Vật vã vào Nam

Hôm qua, 7-2, người dân các tỉnh miền Trung bắt đầu vào Nam làm việc sau kỳ nghỉ tết. Chỉ một tuần trước hàng ngàn người vội vã trở về đón tết thì nay họ lại vật vã ra đi...
Vật vã vào Nam

Hôm qua, 7-2, người dân các tỉnh miền Trung bắt đầu vào Nam làm việc sau kỳ nghỉ tết. Chỉ một tuần trước hàng ngàn người vội vã trở về đón tết thì nay họ lại vật vã ra đi...

  • Mỗi ngày hơn 100.000 người về lại TPHCM

Thống kê từ các bến xe tại TPHCM, hôm nay 8-2, lượng xe về tại các bến bắt đầu tăng cao. Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông, trong ngày mùng 5 Tết, có khoảng 2.000 lượt xe từ các tỉnh miền Trung, Bắc và Tây Nguyên đổ về bến với khoảng 40.000 khách.

Để khuyến khích xe quay đầu về các tỉnh giải tỏa hành khách nhanh và tránh tình trạng nhà xe đổ khách dọc đường, bến xe giảm 50% phí dịch vụ xe qua bến cho tất cả các xe vào bến trả khách. Những ngày tới, lượng hành khách từ các tỉnh thành từ miền Trung, Bắc, Tây Nguyên sẽ về TPHCM tăng cao.

Hành khách từ miền Trung vào TPHCM tại Bến xe Miền Đông chiều 7-2. Ảnh: KIM NGÂN

Hành khách từ miền Trung vào TPHCM tại Bến xe Miền Đông chiều 7-2. Ảnh: KIM NGÂN

Tại Bến xe Miền Tây, lượng khách từ các tỉnh đổ về bến tăng gấp đôi gấp 3 so với ngày thường, khoảng 50.000 người/ngày. Dự kiến ngày hôm nay (mùng 6 Tết), khách qua bến sẽ tăng mạnh. Để giải tỏa khách nhanh và tránh tình trạng ùn ứ tại các đầu bến, từ nay đến mùng 10 Tết, Bến xe Miền Tây giảm 50% giá dịch vụ qua bến cho các xe quay đầu về các tỉnh giải tỏa khách.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ga Sài Gòn, cho biết, có khoảng 19 đến 20 đoàn tàu từ các tỉnh về ga Sài Gòn với lượng hành khách khoảng 20.000 người. Từ nay đến mùng 10 Tết tất cả các ga thuộc các tỉnh thành từ Hà Nội trở vào tăng hết công suất nhằm đưa hành khách trở lại TPHCM làm việc.

  • Miền Trung: Khan vé xe

Từ sáng sớm 7-2, từng hàng xe khách ùn ùn đổ về các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình,… khiến giao thông thủ đô Hà Nội lại nhộn nhịp, tấp nập sau nhiều ngày nghỉ tết. Theo lãnh đạo Bến xe phía Nam, tuy không có hiện tượng quá tải, nhưng ước tính lượng khách đổ về bến trong ngày 7-2 đông nhất kể từ tết, với khoảng 20.000 lượt khách.

Sáng 7-2, hành khách đến ga Huế mua vé tàu đi TPHCM bắt đầu tăng dần. Tại bến xe phía Nam TP Huế, lượng khách có nhu cầu đi các tỉnh phía Nam bắt đầu tăng từ sáng sớm.

Ông Phùng Lâm Xuân Thi, Phó Giám đốc Bến xe phía Nam TP Huế cho biết, từ nay đến rằm tháng giêng, hành khách đi các tỉnh phía Nam tăng gấp 5-7 lần so với ngày thường. Vì vậy, bến xe áp dụng chế độ xuất bến đặc biệt khi tuyến Huế - Đà Nẵng 10 phút xuất bến một lượt xe, các tuyến Huế - Vũng Tàu, Gia Lai... cứ đủ khách xuất bến ngay.

Riêng tuyến Huế - TPHCM đã có hàng trăm xe chất lượng cao túc trực 24/24 tại bến xe và sẵn sàng xuất bến phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại tăng mạnh nên các xe khách mang biển số tỉnh 43 và 75 sau khi xuất bến tiếp tục đậu đỗ hoặc di chuyển với tốc độ cực chậm để chèo kéo khách khiến nhiều người lầm tưởng bến xe hết vé.

Từ mùng 2 Tết Tân Mão 2011 đến nay, các tuyến xe vận chuyển khách từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đến TP Đà Nẵng… đều đông nghẹt khách. Do nhu cầu đi lại tăng, trong khi lượng xe không đủ đáp ứng nên các nhà xe tha hồ nhồi nhét và chèn ép khách.

Hầu hết các xe chạy những tuyến đường này thường chỉ có 16 ghế ngồi nhưng nhà xe đều nhận chở từ 20 đến 40 người! Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi có giá cước từ 70.000 - 80.000 đồng/người, tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn có giá cước khoảng 170.000 - 180.000 đồng/người… tăng gấp 2 lần so với ngày thường.

Bến xe Quảng Trị cho biết, từ nay đến rằm tháng giêng, bình quân mỗi ngày có 30-40 đầu xe khách chất lượng cao xuất bến đi các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, do tâm lý nôn nóng nên nhiều hành khách không chịu vào bến mua vé mà đứng dọc quốc lộ 1A vẫy xe gây tình trạng khan vé ảo.

Ngày 7-2, tức ngày mùng 5 Tết Tân Mão, nhiều người đến Bến xe Trung tâm Quy Nhơn (Bình Định) mua vé vào TPHCM đều thất vọng ra về. Nhiều xe dù, xe chợ chạy vào các tỉnh phía Nam hét giá 500.000 đồng/người vẫn được hành khách chấp nhận.

Ông Phan Chánh, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Trung tâm Quy Nhơn cho biết: “Công ty đã huy động toàn bộ số đầu xe hiện có của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, kể cả xe dự phòng của các doanh nghiệp, xe chạy một số tuyến liên tỉnh ít khách và xe của Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định vào phục vụ, không để hạn chế xảy ra tình trạng ùn ứ khách”.

Đối với tuyến đường sắt, ông Nguyễn Đình Thọ, Trưởng ga Diêu Trì cho biết vé tàu sau tết tuyến từ Diêu Trì đi TPHCM của các chuyến tàu Thống Nhất từ ngày 7 đến 28-2 (tức từ ngày mùng 5 đến 16 tháng giêng Tân Mão) với số lượng 164 vé/ngày đã bán hết. Hiện ga Diêu Trì đã có văn bản kiến nghị ngành đường sắt cho nối thêm 2 toa (64 chỗ) vào tàu SQN1 chạy từ ga Quy Nhơn đến ga Sài Gòn mỗi ngày.

  • ĐBSCL: Tăng cường xe phục vụ khách đi lại

Ngày 7-2, nhiều người dân từ ĐBSCL, sau khi về quê ăn tết, bắt đầu trở lại TPHCM và các tỉnh miền Đông làm việc.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết đã tăng cường khoảng 60 - 70 xe loại 16 chỗ trở lên đáp ứng nhu cầu người dân. Nhờ chủ động hết các tuyến nên hôm qua không xảy ra tình trạng kẹt xe hoặc ùn ứ hành khách kéo dài.

Ước tính ngày mùng 5 Tết có khoảng 15.000 khách qua lại Bến xe tàu Cần Thơ, tăng khoảng 5%-10% so với bình thường; trong đó giá vé xe từ Cần Thơ lên TPHCM là 110.000 đồng/người/lượt, tăng 40% so với ngày thường. 

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục