Lính già nhòa lệ trước anh cả...!

Sáng 10-10, không còn nắng hanh vàng, trời Hà Nội bỗng dịu mát như chiều lòng người vào đúng Ngày Giải phóng thủ đô. Nhưng với hàng vạn người đang xếp thành những hàng dài dằng dặc vòng quanh khu vực thành cổ Hà Nội và quảng trường Ba Đình thì lại vô cùng nóng lòng, trong số họ đã có nhiều người thức trắng cả đêm chờ đợi vì hôm nay là ngày cuối cùng lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tư gia của ông – số 30 phố Hoàng Diệu. Hôm nay cũng là ngày mà đồng bào, chiến sỹ từ khắp mọi miền đất nước về viếng người Anh hùng của dân tộc, của nhân dân đông nhất trong những ngày qua.
Lính già nhòa lệ trước anh cả...!

(SGGPO). - Sáng 10-10, không còn nắng hanh vàng, trời Hà Nội bỗng dịu mát như chiều lòng người vào đúng Ngày Giải phóng thủ đô. Nhưng với hàng vạn người đang xếp thành những hàng dài dằng dặc vòng quanh khu vực thành cổ Hà Nội và quảng trường Ba Đình thì lại vô cùng nóng lòng, trong số họ đã có nhiều người thức trắng cả đêm chờ đợi vì hôm nay là ngày cuối cùng lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tư gia của ông – số 30 phố Hoàng Diệu. Hôm nay cũng là ngày mà đồng bào, chiến sỹ từ khắp mọi miền đất nước về viếng người Anh hùng của dân tộc, của nhân dân đông nhất trong những ngày qua.

Đoàn cựu chiến binh 3 chiến dịch lịch sử viếng Đại tướng. Ảnh: Lã Anh

Đoàn cựu chiến binh 3 chiến dịch lịch sử viếng Đại tướng. Ảnh: Lã Anh

Trong “biển” người viếng Đại tướng sáng nay có một đoàn vô cùng đặc biệt. Đó là Đoàn cựu chiến binh 3 chiến dịch lịch sử: Điện Biên Phủ (1954)  – Thành cổ Quảng Trị (1972) và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (1975). Họ gồm 180 cựu chiến binh đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước, đại diện cho các quân binh chủng đã tham gia 3 chiến dịch lịch sử trên.

Hôm nay, những người lính Tây Tiến, Điện Biên Phủ, Trường Sơn... năm xưa hội quân về Hà Nội đúng dịp 59 năm Giải phóng thủ đô, không chỉ để ôn lại những trận đánh, chiến công hào hùng mà còn để tiễn biệt người anh cả của những người lính Cụ Hồ. Không ít người trong đoàn cựu chiến binh là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và cả thương bệnh binh, những con người đã vào sinh ra tử và để lại một phần xương máu của mình ở trên chiến trường ác liệt trong 2 cuộc kháng chiến. Thế nhưng đối với họ, những mất mát về xương máu của cơ thể, đau thương trong chiến tranh vẫn không thể thể thấm bằng nỗi đau khi Đại tướng mất đi. Họ tới viếng Đại tướng ngoài mang theo những nhành hoa tươi thì tất cả đều cầm theo tấm hình chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp đen trắng để bày tỏ lòng kính trọng và sự tiếc thương vô hạn.

Một mẹ Việt Nam anh hùng đi viếng Đại tướng. Ảnh: Quốc Khánh

Một mẹ Việt Nam anh hùng đi viếng Đại tướng. Ảnh: Quốc Khánh

Lính già nhòa lệ trước anh cả...! ảnh 3

Những người lính năm xưa dù ở binh chủng nào cũng không thể nào quên được hình ảnh người anh cả - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Quốc Khánh

Chia sẻ với chúng tôi, bác Nguyễn Văn Vỵ (Trưởng ban liên lạc của Đoàn cựu chiến binh 3 chiến dịch lịch sử) năm nay đã ngoài 80 tuổi và là người lính của Đại tướng trong Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 nghẹn ngào nói: Ngay sau khi biết tin Đại tướng mất, anh em cựu chiến binh chúng tôi vô cùng xót thương và đau buồn nên quyết định phải làm một điều gì đó thật ý nghĩa để tri ân người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng tôi đã quyết định tổ chức, liên lạc với anh em cựu chiến binh trong khắp cả nước, những người lính năm xưa đã tham gia các chiến dịch lịch sử để tập hợp lại thành một đoàn quân đại diện các quân binh chủng để đến viếng Đại tướng- người anh cả của chúng tôi. Còn cựu chiến binh Hoàng Thanh Trà (68 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) là người lính đã tham gia Chiến dịch 72 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972) xúc động nói: Đại tướng mất đi, tôi như mất đi một người thân. Anh em cựu chiến binh chúng tôi mất đi người anh cả, mất đi một chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cuộc sống. Trong khi đó, bác Trần Tạo (67 tuổi, ở Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên), người lính của sư đoàn 308 xưa kia trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã nghẹn lòng đọc bài thơ vừa sáng tác với tựa đề “Công thần khai quốc” để kính viếng hương hồn Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

“Công thần khai quốc bác ra đi
Hoàng Diệu - dòng người tuôn đẫm lệ
Dân tộc - xót thương giờ tiễn biệt
Quốc tang - cờ rủ phút chia ly
Cuộc đời cứu nước - gương nhân đức
Lối sống vì dân sáng sử thi
Đảo Yến-  Vũng Chùa thiêng đất Quảng
Tướng tài thế giới đã tôn ghi”.

Đại tướng mãi mãi trong tim những người lính Cụ Hồ. Ảnh: Quốc Khánh

Đại tướng mãi mãi trong tim những người lính Cụ Hồ. Ảnh: Quốc Khánh

 QUỐC KHÁNH

Thông tin liên quan

>> Đoàn xe tiêu binh Quân khu 7 đã tới Quảng Bình

>> Nước mắt mùa thu

>> Ngập tràn hoa, nước mắt trên phố Hoàng Diệu 

>> Nhà sử học Dương Trung Quốc: Dường như cả dân tộc đang nắm tay nhau 

>> Lộ trình về nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tin cùng chuyên mục