Bãi giữ xe công sở vẫn vô tư thu tiền

Như chưa hề có quy định
Bãi giữ xe công sở vẫn vô tư thu tiền

Bất chấp Quy định 129/CP của Thủ tướng về việc cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông và không thu phí với người dân đến giao dịch nhưng suốt 4 năm qua, các công sở tại TPHCM vẫn thu tiền gửi xe của dân.

Người dân vẫn phải trả tiền gửi xe tại UBND quận Gò Vấp.

Người dân vẫn phải trả tiền gửi xe tại UBND quận Gò Vấp.

Như chưa hề có quy định

Dạo một vòng các công sở tại TPHCM, tình trạng vẫn thu 2.000 – 3.000 đồng/lượt gửi xe của người dân khi đến làm việc, giao dịch diễn ra khá phổ biến. Tại UBND quận 8, ngay cổng vào là bãi giữ xe. Thẻ giữ xe của bãi ghi sẵn số và in dòng chữ “bãi xe UBND quận 8”, không ghi giá và được sử dụng nhiều lần phát cho người gửi xe. Chiều 26-9, khi chúng tôi đưa thẻ xe cho nhân viên của bãi và định dắt xe đi thì người này chặn đầu xe lại, kêu “trả 2.000 đồng”. Thắc mắc thì được người này giải thích: “Có quy định thu tiền” và chỉ tấm biển đề “xe gắn máy: 2.000 đồng/lượt, xe đạp: 1.000 đồng/lượt” gần lối ra vào bãi giữ xe. Được UBND quận “làm gương”, hầu hết UBND các phường, cơ quan hành chính trong quận đều thu tiền giữ xe của dân, như: UBND phường 7, 14…

Tương tự, rất nhiều cơ quan chấp pháp lại phạm pháp, coi như chưa hề biết Quy định 129 của Thủ tướng. Tại TAND TPHCM, mỗi lần người dân đến liên hệ tại đây, đều bị “móc túi” 3.000 đồng/xe gắn máy. Người nào ra vào thường xuyên còn được nhân viên giữ xe gợi ý mua vé tháng cho tiết kiệm, mức giá 40.000 đồng/tháng/xe.

Tại hệ thống TAND cấp quận, huyện cũng không hề có chuyện miễn phí gửi xe cho dân. Còn tại Công an TPHCM, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), có bãi giữ xe ngay trong sân, thu 2.000 đồng/lượt. Thậm chí, người dân đến liên hệ làm việc với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) ở gần đó, liền được chiến sĩ gác cổng hướng dẫn sang PC64 gửi xe. Với hàng trăm lượt người dân đến liên hệ công việc mỗi ngày ở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PC72) Công an TPHCM, các bãi xe xung quanh PC72 luôn đông đúc, nhộn nhịp với mức phí 3.000 đồng/lượt. Tình trạng này cũng diễn ra tại công an các quận, huyện như Công an quận 1, Công an quận Tân Bình, Công an quận Gò Vấp, Công an phường 3 quận Gò Vấp…

Lập lờ...

Sau nhiều lần Báo SGGP phản ánh, đến nay, nhiều cơ quan hành chính đã treo biển “miễn phí giữ xe” của dân, song, nhân viên giữ xe vẫn cứ ngang nhiên thu tiền, nếu người dân “quên” thì họ vòi vĩnh. Tại UBND quận Gò Vấp, ngay lối ra vào có treo tấm biển “giữ xe miễn phí; đối tượng là người dân đến làm thủ tục hành chính và liên hệ công tác tại các phòng, ban khác”. Bất chấp biển thông báo trên, nhân viên giữ xe vẫn thu 2.000 đồng/xe gắn máy của đa số người dân. Việc thu tiền rất… tự nhiên, nhiều người không có tiền lẻ, nhân viên giữ xe sẵn sàng thối lại tiền! Ngay sau khi thu tiền, nhân viên liền vuốt tờ tiền, gập lại cho gọn rồi khéo léo kẹp dưới tập vé xe cho bớt lộ liễu.

Chiều 26-9, một người dân điều khiển xe Dream 53V1-39... đến giao dịch tại UBND quận Gò Vấp, cho biết: “Tôi đến đây giao dịch nhiều lần và lần nào cũng bị thu 2.000 đồng. Hôm nay cũng thế, không muốn “đôi co”, chấp vặt với nhân viên giữ xe, mình “xì” ra 2.000 đồng rồi đi cho lẹ”.

Đặc biệt, nhiều quận còn xảy ra tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, không thống nhất trong việc không thu phí giữ xe. UBND quận Bình Thạnh đã miễn phí gửi xe từ lâu, song UBND nhiều phường trong quận lại không miễn phí. Bãi xe trước trụ sở UBND phường 14 lấn chiếm luôn vỉa hè đường Lê Quang Định và thu 3.000 đồng/xe gắn máy/lượt.

Tại UBND phường 7, bãi xe do dân quân phường 7 trông coi. Chiều 26-9, khi chúng tôi gửi xe và hỏi giá giữ xe thế nào thì một dân quân trả lời “cho bao nhiêu cũng được”! Còn tại UBND phường 3, quận Gò Vấp, dân quân phường 3 “lập lờ” với người gửi xe, ai biết thì không đưa tiền, còn ai không biết, đưa tiền và dân quân trông xe cứ nhận bình thường. Cảnh lập lờ như trên cũng xuất hiện tại UBND phường 7 (quận Tân Bình).

Đường Loan – Vân Anh

Tin cùng chuyên mục