10 dự án khu vui chơi dành cho thiếu nhi - Cuối năm có xong?

Năm 2011 được TPHCM chọn là “Năm vì trẻ em”, chính vì thế thành phố đã chủ động đầu tư 10 dự án khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên…
10 dự án khu vui chơi dành cho thiếu nhi - Cuối năm có xong?

Năm 2011 được TPHCM chọn là “Năm vì trẻ em”, chính vì thế thành phố đã chủ động đầu tư 10 dự án khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên…

  • 3 được, 7 chờ

Thực hiện Nghị quyết 15 của HĐND TPHCM về việc xây dựng 10 khu vui chơi dành cho thiếu nhi trên địa bàn một số quận huyện, đến nay đã có 3/10 công trình được đưa vào hoạt động, tạo không gian sinh hoạt văn hóa bổ ích cho trẻ em. Đó là các khu vui chơi ở Công viên xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh), Công viên Phú Lâm (quận 6) và Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu niên huyện Nhà Bè.

Trong tình hình giá cả ngày càng tăng cao, việc xây dựng các khu vui chơi miễn phí dành cho thiếu nhi là rất cần thiết. Chị Thu Hồng ở Bình Chánh cho biết một tuần gia đình chị đưa con trẻ đi chơi trò chơi thú nhún cũng tốn hết vài chục ngàn đồng, nhưng từ khi có khu vui chơi do thành phố đầu tư, con chị và các em nhỏ khác được vui chơi thỏa thích không tốn kém. Tính ra, hàng tháng gia đình tiết kiệm hơn 100.000 đồng.

Khu vui chơi dành cho thiếu nhi ở Công viên xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh. Ảnh: AN DUNG

Khu vui chơi dành cho thiếu nhi ở Công viên xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh. Ảnh: AN DUNG

Còn em Gia Hân, quận 6, khi đến chơi ở khu vui chơi miễn phí tại Công viên Phú Lâm vui mừng nói: Ngày nào trời không mưa, con cũng được ba mẹ chở đến đây chơi hết. Ở đây các trò chơi đều mới, đẹp, con rất thích…

Hiện nay, TPHCM có khoảng 1,7 triệu thiếu nhi, chính vì thế nhu cầu vui chơi giải trí của các em là khá cao. Tuy nhiên, trên địa bàn TP, những điểm vui chơi, thư giãn cho thiếu nhi còn quá ít. Việc chăm lo cho trẻ em TP hôm nay cũng chính là chăm lo cho sự phát triển của TPHCM.

Vậy còn lại 7 khu vui chơi bao giờ hoàn thành, trong khi thời hạn Nghị quyết 15 đề ra phải hoàn tất trong năm 2011? Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay những dự án khu vui chơi ở Công viên Tao Đàn, Công viên Gia Định, Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng, Công viên thị trấn Cần Thạnh - huyện Cần Giờ và Trung tâm Giáo dục dạy nghề thiếu niên TP - quận Gò Vấp đang được triển khai thực hiện. Riêng khu vui chơi ở Công viên Lê Văn Tám đã được đề xuất chuyển kinh phí sang phường 5 và phường 7, quận 8 để chuẩn bị xây dựng.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận tại cuộc họp kiểm tra tiến độ mới đây, việc thực hiện những công trình này quá chậm. Gần 1 năm thực hiện Nghị quyết 15 của HĐND TP nhưng đến nay nhiều khu vui chơi vẫn chưa thấy đâu. Trước thực tế này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận chỉ đạo các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để kịp hoàn thành trong năm 2011.

  • Lo lắng lãng phí

Những ai từng theo dõi các công trình phúc lợi phục vụ thiếu nhi và 3 trong 10 dự án khu vui chơi thiếu nhi đã được đưa vào sử dụng kể trên, chắc hẳn sẽ lo lắng không tránh khỏi lãng phí.

Còn nhớ, cách đây khoảng 8 - 9 năm, TP cũng từng xây dựng một khu vui chơi miễn phí dành cho trẻ em nghèo ở xã Bình Lợi, Bình Chánh với cả chục loại trò chơi. Nhưng chỉ sau một thời gian hoạt động, khu vui chơi này xuống cấp trầm trọng, cơ sở vật chất bị phơi sương, phơi nắng. Vậy 10 khu vui chơi trên liệu có rơi vào tình cảnh tương tự?

Một số cán bộ văn hóa cho rằng sẽ không đến nỗi nào. Bởi trong những khu vui chơi này, TP cho phép 70% hoạt động phục vụ miễn phí, còn lại xã hội hóa 30%. Mỗi công trình này sẽ có sự phân công quản lý hẳn hoi nên không sợ bị rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”.

Dẫu vậy, khi nhìn vào 3/10 khu vui chơi đã đưa vào hoạt động, đã thấy phần nào… lãng phí. Hầu hết các trò chơi đều được bố trí ngoài trời nên ít nhiều dễ hư hỏng. Chưa kể, mỗi khi trời mưa, tất cả khu trò chơi được đầu tư bạc tỷ này đều đầm đìa nước nên chẳng những không sử dụng được mà còn nhanh hư hỏng.

Có thể nói, việc sớm hoàn chỉnh 10 khu vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi đang là một yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, nếu để các địa phương, đơn vị cuống cuồng làm cho xong, cho đạt chỉ tiêu thì e rằng công trình khó đạt chất lượng. 

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục