Vụ cháy chợ Quảng Ngãi - Chưa đổi được tiền bị cháy

Sáng 13-2, tiểu thương Lương Hồng Thắng đem số tiền 430 triệu đồng bị cháy xém, vón cục đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Quảng Ngãi đề nghị đổi lại nhưng chưa được.

(SGGP).- Sáng 13-2, tiểu thương Lương Hồng Thắng đem số tiền 430 triệu đồng bị cháy xém, vón cục đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Quảng Ngãi đề nghị đổi lại nhưng chưa được.

Ông Bùi Duy Tuấn, Trưởng phòng Tiền tệ NHNN Việt Nam - chi nhánh Quảng Ngãi, giải thích: “Số tiền bị cháy xém quá nhiều, co rúm, vón cục không thể bóc, tách để biết số lượng, mệnh giá các loại tiền nên chưa thể giải quyết được. Chúng tôi đã báo cáo với NHNN Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo”.

Sáng 13-2, một nhóm tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi đã kéo đến trước Trụ sở UBND tỉnh Quảng Ngãi đòi Công ty Nông sản thực phẩm bồi thường thiệt hại trong vụ cháy chợ. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi trực tiếp lắng nghe ý kiến của bà con. Bức xúc của tiểu thương đưa ra gồm các nội dung như: đòi Công ty Nông sản thực phẩm bồi thường thiệt hại (100%); điều kiện xây dựng chợ tạm (mức độ an toàn, bảo đảm kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm… không bị hư hỏng vì sắp bước vào mùa nắng nóng); cá nhân, tập thể nào chịu trách nhiệm về vụ cháy chợ...

Bà Đinh Thị Loan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đang nỗ lực hết sức để ổn định cuộc sống cho bà con. Về phía chợ tạm, tỉnh sẽ lắng nghe ý kiến của bà con, chỉ đạo Công ty Nông sản thực phẩm xây dựng nhanh, đáp ứng tối đa yêu cầu kinh doanh các mặt hàng.

Liên quan đến vụ cháy chợ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Cao Khoa vừa ký quyết định đề nghị hỗ trợ các hộ tiểu thương. Theo đó, ngành thuế cho phép gia hạn nộp thuế, khoanh nợ thuế theo quy định của Nhà nước đối với số thuế đã phát sinh mà các hộ tiểu thương phải nộp nhưng chưa nộp trước khi cháy chợ trung tâm TP Quảng Ngãi. Không phạt chậm nộp thuế trong thời gian các hộ tiểu thương làm thủ tục để được gia hạn; miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn một năm, kể từ ngày các hộ tiểu thương kinh doanh trở lại và có phát sinh thu nhập chịu thuế.

Trước đó, UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại khoanh nợ, miễn, giảm lãi đối với khoản vay của các hộ tiểu thương bị thiệt hại do vụ cháy chợ Quảng Ngãi. Khoản dư nợ này là 37,318 tỷ đồng. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét hỗ trợ khoản vốn vay ưu đãi để 424 hộ tiểu thương bị thiệt hại được vay vốn tiếp tục kinh doanh với mức cho vay 50 triệu đồng/hộ. Đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét đổi số tiền của các hộ tiểu thương bị cháy không đủ tiêu chuẩn được đổi như quy định hiện hành với điều kiện tờ tiền đó còn nhận dạng được mệnh giá, chân dung Bác Hồ. 

H.MINH

Tin cùng chuyên mục