Hàng vạn người hối hả về quê

Ngày 13-1, tức ngày 20 tháng chạp, có trên 30.000 hành khách về quê đón tết, nhất là các tỉnh miền Bắc, miền Trung, khiến những tuyến đường xung quanh bến xe luôn dồn ứ…
Hàng vạn người hối hả về quê

Ngày 13-1, tức ngày 20 tháng chạp, có trên 30.000 hành khách về quê đón tết, nhất là các tỉnh miền Bắc, miền Trung, khiến những tuyến đường xung quanh bến xe luôn dồn ứ…

Hành khách ra xe về quê ăn tết tại Bến xe miền Đông (ảnh chụp ngày 13-1). Ảnh: KIM NGÂN

Hành khách ra xe về quê ăn tết tại Bến xe miền Đông (ảnh chụp ngày 13-1). Ảnh: KIM NGÂN

  • Vào đợt cao điểm

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm lượt khách lỉnh kỉnh hành lý tấp nập về Bến xe miền Đông, chen nhau lên các chuyến xe rời TPHCM khiến khu vực này luôn dồn ứ. Theo thống kê của bến xe, khách qua bến trong hai ngày qua khoảng trên 30.000 lượt/ngày, tăng hơn 40% so với ngày thường.

Tại Bến xe miền Tây, thời điểm này, các tuyến xe thương hiệu về các tỉnh miền Tây vẫn còn rất nhiều vé. Theo ban giám đốc Bến xe miền Tây, dự báo lượng khách năm nay tăng khoảng 10% đến 15%, tập trung chủ yếu từ 25 tháng chạp cho đến cận tết với khoảng 58.000 lượt.

Ngoài số hành khách vào bến đón xe về tết, theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày hôm qua, tại khu vực chân cầu vượt Bình Phước, trước cổng Khu chế xuất Linh Trung, cầu vượt Sóng Thần, khu vực đối diện Công ty giày Thái Bình, Nghĩa trang liệt sĩ TPHCM, cổng Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên… từ sáng sớm đến chiều tối nhiều công nhân, học sinh mang theo hành lý đứng chờ sẵn dọc hai bên đường để đón xe về quê.

Hiện nay, hầu hết các tuyến xe có thương hiệu đi về các tỉnh miền Trung, miền Bắc đã hết vé. Trong khi đó, lượng vé của 150 doanh nghiệp ủy thác cho Bến xe miền Đông vẫn ít người mua.

Ngày 12-1, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe, cho biết, bến vẫn còn rất nhiều vé tết nên người dân có thể lựa chọn ngày đi thích hợp. Bến đã huy động 200 xe buýt tăng cường túc trực thường xuyên để phục vụ ngay khi có nhu cầu cho các tuyến có đông hành khách như Quảng Ngãi, Bình Định.

Tấp nập hành khách về quê ăn tết tại Bến xe miền Đông. Ảnh: KIM NGÂN

Tấp nập hành khách về quê ăn tết tại Bến xe miền Đông. Ảnh: KIM NGÂN

  • Khuyến khích về sớm

Theo quy định của các bến xe khách liên tỉnh và ngành đường sắt, để bù đắp chi phí chạy chiều rỗng, khuyến khích hành khách đi lại những ngày thấp điểm, kể từ 20 tháng chạp các doanh nghiệp vận tải phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm tết được áp dụng mức tăng phụ thu giá vé. Đặc biệt, năm nay thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày nên nhiều học sinh, sinh viên, công nhân hành khách đã xin nghỉ trước tết để tranh thủ về quê ăn tết sớm cùng gia đình. Tại Bến xe miền Đông, trong ngày 13-1, hàng chục ngàn hành khách mang theo hành lý đổ dồn về các quầy bán vé để mua vé về ăn tết. Tại đây, cứ khoảng 5 đến 10 phút lại có cả chục xe xuất bến.

Chiều tối 13-1, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết, những ngày này, lượng người về quê tăng 30.000 – 40.000 người. Nếu hành khách đạt trên 2/3 lượng khách/xe, bến sẽ phục vụ bất kể giờ nào.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ga Sài Gòn cho biết: “Trong ngày 13-1, tại ga có 19 đoàn tàu Thống Nhất và địa phương chạy phục vụ vận chuyển hành khách với khoảng 18.000 hành khách”. Kể từ ngày 14-1, nhà ga sẽ tiến hành kiểm tra CMND đi tàu đối với hành khách đi tàu ở các ga từ Vinh đến Hà Nội.

Theo đó, hành khách có vé đi tàu nếu không đúng tên, CMND người đi tàu sẽ không được đi tàu và không cho trả vé. Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn cũng đã thành lập 8 tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra vé tàu của hành khách đi tàu từ ngày 14 đến 21-1-2012.

Riêng đối với hành khách đã mua vé nhưng không đi muốn chuyển cho người khác cùng gia đình, cơ quan bắt buộc phải mang theo giấy tờ chứng minh là người cùng gia đình, cơ quan và trực tiếp đến ga làm thủ tục trả vé trước 24 giờ tàu chạy đồng thời phải chịu lệ phí trả vé theo quy định.

Để đảm bảo giao thông thuận tiện cũng như phục vụ nhu cầu về quê đón tết của người dân được thuận lợi, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử phạt những trường hợp xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng lề đường cản trở giao thông.

Tất cả các hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông đều bị xử lý nghiêm. 

QUỐC HÙNG - ĐÌNH LÝ

- Thông tin liên quan:

>> Các bến xe tại TPHCM: Phục vụ đến hành khách cuối cùng về quê đón tết

Tin cùng chuyên mục