Thẻ “chồng” thẻ

Thông thường, thẻ hội viên Hội Cựu chiến binh được cấp cho hội viên với một quy trình khá chặt chẽ. Danh sách Cựu chiến binh của quận, huyện, đoàn thể, cơ quan, đơn vị… được chuyển cho Hội Cựu chiến binh TPHCM xét duyệt và chuyển cho Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Tại thời điểm này, Thẻ hội viên do Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam ký và có số thứ tự rất rõ ràng. Quy định sử dụng thẻ hội viên ghi rõ: “Thẻ hội viên chỉ dùng trong công tác và sinh hoạt nội bộ Hội Cựu chiến binh”.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số ban liên lạc truyền thống đã tùy tiện in và cấp thẻ hội viên cho đơn vị mình. Cụ thể, như Ban liên lạc truyền thống Đoàn 429 đặc công miền (B2) đã phát hành hàng loạt thẻ hội viên cho cựu chiến binh của mình. Đương nhiên, thẻ đó không có dấu mộc nổi, giáp lai hình ảnh, cũng không có dấu tròn mà là dấu vuông, do trưởng ban liên lạc ký.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Tổ chức Hội Cựu chiến binh TPHCM cho biết: “Đây là trường hợp thẻ “chồng” thẻ. Bởi lẽ, các Cựu chiến binh của Đoàn 429 đặc công miền đã được cấp thẻ hội viên Hội Cựu chiến binh rồi thì hà cớ gì phải cấp thêm thẻ hội viên cho cựu chiến binh của mình nữa? Đã là thẻ hội viên Hội Cựu chiến binh thì phải do Hội Cựu chiến binh Việt Nam cấp, không một tổ chức nào được mạo danh thực hiện. Trước đây, chúng tôi phát hiện một đơn vị đã tự tiện tổ chức cấp thẻ cho hội viên của mình. Không ít hội viên đó đã sử dụng thẻ để thực hiện nhiều hành vi phạm pháp. Sau khi được phản ánh, chúng tôi đã tổ chức thu hồi và cấp trên đã có quyết định xóa biên chế đơn vị này”.

Trong quá trình xác minh, chúng tôi còn được biết có một số trường hợp đào ngũ, loại ngũ nhưng vẫn tham gia sinh hoạt ở Ban liên lạc truyền thống Đoàn 429 đặc công miền. Về trường hợp này, ông Nguyễn Văn Tùng, cho biết: “Đào ngũ là hành vi bỏ đơn vị một thời gian, nhưng có trường hợp quay lại đơn vị khác công tác cho đến hết thời gian phục vụ trong quân đội. Còn loại ngũ là hình thức kỷ luật nặng nề, họ bị tước quân tịch và không còn là người lính. Mà không còn là người lính thì làm sao là cựu chiến binh?”.

Việc cấp thẻ hội viên cho Cựu chiến binh của Ban liên lạc truyền thống Đoàn 429 đặc công miền là không đúng quy định. Đó là chưa kể đến một số nội dung không đúng trong việc in sao lại nội dung của Thẻ hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam. 

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục