Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 7: Kiên trì các giải pháp kiềm chế lạm phát

Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 7: Kiên trì các giải pháp kiềm chế lạm phát

Sau một ngày làm việc, Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 7 kết thúc chiều 29-9. Hội nghị tập trung thảo luận các biện pháp duy trì và phát triển KT-XH của TPHCM - nền kinh tế “đầu tàu” của cả nước. Nếu so với cả nước (dự kiến đạt GDP khoảng 6%) thì việc đạt tốc độ tăng GDP trên địa bàn TP 9 tháng đạt 10% (dự kiến cả năm đạt 10,3%, thấp hơn kế hoạch đề ra 12%) là dấu hiệu tích cực nhưng rõ ràng vẫn còn nhiều khó khăn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: Tuy chỉ số CPI có xu hướng giảm từ tháng 5 đến nay, nhưng nguy cơ lạm phát cao gây bất ổn nền kinh tế vẫn là vấn đề cần quan tâm hàng đầu hiện nay và cả năm 2012. Trung ương tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô không chỉ trong năm 2012 mà có thể sang năm 2013, nên TP phải tiếp tục kiên trì thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát đang thực hiện, đa dạng hóa các hình thức bình ổn thị trường, nhất là trong dịp tết sắp tới.

"Trong năm 2012 và trong 5 năm tới, Chính phủ ưu tiên tái cấu trúc 3 lĩnh vực: đầu tư (chủ yếu đầu tư công), doanh nghiệp (tập trung doanh nghiệp nhà nước), thị trường tài chính (ưu tiên hệ thống ngân hàng thương mại). Do vậy, thành phố cần tập trung đổi mới, tái cấu trúc 16 tổng công ty và DN có quy mô lớn để phát huy vai trò “đầu tàu” trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố"

Bí thư Thành ủy TPHCM
Lê Thanh Hải

Về hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đồng chí Lê Thanh Hải phân tích: do chính sách hạn chế tín dụng, giảm đầu tư nhằm giảm tổng cầu của nền kinh tế, làm cho DN càng thêm khó khăn về vốn và thị trường, nên TP phải chủ động hỗ trợ DN tháo gỡ. Ngoài ra, sức mua hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng chậm (tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2010 tăng 20,2%) nên DN gặp khó trong đầu ra; lãi suất có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao, hệ quả là DN sẽ giảm quy mô đầu tư do gặp khó khăn trong tiếp cận vốn, nhất là DN nhỏ và vừa. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục chính sách hạn chế tín dụng đối với thị trường BĐS và thị trường chứng khoán nhằm tái cấu trúc tín dụng của hệ thống NH thương mại, nên trước mắt 2 thị trường này vẫn chưa thể khởi sắc.

Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng: “TP cần chủ động cùng các DN BĐS bàn cách tái cấu trúc thị trường này. Trong đó cần chú ý nghiên cứu để có biện pháp điều chỉnh đầu tư đối với thị trường nhà ở phù hợp với nhu cầu thực tế, khuyến khích xây dựng chung cư có diện tích căn hộ phù hợp, hướng tới đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình…”.

Ổn định tâm lý, đời sống nhân dân

Đứng trước những thách thức lớn đối với TP, nhất là về thu nhập thực tế của những người làm công ăn lương, cán bộ hưu trí, lao động nghèo, đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu cần tập trung các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tâm lý nhân dân, thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ người nghèo. Trong đó chú trọng huy động các nguồn lực xã hội tham gia giúp người nghèo, vận động người dân chia sẻ lẫn nhau. Để huy động người dân chung tay thực hiện an sinh xã hội, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể chính trị xã hội phải tiếp tục đổi mới, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả.

“Các đơn vị phải gắn với thực hiện đẩy mạnh viêc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác; tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân về những vấn đề gây bức xúc để phản ánh đến cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân” - đồng chí nhấn mạnh.

Đến nay TPHCM đã có 3.763 điểm bán hàng bình ổn giá. Trong ảnh: Mua hàng bình ổn giá tại quận 12 TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Đến nay TPHCM đã có 3.763 điểm bán hàng bình ổn giá. Trong ảnh: Mua hàng bình ổn giá tại quận 12 TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

HỒNG HIỆP – THANH AN

Thông tin liên quan

Thông báo Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa IX 

Tin cùng chuyên mục