Kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản

Trước tình hình vi phạm nghiêm trọng về an toàn lao động trong khai thác khoáng sản, đặc biệt là vụ tai nạn sập mỏ đá Lèn Cờ (xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), ngày 5-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có văn bản yêu cầu các bộ ngành liên quan, các tỉnh tiến hành kiểm tra toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên phạm vi cả nước.

* Bắt tạm giam chủ mỏ đá Lèn Cờ

(SGGP). – Trước tình hình vi phạm nghiêm trọng về an toàn lao động trong khai thác khoáng sản, đặc biệt là vụ tai nạn sập mỏ đá Lèn Cờ (xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), ngày 5-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có văn bản yêu cầu các bộ ngành liên quan, các tỉnh tiến hành kiểm tra toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động khoáng sản, an toàn lao động tại các mỏ đá làm vật liệu xây dựng, kiên quyết đình chỉ hoạt động khai thác mỏ, nếu thấy có biểu hiện vi phạm về an toàn trong khai thác khoáng sản. Bộ Công thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ Xây dựng, LĐTB-XH, TN-MT, UBND các tỉnh, thành phố tiến hành việc kiểm tra trên.

Thủ tướng lưu ý công tác kiểm tra cần đặc biệt chú ý các vấn đề liên quan đến thiết kế khai thác mỏ, công tác bảo đảm an toàn lao động trong khai thác khoáng sản theo quy định, đề xuất giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 5-4, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Công Chín (tên thường gọi là Chín Mến, SN 1964, trú xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Giám đốc Công ty TNHH Chín Mến). Ông Chín bị bắt tạm giam để điều tra vì vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ tai nạn mỏ đá Lèn Cờ xảy ra ngày 1-4 làm 18 người chết và 6 người bị thương.

Cho đến thời điểm này, nguyên nhân chính dẫn đến vụ sập mỏ đá là do vi phạm các quy trình trong việc khai thác đá, không tuân thủ các quy định về an toàn lao động. Theo thông tin bước đầu, ông Chín không có chứng chỉ về khai thác mỏ, việc điều hành mỏ đá Lèn Cờ được ông giao lại cho người khác. Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình ông Chín đã hỗ trợ bước đầu cho mỗi người bị thiệt mạng 9 triệu đồng.

Ngày 5-4, Tập đoàn C.T Group đã chính thức gởi công văn đến UBND và Sở LĐTB-XH tỉnh Nghệ An đề nghị được nhận nuôi các cháu là con của các nạn nhân trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ. Tập đoàn C.T Group sẽ nhận nuôi các cháu từ thời điểm hiện tại đến khi các cháu tốt nghiệp đại học. Cán bộ của Tập đoàn C.T Group sẽ được cử vào Nghệ An để khảo sát và đưa ra phương án phù hợp nhất cho từng hoàn cảnh cụ thể.

Theo thông tin của Phòng Lao động huyện Yên Thành, hiện có 51 cháu nhỏ có cha hoặc mẹ bị mất trong vụ tai nạn này. Trước đó, CBCNV C.T Group đã hưởng ứng chương trình “San sẻ nỗi đau” với nhân dân Nhật Bản trong vụ thiên tai động đất và sóng thần với số tiền ủng hộ hơn 100 triệu đồng…  

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục