Ngư dân vẫn chưa tiếp cận được vốn đóng tàu vỏ sắt

Ngày 4-11, tại Hà Nội, Cổng thông tin Điện tử Chính phủ đã tổ chức cuộc tọa đàm về hỗ trợ vốn cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt vươn khơi bám biển theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ.

(SGGP).- Ngày 4-11, tại Hà Nội, Cổng thông tin Điện tử Chính phủ đã tổ chức cuộc tọa đàm về hỗ trợ vốn cho ngư dân đóng tàu vỏ sắt vươn khơi bám biển theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ.

Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cho biết đã ráo riết vào cuộc bằng việc ban hành 10 quyết định và 8 thông tư liên quan. Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chưa có chính sách nào lại ra đời nhanh gọn và đạt nhiều kỷ lục như triển khai Nghị định 67. Tuy nhiên sau 4 tháng triển khai đến nay vẫn chưa có một ngư dân nào tiếp cận được nguồn vốn. Lý do vì một trong những yêu cầu tại Thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước quy định các hộ muốn vay phải nằm trong danh sách được UBND cấp tỉnh, thành phê duyệt. Nhưng đến nay chưa có tỉnh, thành nào phê duyệt danh sách để bà con ngư dân tham gia chương trình. Ngoài ra, do số lượng các hộ dân đăng ký tham gia chương trình quá nhiều so với phân bổ nên chính quyền địa phương cũng còn loay hoay chưa biết chọn ai, bỏ ai.

Để đảm bảo ngân hàng sẽ đồng hành cùng ngư dân, tạo điều kiện tối đa cho ngư dân tham gia chương trình, ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV khẳng định, ngay sau khi các tỉnh, thành có danh sách phê duyệt các hộ được vay vốn, ngân hàng sẽ giải ngân luôn cho bà con ngư dân.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục