Đối thoại bàn cách khắc phục sau vụ chợ Quảng Ngãi bị cháy

* Phát động quyên góp ủng hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ
Đối thoại bàn cách khắc phục sau vụ chợ Quảng Ngãi bị cháy

* Phát động quyên góp ủng hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ

(SGGPO).- Sáng 10-2, đại diện UBND tỉnh Quãng Ngãi; TP Quảng Ngãi và Công ty Nông sản thực phẩm (đơn vị quản lý, kinh doanh chợ Quảng Ngãi) đã có buổi đối thoại với các hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ xảy ra rạng sáng 9-2.

Gần 1.000 tiểu thương tham gia phản ảnh những bức xúc về công tác quản lý chợ, trách nhiệm của bảo vệ, công tác PCCC, phương án bố trí chợ tạm, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ và phương án vay vốn để tái sản xuất, kinh doanh…

Các tiểu thương tham gia buổi đối thoại.

Các tiểu thương tham gia buổi đối thoại.

Đa số các tiểu thương bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn cho rằng mức hỗ trợ mà các đơn vị đưa ra (14 triệu đồng/tiểu thương) là quá thấp, không giúp được gì nhiều cho họ. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng cho biết phương án giải quyết khó khăn của họ sau kê khai tài sản bị thiệt hại; mức áp dụng miễn giảm thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng; phương án xây dựng chợ tạm bao lâu thì xong?; tập thể và cá nhân nào chịu trách nhiệm sau vụ cháy cũng như liệu có được vay ưu đãi ngân hàng để tái đầu tư kinh doanh.

Chia sẻ khó khăn với bà con tiểu thương, ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng mất mát của bà con tiểu thương là quá lớn, nên tỉnh sẽ làm hết sức bằng việc huy động nội lực và kêu gọi các cá nhân, tập thể địa phương khác hỗ trợ bà con bị thiệt hại trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Đồng thời, ông Thích đã chỉ đạo Công ty NSTP trong 45 ngày phải làm xong chợ tạm cho bà con kinh doanh; đề xuất hướng xây dựng chợ mới ngay lập tức và ưu tiên cho các hộ bị thiệt hại…

Tiểu thương tìm kiếm tài sản còn sót lại

Tiểu thương tìm kiếm tài sản còn sót lại

Cũng trong sáng nay, sau khi lửa được dập tắt hoàn toàn, lực lượng Công an đã bố trí cho từng tốp tiểu thương (2-5 người) vào cổng chính của chợ, tiếp cận hiện trường vụ cháy để tìm kiếm tài sản còn sót lại. Trong khi đó, các hướng khác vẫn được kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng khu vực cháy từ vòng ngoài chợ để phục vụ công tác điều tra.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Hòa-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, khoảng 120 chiến sỹ sẽ tiếp tục được duy trì, túc trực để bảo vệ khi nào khám nghiệm hiện trường và bố trí cho người dân vào tìm kiếm tài sản xong mới rời vị trí.

Phát động quyên góp ủng hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ

Ngày 10-2 Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi phát động quyên góp trong cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan của tỉnh ủng hộ tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi xảy ra vào rạng sáng 9-2. Dự buổi phát động quyên góp có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Vụ cháy chợ Trung tâm Quảng Ngãi đã thiêu rụi toàn bộ tài sản, hàng hóa của gần 500 hộ tiểu thương với khoảng 482 lô, sạp và trên 600 tấn hàng hóa kinh doanh trong chợ, tổng giá trị thiệt hại ước khoảng 200 tỷ đồng.

Ngay sau lễ phát động, Báo Thanh niên là đơn vị đầu tiên hỗ trợ 50 triệu đồng; cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan của tỉnh đã ủng hộ gần 63 triệu đồng. Những cơ quan, đơn vị, cá nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ bà con tiểu thương chợ Quảng Ngãi bị thiệt hại do cháy, xin gửi tiền vào tài khoản Quỹ cứu trợ - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, số tài khoản: 3751.0.1081603 Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam ; Hội doanh nghiệp trẻ Quảng Ngãi đã đến Tỉnh ủy chia sẻ về thiệt hại do vụ cháy.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đã thông tin tổng quát về thiệt hại do vụ cháy gây ra và các giải pháp khắc phục để giúp bà con tiểu thương vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống và sớm trở lại kinh doanh.

Các đơn vị gửi số tiền ủng hộ gần 3 tỷ đồng, trong đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ủng hộ 2 tỷ đồng, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn 700 triệu đồng, tỉnh Quảng Nam 200 triệu đồng, Hội doanh nghiệp trẻ 40 triệu đồng.

Hà Minh - TTX

- Thông tin liên quan:

>> Kinh hoàng cháy chợ Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục