Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ảm đạm, tiếc thương!

Đúng 7 giờ 30 sáng 12-10, được sự đồng ý của Ban tổ chức Lễ tang Quốc gia, tại TPHCM, với lòng tiếc thương vô hạn, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ tổ chức trang trọng lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ảm đạm, tiếc thương!

(SGGPO).- Đúng 7 giờ 30 sáng 12-10, được sự đồng ý của Ban tổ chức Lễ tang Quốc gia, tại TPHCM, với lòng tiếc thương vô hạn, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ tổ chức trang trọng lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII.

7 giờ 15 phút sáng nay, ngày đầu tiên TPHCM thực hiện Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hội trường Thống Nhất. Dù thông báo đến 7 giờ 30 phút mới bắt đầu nhưng 103 tướng lĩnh, tư lệnh các quân binh chủng… thuộc Hội Cựu chiến binh TPHCM đã được ưu tiên thể hiện nghĩa cử với người anh Cả của quân đội. Trong niềm tiếc thương, Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Hội, nói: “Chúng tôi rất đau buồn trước sự mất mát này. Hầu hết hội viên là cựu chiến binh còn sức khỏe, đều đã phản hồi rằng sẽ đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại các phường, xã và quận, huyện, Hội Cựu  chiến binh các cấp còn lập bàn thờ đúng nghi thức, có chỉ huy, đã phân công đầy đủ để lễ viếng được diễn ra đồng thời, đều khắp, để nhân dân có thể viếng Đại tướng. Địa phương nào không có phòng ốc, thì Hội chỉ đạo ghép vào chung với lễ viếng của Ban Chỉ huy quân sự các cấp. Ngày mai, Lễ Truy điệu cũng được diễn ra tại phường, xã và quận, huyện đồng loạt với Hà Nội!”

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Việt Dũng

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Việt Dũng

Trong Hội trường Thống Nhất, Ban tổ chức lễ đã bố trí các màn hình lớn để nhân dân đến viếng có thể theo dõi cả những hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ Nhà Tang lễ Quốc gia (Hà Nội).

Đúng 7 giờ 30, đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đọc lời giới thiệu lễ viếng Đại tướng. Ôn lại cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng, đồng chí Lê Hoàng Quân khẳng định: Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng trên 80 năm qua, Đại tướng đã có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là Đại tướng đầu tiên và Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đồng chí được nhân dân yêu mến, kính trọng, bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân ta và các thế hệ cán bộ, chiến sỹ toàn quân và dân tộc ta. Đại tướng mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ta.

Đoàn Bộ tư lênh Quân khu 7 viếng Đại tướng. Ảnh: Ái Chân

Đoàn Bộ tư lênh Quân khu 7 viếng Đại tướng. Ảnh: Ái Chân

Ban tổ chức đã đón các đoàn, đơn vị đến viếng Đại tướng tại Hội trường Thống Nhất. Đoàn Thành ủy- Hội đồng nhân dân- Ủy ban nhân dân- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã vào viếng đầu tiên. Tiếp theo sau là các đoàn: Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 do đồng chí Trung tướng Trần Đơn làm trưởng đoàn; đoàn Văn phòng Trung ương Đảng do đồng chí Trần Thanh Bình, Phó Văn phòng Trung ương Đảng làm trưởng đoàn; đoàn Thanh tra Chính phủ do đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn; đoàn Tỉnh ủy- HĐND- UBND- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh do đồng chí Trần Trung Dũng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh làm trưởng đoàn; đoàn Văn phòng Chính phủ do đồng chí Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm trưởng đoàn; đoàn gia đình cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh… đã lần lượt vào viếng Đại tướng.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ảm đạm, tiếc thương! ảnh 3

Thanh thiếu niên TPHCM viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Việt Dũng

Với niềm tiếc thương vô hạn dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một người cộng sản kiên trung, mẫu mực, một thiên tài quân sự của dân tộc Việt Nam, đông đảo các cơ quan, đơn vị và người dân thành phố Hồ Chí Minh đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn xen lẫn sự tự hào, lòng quyết tâm kế thừa, phát huy những di sản vô cùng quý báu mà Đại tướng đã để lại.

Ghi vào sổ tang, thay mặt Thành ủy TPHCM, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM đã viết: “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiếc thuơng vô hạn khi phải vĩnh biệt Đại tuớng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam vô cùng kính yêu. Duới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tuớng đã cống hiến đặc biệt xuất sắc, góp phần to lớn và quan trọng tạo ra buớc chuyển lịch sử, kiến tạo và viết nên những trang sử vẻ vang trong thời đại Hồ Chí Minh. Những chiến công quân sự hiển hách của nhân dân và quân đội ta do Đại tuớng trực tiếp chỉ huy không chỉ là hiện thực thắng lợi vĩ đại mà còn là dấu ấn của tinh thần nhân văn cao cả kết hợp truyền thống với hiện đại, tỏa sáng dẫn dắt cho tuơng lai. Đức độ và công lao của Đại tuớng đối với nhân dân, với đất nuớc, với Đảng và cả với thời đại sánh như một bậc vĩ nhân. Nhân dân, cán bộ, đảng viên, lực luợng võ trang thành phố Hồ Chí Minh kính cẩn nghiêng mình truớc anh linh đồng chí, ghi lòng tạc dạ công ơn vô cùng to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của thành phố. Tinh thần, hình ảnh, nhân cách của Đại tướng sẽ luôn hiển hiện trên mỗi buớc đuờng xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Đại tuớng của nhân dân sống mãi với non sông, đất nuớc, sống mãi trong lòng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh”.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị, cơ quan, cá nhân,  Ban tổ chức đã bố trí thời gian viếng  cụ thể từ 8 giờ đến 10 giờ là dành cho Đoàn đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội thành phố; đoàn các quận ủy, huyện ủy. Từ 10 giờ đến 12 giờ là dành cho Đoàn đại biểu các cơ quan ngoại giao; Đoàn đại biểu các Ban Đảng thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành ủy. Từ 12 giờ đến 14 giờ dành cho Đoàn đại biểu các Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy. Từ 14 giờ đến 15 giờ dành cho Hội Cựu Chiến binh các quận, huyện. Từ 15 giờ đến 17 giờ 30 là thời gian dành cho Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện; Đoàn quân - dân - chính - đảng các phường của quận 1và 3. Từ 17 giờ 30 đến 21 giờ, các quận đoàn, huyện đoàn; Đoàn thanh niên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; Đoàn thanh niên các trường trung học phổ thông trực thuộc quận đoàn 1, quận đoàn 3 và các tầng lớp nhân dân thành phố, các tỉnh thành phía Nam.

Đông đảo người dân TPHCM đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Việt Dũng

Đông đảo người dân TPHCM đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Việt Dũng

Trong căn nhà số 54/17C đường Bạch Đằng (Tân Bình), một bàn thờ ấm áp nghi ngút khói hương với di ảnh Đại tướng cười, vẫy tay chào. Người cựu chiến binh lập bàn thờ Đại tướng tại nhà riêng là Đại tá Nguyễn Văn Thái, nguyên Cục phó Cục Tài chính Bộ đội Trường Sơn. Trịnh trọng trong bộ quân phục để làm lễ tưởng nhớ người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông Thái kể: “Tôi vinh dự được làm việc với Đại tướng 6 lần. Trong đó 2 lần trên đường Trường Sơn, 3 lần khi đại tướng vào thăm cựu chiến binh Trường Sơn. Một con người có tài, có tâm không bao giờ quên cả những người thuộc cấp như ông, quả là quý báu. Lần cuối, khi ông đã quá yếu, chúng tôi mới hùn tiền mua vé máy bay ra Bệnh viện 108 để thăm ông. Ông nắm tay tôi dặn phải phát huy tinh thần Trường sơn xưa cho sáng mãi ngàn đời sau. Cuộc đời binh nghiệp của ông, chỉ là lo cho đất nước, cho dân tộc, cho đồng đội và cả những thuộc cấp không tên tuổi như chúng tôi”

Với những người lính trẻ ở Đoàn Đặc nhiệm miền Nam, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (679 Nguyễn Kiệm, Gò Vấp), sáng nay là một ngày ảm đạm. Chiến đấu với tội phạm gian ác, hiểm độc là vậy nhưng trước anh linh vị tướng của lòng dân, ai nấy đỏ hoe mắt. Khi Đại tá Dương Quốc Trượng (Đoàn trưởng) rưng rưng đọc những dòng cảm xúc từ bài thơ "Bác xa… mãi còn!" mà ông vừa sáng tác: Hôm nay bác đến Quảng Bình/Tạm xa lưu luyến Ba Đình thủ đô/Điện Biên Phủ, vẹn cơ đồ/Còn âu lo giữ đất trời biển Đông/Bác ơi xin hãy yên lòng/Nước non ngàn dặm hiển vinh sử vàng/An lòng gác lại lo toan/Bác về với Bác, nước non theo cùng/Lòng này mang những ý chung/Xây đài hạnh phúc đắp chung mái nhà/Yêu gì hơn mọi bài ca:/Nước non-non nước, bác xa… mãi còn!

Sáng nay 12-10, các trang điện tử, các tờ báo in chính thống đều treo băng tang. Cờ Tổ quốc trước trụ sở UBND TPHCM, Hội trường Thống Nhất đều treo rũ. Các khu vui chơi giải trí như Đầm Sen, Suối Tiên, Đại Nam… đều ngưng hoạt động. Trên màn ảnh nhỏ, hầu hết các kênh truyền hình giải trí đều treo thông báo tạm dừng trình chiếu đến chiều 13-10. Từ chiều qua (11-10) khi cả nước để Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, khu vực TPHCM đang nắng bỗng đổ mưa tầm tã kéo dài đến tối. TPHCM, ngày ảm đạm, tiếc thương!

Trên 80.000 người viếng Đại tướng

Theo Ban Tổ chức Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại TPHCM, tính đến 21 giờ 30 ngày 12-10, đã có 773 đoàn đến viếng Đại tướng tại Hội trường Thống Nhất. Trong đó, có 315 đoàn thuộc TPHCM; 80 đoàn là các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TPHCM; 30 đoàn là các tỉnh, thành khác... Ban tổ chức cũng cho biết có 27 đoàn từ các Tổng lãnh sự quán, lãnh sự quán nuớc ngoài tại TPHCM như Cộng hòa Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Hi Lạp, Nam Phi, Thụy Sĩ… đến viếng nguời anh hùng không chỉ của dân tộc Việt Nam mà còn của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Bày tỏ tình cảm tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng, ông Yoshinori Yakabe, Phó Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM nói: “Chúng tôi - người Nhật Bản ở TPHCM và nhân viên Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản xin chia buồn cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cầu nguyện Đại tướng được an nghỉ”.

Ông Huỳnh Trung Nam, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Malta viết trong sổ tang: “Một vĩ nhân được cả dân tộc Việt Nam và thế giới tôn vinh. Tấm gương và đạo đức sống của Bác luôn ở trong lòng mỗi trái tim người Việt Nam. Với tình yêu đất nước và nêu gương Bác Hồ và Bác Giáp, chúng cháu chắc chắn sẽ xây dựng một Việt Nam như các bác hàng mong ước. Kính cẩn nghiêng mình và xin gửi lời chia buồn đến gia quyến”.
 
Đến thời điểm này, phía trước cổng Hội trường Thống Nhất (khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Lê Duẩn) dòng người vẫn lặng lẽ xếp hàng trật tự rất dài chờ đến lượt bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn với Đại tướng.

Lực lượng quân đội và cựu chiến binh khắp nơi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Sáng 12-10, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 7 (QK7) đã lập bàn thờ và di ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp để đón tiếp đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn QK7 đến thắp hương tưởng niệm vị tướng lừng danh của dân tộc. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đã xúc động bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn người Anh Cả của QĐND Việt Nam. Trung tướng Trần Đơn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh QK7 đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của QK7 đến hội trường Thống Nhất TPHCM để viếng Đại tướng. Tại Bảo tàng Miền Đông Nam Bộ cũng đã tổ chức lễ viếng Đại tướng, theo đó có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và học sinh, sinh viên các trường học trong khu vực đã đến thắp hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sáng cùng ngày, Tại Bộ Tư lệnh TPHCM cũng đã lập bàn thờ và di ảnh Đại tướng để đón hơn 300 cán bộ, chiến sĩ, cựu chiến binh đến thắp hương tưởng nhớ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Hưng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM cùng các cán bộ, chiến sĩ LLVT TPHCM đã có mặt tại hội trường Thống Nhất từ sớm để tổ chức đón tiếp hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào TP đến viếng Đại tướng.

Tại Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, Thiếu tướng Hoàng Văn Nghĩa, Chính ủy Quân đoàn 4 cho biết tất cả đơn vị từ cấp Trung đoàn trở lên của Quân đoàn 4 đã trang trọng tổ chức lễ viếng Đại tướng, đồng thời phát động phong trào thi đua học tập noi gương Đại tướng để biến đau thương thành hành động cách mạng.

Sáng 12-10, Hội Cựu chiến binh (CCB) TPHCM và Hội CCB 24 quận, huyện cũng đã tổ chức lễ viếng Đại tướng tại từng cơ sở, đón tiếp gần 64.000 CCB trên địa bàn TPHCM đến viếng Đại tướng. Hội CCB TP còn tổ chức đoàn đại biểu cấp cao đến hội trường Thống Nhất viếng Đại tướng. Nhiều đoàn đại biểu CCB các tỉnh, thành phía Nam cũng tề tựu về hội trường Thống Nhất, TPHCM để thắp hương và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn người anh hùng dân tộc, vị tướng lừng danh của thế kỷ 20.        

Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, lãnh đạo TPHCM quyết định không đóng cửa Hội trường Thống Nhất để nhân dân viếng Đại tướng.

H.Hiệp - A.Chân - M.Anh - Minh Ngọc

>> Lễ viếng diễn ra đồng thời ở Hà Nội, Quảng Bình và TPHCM

Tin cùng chuyên mục