi chỉ có nhiệm vụ khảo sát làm cơ sở đóng góp cho hoạt động taxi được tốt hơn, còn việc quy hoạch hệ thống taxi thế nào là do hai thành phố Hà Nội và TPHCM thực hiện là chính, ngoài ra còn có Bộ GTVT và các cơ quan chức năng của bộ. Qua đợt thanh tra này, chúng tôi sẽ đánh giá và có góc nhìn cụ thể về quy hoạch hệ thống taxi nhằm phục vụ cho công tác quản lý hoạt động taxi trong thời gian tới.

- Vấn đề xử lý các DN kinh doanh taxi vi phạm lần này sẽ như thế nào, thưa ông?

Thứ nhất, nếu như vi phạm theo Nghị định 34 có thể lập biên bản tại chỗ và có thể xử phạt về các hành vi như thiếu điều kiện kinh doanh, bến bãi hoặc không công khai về giá cước, đăng ký màu sơn… theo Điều 31 của Nghị định 34 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi. Thứ hai, nếu như vi phạm lớn, chúng tôi có thẩm quyền tạm đình chỉ hoạt động DN và tước giấy phép kinh doanh, hoặc phối hợp với thẩm quyền của cơ quan khác để kiến nghị với Sở GTVT, UBND TPHCM, Bộ GTVT có thể theo thẩm quyền của từng ngành để xử lý các hành vi vi phạm ngoài thẩm quyền.

Thanh tra Bộ GTVT cùng Sở GTVT TPHCM 9 hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn TPHCM gồm: Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, Công ty Taxi Việt Nam, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), Công ty TNHH MTV Taxi Sài Gòn Hoàng Long, Công ty CP Taxi Phương Trang, HTX Xe du lịch vận tải dịch vụ lữ hành số 2, HTX Vận tải du lịch Minh Đức, Công ty TNHH Taxi gas Sài Gòn (Petrolimex), doanh nghiệp tư nhân Đức Linh. Đợt thanh tra sẽ kéo dài đến ngày 20-12.

Đình Lý

Tin cùng chuyên mục