Một kết luận hợp lòng dân

Một kết luận hợp lòng dân

LTS: Vụ việc ở Tiên Lãng được Thủ tướng kết luận, hàng vạn người dân chờ đón, theo dõi với nhiều niềm vui, phấn khởi. Nhiều bạn đọc đã gửi bài đến Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ những cảm nhận của mình trước sự kiện này.

Người dân thôn Chùa Trên xã Vinh Quang theo dõi thông tin Thủ tướng Chính phủ kết luận vụ việc ở Tiên Lãng qua máy tính xách tay. Ảnh: Văn Phúc

Người dân thôn Chùa Trên xã Vinh Quang theo dõi thông tin Thủ tướng Chính phủ kết luận vụ việc ở Tiên Lãng qua máy tính xách tay. Ảnh: Văn Phúc

  • Mát lòng dân

Là một nông dân ở vùng sâu Đồng Tháp Mười nhưng tôi thường xuyên xem báo, nghe đài nói về sự kiện ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Nói thật, tôi cũng là người từng bị ép cưỡng chế để thu hồi đất nên ít nhiều tôi hiểu được tâm trạng của ông Vươn và rất chia sẻ với ông Vươn. Ở đây, cái may của tôi và nhiều người dân ở vùng Đồng Tháp Mười là chính quyền tỉnh Long An sớm quan tâm giải quyết nên kết cục có hậu hơn chuyện gia đình ông Vươn. Nhưng thật là mát lòng mát dạ khi tối qua tôi đọc được thông tin Thủ tướng kết luận vụ này. Nghe từng chữ, từng câu mà Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc của Thủ tướng mà nhẹ cả người.

Thủ tướng không có “bênh” ai hết, chỉ đạo xử lý vụ việc rất thấu tình đạt lý. Ai đúng ai sai đều chỉ ra cụ thể và yêu cầu xử lý đúng người đúng tội. Nhất là qua vụ này, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương trong cả nước “Chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai”. Đồng thời yêu cầu các bộ ngành liên quan đến lĩnh vực đất đai “tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng đất đai. Khẩn trương tiến hành tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai để kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp với thực tế tình hình và yêu cầu phát triển mới”…

Nói thật, kết luận chỉ đạo của Thủ tướng về việc xử lý vụ Tiên Lãng như là một gáo nước mưa làm mát lòng người dân, nhất là những người từng bị ép cưỡng chế thu hồi đất như chúng tôi.

Hoàng Anh
(Một nông dân ở huyện Tân Hưng, Long An)

  • Đem lại niềm tin cho dân

Sau cả tháng trời, ngày nào cũng đọc báo, coi nhiều trang báo mạng, những cảm giác buồn giận, đau đớn cứ bám riết lấy khiến tôi và không ít bạn bè, người thân cũng cảm thấy căng thẳng, chuyện anh Vươn mà ở đây ai cũng thấy lòng như đá đeo. Cả nhà tôi tối nào cũng bàn luận, thương người nông dân chí thú làm ăn bị dồn đến đường cùng, khiến phải phản lại và rơi vào vòng lao lý, tan cửa nát nhà. Cảm ơn Thủ tướng đã trực tiếp xem xét sự việc, giải quyết thấu đáo, kết luận đúng sai rõ ràng, đem lại niềm tin cho dân. Tôi thấy nhẹ cả lòng, mừng cho gia đình anh Vươn. Mừng hơn, trong kết luận này Thủ tướng còn yêu cầu các địa phương trong cả nước rà soát lại, chấn chỉnh công tác quản lý về đất đai, một lĩnh vực được biết có nhiều vướng mắc, tâm tư trong lòng dân.

Thu Huệ (Bình Dương)

  • Thông điệp cho các địa phương

Tôi cũng như nhiều người theo dõi xử lý vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng và chờ đợi người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ sẽ gỡ nút thắt như thế nào trước một vấn đề khá phức tạp. Kết luận của Thủ tướng khiến những người quan tâm thời cuộc cảm thấy thở phào nhẹ nhõm, dẫu mình không phải là người trong cuộc.

“Phải giao đất cho ông Vươn theo đúng quy định pháp luật”. Quyết định này thể hiện ý chí của nhà nước luôn coi trọng vai trò của người dân, đặc biệt là người nông dân trong việc khai thác đất để làm giàu cho mình và cho đất nước. Quyết định này không chỉ có ý nghĩa đối với Tiên Lãng hay Hải Phòng mà còn như một lời nhắc nhở các địa phương khác cần “giật mình” xem lại những gì chưa đúng trong vấn đề giao đất cho dân để chấn chỉnh, sửa mình, tránh giẫm vào bước chân sai lầm của Tiên Lãng.

“Xử lý nghiêm những người có liên quan trong việc phá nhà ông Vươn”. Kết luận này thể hiện tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật, nhà nước sai nhà nước sửa, cán bộ làm sai thì phải xử và xua tan dư luận bấy lâu nay nhiều người ngờ vực rằng sẽ có chuyện “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”. Xử cán bộ Tiên Lãng: đau; lãnh đạo Hải Phòng dẫu xót nhưng không thể không xử bởi lẽ cán bộ làm sai vì ỷ thế cậy quyền thì không chỉ làm mất lòng dân mà còn ảnh hưởng lớn đến sự tồn vong của chế độ. Một bài học đắt giá cho những người không “lấy dân làm gốc”!

Nhanh chóng đưa ra xét xử những người phạm tội “giết người, chống người thi hành công vụ” và đề nghị các cơ quan tố tụng lưu ý tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo vì các hành động sai trái của lãnh đạo Tiên Lãng. Một kết luận hợp lòng dân, nói như những người hàng xóm của tôi là kết luận có lý, có tình. Ở góc độ pháp luật, không thể nói ông Vươn vô tội nhưng tình thế nào dẫn ông đến phạm tội là điều cần làm rõ và đây chính là tình tiết có thể giảm nhẹ bản án cho bị can. Có thể nói đây là một kết luận “đắc nhân tâm”, được nhiều người tán thành.

Ai cũng hiểu một điều: Quyết định này không chỉ có ý nghĩa trực tiếp với Tiên Lãng mà còn là thông điệp cho các địa phương khác cần nghiêm túc, cẩn trọng, thượng tôn pháp luật trong các vấn đề liên quan với dân, đặc biệt là vấn đề đất đai. Muốn vậy, phải thuộc bài học dựa vào dân!

Mỹ Lệ (Bình Thạnh TPHCM)

  • Cái tâm của nhà lãnh đạo

Không riêng người dân Tiên Lãng mà đồng bào cả nước đồng lòng trước kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Những sai trái của cán bộ lãnh đạo chính quyền các cấp từ xã, huyện đến thành phố đã được làm rõ. Thủ tướng kết luận hợp tình, hợp lý và làm người dân xúc động khi đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét tình tiết giảm nhẹ cho những người nông dân khi đưa vụ án ra xét xử và xem xét cho gia đình anh Vươn tiếp tục được sử dụng khu đất. Sự kiện Tiên Lãng rồi cũng khép lại, những cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý nhưng điều còn đọng lại sau sự kiện Tiên Lãng không riêng với cán bộ huyện Tiên Lãng là cái tâm của người cán bộ.

Điều dễ nhận thấy, với sự phức tạp của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về đất đai như hiện nay, với trên 400 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì việc áp dụng văn bản pháp luật sai, chưa phù hợp rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, sẽ không có sự kiện Tiên Lãng, không có việc người dân dùng súng bắn vào người thi hành công vụ nếu cán bộ lãnh đạo có tâm đối với người dân. Nhìn lại toàn bộ sự việc cho thấy, suốt một thời gian dài cán bộ huyện Tiên Lãng cùng một số đơn vị liên quan tận dụng sự phức tạp, chồng chéo của văn bản pháp luật để quyết tâm thu hồi ao vườn của người dân. Cán bộ huyện đã không một lần xuống ao đầm của người dân để biết cuộc sống của những người đắp đê lấn biển, mà họ phải đánh đổi không chỉ mồ hôi mà cả xương máu. Nếu cán bộ huyện Tiên Lãng một lần xuống ao, nắm bắt nguyện vọng người dân trước khi thu hồi đất của dân thì hàng loạt cán bộ lãnh đạo chủ chốt huyện Tiên Lãng bị đình chỉ công tác, đã không xảy ra. Rồi đây, những cán bộ vi phạm pháp luật sẽ bị loại ra khỏi bộ máy chính quyền; những quy định về Luật Đất đai sẽ được sửa đổi nhưng sự kiện Tiên Lãng sẽ còn tái diễn nếu còn cán bộ lãnh đạo điều hành, hành xử công việc không có tâm với người dân.

Trọng Dân (Thủ Đức, TPHCM)

  • Xét xử thỏa đáng cho anh Vươn

Kết luận của Thủ tướng về vụ việc ở Tiên Lãng đã làm hởi lòng hởi dạ người dân. Việc đúng sai đã được phân định rõ ràng. Người dân đã chờ và nhận được kết luận của Thủ tướng rằng chính quyền địa phương đã sai toàn diện, từ việc giao đất đến thu hồi, cưỡng chế… Mọi người cảm thấy đã an lòng nhưng thật sự chưa cất đi được gánh nặng. Tôi vẫn băn khoăn số phận anh Vươn sẽ thế nào? Là người chí thú làm ăn, đã dồn bao công sức, tiền của để quai đê lấn biển, đổ bao mồ hôi nước mắt cho khu đầm nên dễ hiểu anh vì bị dồn đến bước đường cùng mới xảy ra chống đối như thế. Nay Thủ tướng đã có kết luận chính quyền làm sai trái thì hẳn phải xét xử thỏa đáng cho hành động của anh Vươn.

Duy Hoàng (Quận 10, TPHCM)


Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển:
Hết thời hạn vẫn được tiếp tục sử dụng đất nếu không có vi phạm

Sau khi tham dự buổi thông báo kết luận của Thủ tướng vào chiều 10-2, Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã trao đổi nhanh với báo chí một số vấn đề liên quan.

- Phóng viên: Thưa ông, Thủ tướng đã kết luận việc ra quyết định thu hồi đất đối với ông Vươn là sai, có nghĩa là tất cả những quyết định thu hồi đất và dừng đầu tư đối với những người dân làm đầm ở huyện Tiên Lãng là không có hiệu lực?

Ông CHU PHẠM NGỌC HIỂN: Chúng ta không thể nói chung chung như vậy được. Nhưng về nguyên tắc, đối với đất nông nghiệp các hộ gia đình đang sử dụng theo quy hoạch của cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng mục đích, không có thay đổi mục đích sử dụng đất và không có vi phạm pháp luật về đất đai, dù hết thời hạn vẫn được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

- Qua vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn, nhiều ý kiến cho rằng nên xóa bỏ hạn điền và xóa bỏ thời hạn giao đất để phù hợp với thực tế, đồng thời để người dân yên tâm sản xuất. Quan điểm của Bộ TN - MT thế nào?

Vụ việc này khi tổng kết Luật Đất đai 2003 sẽ được tiếp thu, nhất là trong sửa đổi Luật Đất đai tới đây, đặc biệt là tổng kết Nghị quyết TƯ 7 khóa IX về vấn đề đổi mới chính sách pháp luật đất đai. Chính phủ đang chỉ đạo tập trung tổng kết, tiếp tục hoàn thiện chính sách đất đai.

- Thời điểm năm 2013 đang tới gần, người dân có nhiều lo lắng?

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN-MT tham mưu Chính phủ sớm có văn bản để thông báo đến các địa phương và người dân đang sử dụng đất yên tâm sử dụng đất. Trong khi chưa ban hành Luật Đất đai mới người dân được “tự động” gia hạn sử dụng đất, kể cả ở Tiên Lãng cũng như các địa phương khác trong cả nước.

Th.Vinh - Tr.Bình ghi

Vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng (Hải Phòng):

>> Thông báo kết luận của Thủ tướng

- Mong hai chữ công bằng

- Người dân đề nghị cách chức Bí thư Huyện ủy và nhiều cán bộ khác

- Từ vụ Tiên Lãng nghĩ về việc đối thoại với dân

- Đình chỉ công tác Chủ tịch UBND huyện và nhiều thuộc cấp

- Chính phủ sẽ làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân

- Thủ tướng sẽ chủ trì họp chỉ đạo giải quyết vụ việc

- Đúng luật!?

- Gần 100 chủ đầm hoang mang

- Cần sớm sửa Luật Đất đai

- Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục