Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng - Hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm

* Đình chỉ chức vụ lãnh đạo xã Vinh Quang Tiếp sau ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị đình chỉ sinh hoạt Đảng và chức vụ, hôm qua 13-2 tới lượt Bí thư và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị tạm đình chỉ công tác.
Về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng - Hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm

* Đình chỉ chức vụ lãnh đạo xã Vinh Quang

Tiếp sau ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị đình chỉ sinh hoạt Đảng và chức vụ, hôm qua 13-2 tới lượt Bí thư và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị tạm đình chỉ công tác.

  • Phải kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị

Cố tình làm trái kết luận của Thủ tướng

Ngày 13-2, đã sau 3 ngày kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có những kết luận về vụ việc xảy ra tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, nhưng trên Cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng, ngay giao diện trang chủ và trang Thông tin kinh tế - Xã hội vẫn đăng tải những bài viết có nội dung trái ngược ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như ý kiến và kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Hải Phòng về giải quyết vụ Tiên Lãng.

Chiều 13-2, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao cho biết liên quan đến vụ án ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ra Quyết định Kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án trên để giải quyết lại từ đầu theo trình tự của pháp luật.

Sau khi UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi 19,3ha diện tích nuôi trồng thủy sản, ông Đoàn Văn Vươn đã làm đơn khởi kiện vụ án hành chính tại TAND huyện Tiên Lãng. Hội đồng xét xử TAND huyện Tiên Lãng đã tiến hành xét xử sơ thẩm, bác yêu cầu khởi kiện của ông Vươn. Không đồng tình với bản án sơ thẩm, ông Vươn đã làm đơn kháng cáo lên TAND TP Hải Phòng đề nghị xét xử theo thủ tục phúc thẩm vụ kiện. Tuy nhiên, sau đó ông Vươn đã rút đơn kháng cáo và TAND TP Hải Phòng đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính này.

Chiều tối 13-2, tại UBND xã Vinh Quang, Huyện ủy và UBND huyện Tiên Lãng đã công bố các quyết định tạm đình chỉ công tác ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang trong 15 ngày kể từ ngày ký, để tổ chức kiểm điểm.

Nội dung quyết định nêu rõ đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy của ông Phạm Đăng Hoan và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy của ông Lê Thanh Liêm để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong những sai phạm liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật và đạo lý đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, gây ra sự bức xúc lớn trong dư luận. Lãnh đạo huyện Tiên Lãng yêu cầu ông Hoan và ông Liêm trong thời gian bị đình chỉ chức vụ phải thực hiện kiểm điểm một cách nghiêm khắc với tinh thần cầu thị. Trước đó, Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng và chức vụ đối với ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

Ông Phạm Đăng Hoan Ông Lê Thanh Liêm

Ông Phạm Đăng Hoan                    Ông Lê Thanh Liêm

Liên tiếp trong những ngày qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng liên tục triệu tập ông Phạm Đăng Hoan và ông Lê Thanh Liêm để điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn vào ngày 6-1. Trước đó, CSĐT Công an Hải Phòng đã làm việc với ông Lê Văn Hiền và ông Nguyễn Văn Khanh (Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng vừa bị đình chỉ công tác). Việc cơ quan CSĐT liên tục triệu tập làm việc với các cán bộ trên nhằm làm rõ hành vi, đối tượng đã phá nhà, hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn để làm cơ sở sớm khởi tố bị can trong vụ án cố ý hủy hoại tài sản cá nhân.

  • Sao Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng vẫn tại vị?

Trong khi đó, cũng trong hôm qua, Thành ủy Hải Phòng tiếp tục có cuộc họp quán triệt tới tất cả cán bộ chủ chốt của TP về việc thực hiện kết luận của Thủ tướng và kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Hải Phòng giải quyết vụ Tiên Lãng. Theo đó, Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo cán bộ chủ chốt và các cơ quan chức năng tập trung cao triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng, bảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, đảm bảo việc thực hiện nhanh gọn, chính xác, khách quan, chủ động tranh thủ sự hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung ương, không để phát sinh những sai sót mới.

Trong khi lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang đã bị đình chỉ công tác để làm kiểm điểm, thì ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng, người ra nghị quyết thông báo kết luận ủng hộ cách làm của UBND huyện Tiên Lãng vẫn chưa bị kiểm điểm, kỷ luật.

Trước đó, ông Nghĩa đã cho phát hành thông báo kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn giao đất tại khu vực bãi ngoài Cống Rộc, xã Vinh Quang. Thông báo này nói rõ huyện Tiên Lãng đã thực hiện tốt các nghị quyết, chủ trương của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng, các nghị quyết của Đảng bộ huyện Tiên Lãng trong việc quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện. Các quyết định giao đất, thu hồi đất đều đúng quy định của pháp luật.

Riêng đối với trường hợp ông Đoàn Văn Vươn, kết luận này khẳng định việc giao đất, thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất là hoàn toàn đúng pháp luật. Trước các ý kiến chỉ đạo sai trái trên, Thành ủy Hải Phòng đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Lãng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý. 

NGUYỄN QUỐC - PHÚC HẬU

GS-TS Nguyễn Lân Dũng: Mong Quốc hội sửa luật đất đai trong năm 2012

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng, GS-TS Nguyễn Lân Dũng, nguyên ĐBQH các khóa X, XI, XII đã viết cho Báo SGGP:

Sau ba nhiệm kỳ làm nhiệm vụ ĐBQH, tôi là một trong những ĐBQH nhận được nhiều đơn thư khiếu kiện nhất của bà con nông thôn. Không phải 70% mà tới 90% vụ việc lấy đất nhưng đền bù không hợp lý và không thỏa đáng. Tôi chuyển đơn đến các cấp có thẩm quyền nhưng hầu như chỉ có một lần được giải quyết dứt điểm và được đương sự rất thỏa mãn. Như vậy đúng như Thủ tướng vừa xác định: “Trình độ, năng lực cán bộ quản lý đất đai, nhất là ở cơ sở còn nhiều hạn chế trong khi đất đai đang biến động rất nhanh, văn bản pháp luật về đất đai lại rất nhiều và phức tạp, nên công tác quản lý đất đai trong cả nước còn nhiều bất cập. Nhiều vấn đề phát sinh trong quản lý và sử dụng đất đai chưa được điều chỉnh và xử lý kịp thời; khiếu kiện về đất đai chiếm trên 70% tổng số vụ khiếu kiện và có nhiều vụ việc kéo dài”.

Tôi rất đồng tình với ý kiến của TS Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: “Ngay trong các văn bản pháp luật hiện hành đã thể hiện sự không đồng nhất trong việc xác định quyền sở hữu đất đai. Nếu như điều 17 của Hiến pháp năm 1992 quy định “đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước là người đại diện chủ sở hữu đất đai trên toàn lãnh thổ” thì Bộ luật Dân sự 2005 lại quy định đất đai là một trong những loại tài sản thuộc sở hữu Nhà nước. Trong khi đó, điều 5 Luật Đất đai lại quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”... Theo tôi, cần bổ sung vấn đề cốt lõi về quyền sở hữu do 3 yếu tố cấu thành. Thứ nhất, quyền chiếm hữu; thứ hai, quyền định đoạt và thứ ba, quyền hưởng lợi. Cả ba quyền này suy cho cùng đều là quyền tài sản, có quyền buôn bán được.

Tôi băn khoăn về tội danh “giết người” của ông Đoàn Văn Vươn. Nếu không có những sai trái của các cấp chính quyền thì không đời nào có sự việc đáng tiếc này. Hơn nữa có ai định giết người đâu và cũng đã có ai bị giết đâu?

Một chuyện tuy nhỏ nhưng đã thành rất lớn vì nó khởi đầu cho việc các cấp nghiêm chỉnh đối chiếu với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để rà soát lại từng cá nhân, từng đơn vị trong việc đối xử với dân chúng. Tôi cũng tha thiết mong Quốc hội thông qua việc sửa đổi Luật Đất đai ngay trong năm 2012 này.

BẢO VÂN ghi

Vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng (Hải Phòng):

 

- Hàng loạt cơ quan bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

- Khẩn trương khắc phục hậu quả, xử nghiêm sai phạm

- Trước ngày 30-3, phải thực hiện xong kết luận của Thủ tướng

- Thủ tướng kết luận về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Sai phạm, thiếu sót từ thành phố đến xã

- Một kết luận hợp lòng dân

>> Thông báo kết luận của Thủ tướng

Tin cùng chuyên mục