Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng - Khẩn trương khắc phục hậu quả, xử nghiêm sai phạm

Luật sư Lê Đức Tiết: Bộ Công an nên điều tra vụ án của ông Đoàn Văn Vươn
Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng - Khẩn trương khắc phục hậu quả, xử nghiêm sai phạm

Nghiêm túc quán triệt, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả do việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất vi phạm quy định pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng để sớm ổn định tình hình về mọi mặt của người dân… Đây là mục tiêu được Thường vụ Thành ủy và UBND TP Hải Phòng đặt ra trong cuộc họp diễn ra đúng một ngày sau khi Thủ tướng có kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10-2-2012)...

  • Phải xong trước ngày 30-3

Tại cuộc họp được UBND TP Hải Phòng tổ chức với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng như: Sở TN-MT, Công an, Thanh tra, TAND, Viện KSND thành phố… ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu UBND TP, UBND huyện Tiên Lãng và các cơ quan của thành phố liên quan đến vụ việc tại xã Vinh Quang nghiêm túc quán triệt khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Các đơn vị phải tập trung cao nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng cán bộ và các điều kiện cần thiết để hoàn thành những ý kiến chỉ đạo và kết luận để báo cáo Thủ tướng trước ngày 30-3.

Sau cuộc họp trên, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền cho biết, UBND TP đã có kế hoạch cụ thể để thực hiện kết luận của Thủ tướng. Trong đó, với nội dung về quản lý đất đai phải hoàn thành trước tháng 3, thành phố yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng tiến hành thực hiện thủ tục thu hồi các quyết định thu hồi đất số 460, 461, 3307 của UBND huyện Tiên Lãng trước ngày 20-2. Tiến hành đánh giá thiệt hại do việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, lập phương án bồi thường theo quy định của pháp luật. Thanh tra, rà soát các vi phạm sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn như cho thuê lại đất không đúng quy định, nợ đọng nghĩa vụ sử dụng đất. Đồng thời xem xét, triển khai các thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2003.

  • Xét xử nghiêm minh vụ phá nhà ông Vươn

Một trong những vấn đề gây bức xúc dư luận sau vụ cưỡng chế ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng là ngôi nhà và nhiều tài sản của anh Vươn bị hủy hoại nghiêm trọng, do đó, ông Dương Anh Điền yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật, công an thành phố khẩn trương điều tra, kết luận vụ án “Phá hoại tài sản công dân” để truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời xác minh, kết luận về đơn tố cáo của gia đình ông Vươn về việc thủy sản trong đầm bị đánh bắt mất, công khai kết luận, nếu có dấu hiệu vụ án hình sự phải khởi tố để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Túp lều nơi vợ con ông Đoàn Văn Vươn trú ngụ

Túp lều nơi vợ con ông Đoàn Văn Vươn trú ngụ

Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu cơ quan công an khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra vụ án “Giết người và chống người thi hành công vụ” để truy tố, xét xử công khai, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

K.NGUYỄN- P.HẬU


Công bố quyết định đình chỉ chức vụ 2 lãnh đạo huyện Tiên Lãng

Tối 11-2, tại Trụ sở UBND huyện Tiên Lãng, đại diện Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã chính thức công bố quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ đối với ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng để kiểm điểm.

Lãnh đạo TP Hải Phòng công bố quyết định đình chỉ chức vụ Phó Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng của ông Lê Văn Hiền (ngồi)

Lãnh đạo TP Hải Phòng công bố quyết định đình chỉ chức vụ Phó Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng của ông Lê Văn Hiền (ngồi)

Quyết định đình chỉ đối với ông Hiền và ông Khanh có thời hạn 15 ngày tính từ 10-2. Quyết định đình chỉ đối với 2 lãnh đạo huyện Tiên Lãng để cơ quan chức năng TP Hải Phòng tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc liên quan đến vụ cưỡng chế xảy ra tại đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn vào ngày 5-1 vừa qua.

Phát biểu sau khi nhận quyết định đình chỉ, ông Lê Văn Hiền nói: Hôm nay, nhận quyết định đình chỉ của Thành ủy và UBND TP, tôi xin hứa trước các đồng chí lãnh đạo sẽ kiểm điểm nghiêm khắc theo đúng yêu cầu của Thủ tướng và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hải Phòng.

Trong thời gian ông Hiền bị tạm đình chỉ công tác, TP Hải Phòng đã giao cho ông Lương Hữu Huyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng điều hành hoạt động của huyện.


Huyện Tiên Lãng không có chủ trương hỗ trợ nhà ở cho vợ con ông Vươn (!?)

Sau khi ngôi nhà 2 tầng ở đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn bị đập phá, hiện nay vấn đề mà nhiều người dân quan tâm là gia đình chị Nguyễn Thị Thương (vợ anh Vươn) và Nguyễn Thị Hiền (vợ anh Quý) cùng những đứa con tội nghiệp đang phải ăn nhờ ở đậu tại nhà một người em chồng ở xã Tiên Hưng, cách đầm thủy sản của mình khoảng 3km, để các con cái không bị gián đoạn chuyện học hành. Thậm chí nhiều khi họ phải ở trong túp lều dựng tạm bằng vải bạt ngay trên nền nhà bị đập bỏ mà không có một nơi ở đàng hoàng.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo SGGP chiều 11-2 (trước giờ công bố quyết định tạm đình chỉ chức vụ ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) thì ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng vẫn dửng dưng trả lời rằng: Gia đình chị Hiền, chị Thương đã có nhà cửa tại xã Bắc Hưng (Tiên Lãng) nên không có chủ trương hỗ trợ nhà ở, mặc dù hiện nay ngôi nhà là nơi cư ngụ của họ ở đầm nuôi tôm đã bị đập bỏ sau vụ cưỡng chế vào ngày 5-1.

Nhưng khi về xã Bắc Hưng tìm hiểu, chúng tôi được biết ngôi nhà ở đây là nhà cha mẹ anh Đoàn Văn Vươn. Hiện bố anh Vươn đã mất, chỉ còn mẹ già năm nay đã 84 tuổi, ở với một cô em ruột của Đoàn Văn Vươn.

Trong khi đó, vì thương cảm cho hoàn cảnh của các chị, qua các phương tiện thông tin đại chúng, một doanh nghiệp cũng đã ngỏ lời tặng gia đình họ một ngôi nhà di động, nhưng theo chị Thương thì hiện chị vẫn chưa gặp được doanh nghiệp trên.

V.PHÚC - Q.KHÁNH

Thông tin liên quan

>> Vụ cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn: Trước ngày 30-3, phải thực hiện xong kết luận của Thủ tướng

>> Thủ tướng kết luận về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Sai phạm, thiếu sót từ thành phố đến xã

>> Một kết luận hợp lòng dân 

Tin cùng chuyên mục