Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng - Hàng loạt cơ quan bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng - Hàng loạt cơ quan bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

  • Đình chỉ công tác Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang

Ngày 12-2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp thông qua hàng loạt nội dung cụ thể để triển khai thực hiện những kết luận của Thủ tướng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng.

Ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vương bị đập phá sau cưỡng chế trái phép. Ảnh: Văn Phúc

Ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vương bị đập phá sau cưỡng chế trái phép. Ảnh: Văn Phúc

Chủ trì cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng khẩn trương thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Đặc biệt, UBND TP Hải Phòng cũng bị yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân về việc đã chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng. Khi vụ việc xảy ra thì chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai. Kiểm điểm về việc báo cáo chưa đầy đủ, nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.

Thành ủy Hải Phòng cũng yêu cầu Thanh tra, Công an TP Hải Phòng, Sở TN-MT Hải Phòng phải kiểm điểm trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra, hướng dẫn UBND huyện Tiên Lãng thực hiện cưỡng chế thu hồi đất. Thành ủy Hải Phòng yêu cầu Công an Hải Phòng khẩn trương điều tra để đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật việc phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn và kiểm điểm trách nhiệm của Công an huyện Tiên Lãng về việc không tham mưu tốt cho UBND huyện, không nắm chắc tình hình, xử lý tình huống không tốt để gây hậu quả nghiêm trọng.

Đầm thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn bị tháo kiệt nước, vơ vét tôm cá sau ngày cưỡng chế.

Đầm thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn bị tháo kiệt nước, vơ vét tôm cá sau ngày cưỡng chế.

Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng, Thành ủy Hải Phòng yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến những vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế thu hồi đất. Chỉ đạo việc đình chỉ công tác đối với cán bộ và chỉ đạo Đảng ủy xã Vinh Quang kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của huyện, sớm ổn định tình hình tư tưởng cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng chỉ đạo TAND và Viện KSND TP Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng xin ý kiến của Ban Cán sự Đảng TAND tối cao và Viện KSND tối cao về việc chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm việc kiểm sát, xét xử đối với vụ việc này. Đảng ủy Bộ Chỉ huy quân sự TP Hải Phòng chỉ đạo kiểm điểm Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng vì tự ý điều động lực lượng đi cưỡng chế, không báo cáo xin phép cấp trên theo quy định.

Trước đó, sáng 11-2, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức họp để đề ra các nhóm giải pháp nhằm khẩn trương thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn  Văn Vươn, ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền, việc thực hiện các kết luận chỉ đạo phải hoàn thành trước ngày 30-3 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 


 Không để ông Đỗ Trung Thoại làm Tổ trưởng tổ công tác

Sau khi nhiều dư luận bày tỏ không đồng tình với quyết định cử ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng làm tổ trưởng tổ công tác triển khai thực hiện những kết luận chỉ đạo của Thủ tướng, chiều qua (12-2), Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền đã ban hành Kế hoạch số 648/KH-UBND triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng. Trong đó, nội dung quan trọng là quyết định thành lập một tổ công tác và thay tổ trưởng.

Theo đó ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng được cử làm tổ trưởng thay ông Đỗ Trung Thoại. Trước đó, ông Đỗ Trung Thoại từng nói rằng “dân bức xúc phá nhà ông Vươn” và yêu cầu báo chí không thông tin vụ cưỡng chế thu hồi đất này.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền đã chỉ đạo UBND huyện Tiên Lãng thực hiện các thủ tục đình chỉ công tác ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân của xã Vinh Quang có liên quan đến các vi phạm trong việc giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất; có biện pháp xử lý theo thẩm quyền, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm minh theo quy định  pháp luật.

Sớm làm thủ tục giao đất cho ông Vươn

Liên quan tới trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn, Thành ủy Hải Phòng yêu cầu Viện KSND, TAND TP Hải Phòng khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời, xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng. Mặt khác, sớm xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo đúng các quy định của pháp luật và làm thủ tục để gia đình ông Vươn được sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Văn Phúc - Quốc Khánh

 
 
  • Trung tướng NGUYỄN QUỐC THƯỚC (nguyên UVTƯ Đảng, nguyên ĐBQH, nguyên Tư lệnh Quân khu 4): Giám sát việc thực hiện kết luận của Thủ tướng

Sự việc này là một bài học đau đớn nhưng đắt giá, là tấm gương để nhiều nơi cùng nhìn vào và sửa mình. Tôi cho rằng vụ việc sẽ làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, kết luận đã có nhưng quan trọng là phải chấp hành triệt để. Sự việc này cần được giải quyết rốt ráo, tìm ra căn nguyên của vấn đề. Phải xem xét đến cùng trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương. Trong vụ việc này, nếu ai vi phạm hành chính phải bị xử lý hành chính, ai vi phạm luật hình sự đưa ra xét xử. Ai cần phải bị kỷ luật Đảng thì phải kỷ luật Đảng một cách nghiêm minh. Các cơ quan chức năng phải giám sát việc chấp hành kết luận của Thủ tướng, tránh tình trạng địa phương triển khai một cách đối phó. Tôi mong báo chí cũng theo dõi đến cùng vụ việc này.

  • TS TRẦN DU LỊCH, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM: Sở hữu toàn dân về đất đai là bất hợp lý

Từ vụ việc này cần rút ra hai bài học kinh nghiệm. Ở đây có cả sự mù mờ, không rõ ràng của chính sách pháp luật về đất đai, nhưng đồng thời có sự sai trái của những cán bộ công quyền lợi dụng sự không rõ ràng đó để làm việc khuất tất. Cho nên, việc sắp tới vừa phải chấn chỉnh công tác cán bộ; vừa nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp và pháp luật. Còn sửa đổi như thế nào thì tôi đã có bài phát biểu tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI vừa qua về chế độ công hữu và sở hữu toàn dân về đất đai. Hiến pháp hiện hành vẫn quy định chỉ có một hình thức sở hữu toàn dân về đất đai là bất hợp lý, vì không phản ánh đúng thực tế. Nếu kéo dài như thế này, việc quản lý tài nguyên đất đai vẫn sẽ rất nhọc nhằn và tình trạng thất thoát tài nguyên đất đai vẫn sẽ tiếp diễn.

  • ĐBQH DƯƠNG TRUNG QUỐC: Đừng thủ tiêu quyền tư hữu đất đai

Tới đây, khi thời hạn giao đất nông nghiệp sắp hết (năm 2013) thì việc giao tiếp sẽ tiến hành thế nào, thủ tục hành chính sẽ tiến hành ra sao để không xảy ra việc có những kẻ lợi dụng việc đó để vụ lợi, để làm người dân không ổn định. Đây là thời điểm hết sức quan trọng để QH xem xét, sửa đổi Hiến pháp và các văn bản luật khác với tầm nhìn có tính dự báo ít nhất 20 năm nữa. Và một trong những việc hệ trọng nhất, phải xem xét thay đổi chế độ sở hữu về đất đai. Tôi đã từng phát biểu trước QH rằng, lần đầu tiên trong lịch sử, Luật Đất đai 2003 đã thủ tiêu quyền tư hữu về đất đai. Trước đó, ở những mức độ và hình thức khác nhau, nó vẫn được công nhận. Trong khi đó, sở hữu đất đai toàn dân thực chất là “hư quyền”, quyền định đoạt của cơ quan hành pháp là “đặc quyền”, cho nên phải bàn rất kỹ để sửa đổi Hiến pháp và các văn bản pháp luật liên quan.

  • Ông NGUYỄN ĐÌNH XUÂN, Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát, nguyên ĐBQH khóa XI, XII: Để người dân không lo ngại “con kiến mà kiện củ khoai”

Tôi hy vọng những kết luận của Thủ tướng được thực hiện nghiêm túc và kịp thời, từ đó, chính quyền các địa phương khác cũng sẽ rút ra được bài học trong quá trình quản lý. Nhiều người đã nhắc đến yêu cầu phải sửa pháp luật về đất đai. Điều đó rất đúng, nhưng bên cạnh đó cũng cần phải quan tâm đến những thể chế khác nữa. Cần có cơ chế đối thoại với người dân để họ không bị rơi vào “bước đường cùng” rồi hành xử tiêu cực như ông Vươn. Thiết chế tòa án cũng phải xem xét lại, làm thế nào để đảm bảo tính độc lập, có thế mới không xảy ra chuyện phủ bênh phủ, huyện bênh huyện, còn người dân thì lo ngại “con kiến kiện củ khoai”… Các tổ chức đoàn thể, ĐBQH, HĐND cũng cần phải vào cuộc, thể hiện chính kiến của mình một cách độc lập và mạnh mẽ ngay từ đầu.

A.Thư – L.Nguyên

 
 
 

Vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng (Hải Phòng):

 

- Khẩn trương khắc phục hậu quả, xử nghiêm sai phạm

- Trước ngày 30-3, phải thực hiện xong kết luận của Thủ tướng

- Thủ tướng kết luận về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Sai phạm, thiếu sót từ thành phố đến xã

- Một kết luận hợp lòng dân

>> Thông báo kết luận của Thủ tướng

 

>> Khẩn trương khắc phục hậu quả, xử nghiêm sai phạm

Tin cùng chuyên mục