Ra quân rà soát, kiểm tra người lang thang nghiện ma túy

Từ 5 giờ ngày 5-12, nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã đồng loạt ra quân rà soát, kiểm tra người lang thang nghiện ma túy.
Ra quân rà soát, kiểm tra người lang thang nghiện ma túy

(SGGPO).- Từ 5 giờ ngày 5-12, nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã đồng loạt ra quân rà soát, kiểm tra người lang thang nghiện ma túy.

Kiểm tra người có biểu hiện nghiện ma túy. Ảnh: Đường Loan

Tại quận 8, từ sáng sớm, lực lượng phối hợp của công an, bảo vệ dân phố, dân phòng của 16 phường đã rà soát, kiểm tra người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định.

Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 4-12, Ban chỉ huy Công an quận 8 đã triệu tập cuộc họp khẩn với trưởng công an 16 phường, triển khai kế hoạch ra quân kiểm tra, rà soát người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định.

Phường 12, quận 8 là một trong những “điểm nóng” về ma túy. Từ 4 giờ sáng, ông Lý Thanh Hòa, Chủ tịch UBND phường đã có mặt ở trụ sở Công an phường chỉ đạo đoàn liên ngành chuẩn bị ra quân. Khoảng 30 phút sau, từng nhóm nhỏ đoàn kiểm tra hội gặp tại một điểm chốt nằm góc đường Bùi Huy Bích giao Nguyễn Duy. Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường 12 Nguyễn Thị Ngọc Hà cũng có mặt, đôn đốc chỉ đạo.

Vào lúc 4 giờ 50, với sự có mặt của lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường, trung tá Trần Hữu Tâm, Trưởng Công an phường trao đổi nhanh, phân công lực lượng liên ngành gồm 50 người tỏa đi các tuyến đường Nguyễn Duy, Cao Xuân Dục, Phong Phú… kiểm tra. Tại các hẻm, một số đối tượng thấy lực lượng chức năng đã bỏ lại xe gắn máy, tẩu thoát.

Trong thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ (từ 5 giờ đến 6 giờ sáng cùng ngày) đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ kiểm tra đối với 13 đối tượng tại phường có biểu hiện nghiện ma túy; thu một số chất bột màu trắng nghi là heroin và một số dụng cụ để sử dụng chất ma túy.

Lúc 4 giờ 40 ngày 5-12, lực lượng liên ngành phường 12, quận 8 chuẩn bị ra quân. Ảnh: Đường Loan

Tại trụ sở công an phường, bác sĩ Trần Tuấn Việt, Trạm trưởng Trạm y tế phường 12, có mặt từ 5 giờ, trực tiếp lập biên bản xét nghiệm chất ma túy. Các đối tượng được test, phân loại để xử lý.

* Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường 8, quận 8 cho biết, lực lượng phối hợp của công an, phường đội, bảo vệ dân phố… cũng đồng loạt ra quân, kiểm tra, lập hồ sơ 4 đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy.

Ngay tối 4-12, phường đã triển khai cho các lực lượng liên quan: công an, quân sự, bảo vệ dân phó, dân phòng, bộ phận chuyên môn của y tế… trực 100% quân số. Các cán bộ chuyên môn của UBND phường, tổ cán sự xã hội cũng trực sẵn sàng phối hợp khi có yêu cầu nhằm đảm bảo thủ tục pháp lý chặt chẽ. Ông Nghĩa cho biết, phường sẽ quyết liệt ra quân, làm tốt công tác này, cố gắng giải quyết rốt ráo trước 20 tháng chạp năm Giáp Ngọ.

21 giờ ngày 4-12, Ban chỉ huy Công an phường 8 họp toàn bộ cán bộ - chiến sĩ phổ biến kế hoạch đồng loạt ra quân. Công an phường tuần tra khép kín tuyến Hưng Phú – Ba Đình – Lê Quang Kim – Trần Văn Thành – dạ cầu chữ Y – khu vực chợ đêm thuộc đoạn 310 Hưng Phú. Khu vực dạ cầu chữ Y là địa điểm thường xuất hiện các đối tượng lang thang sử dụng ma túy.

Bước đầu, 4 đối tượng nghi vấn được đưa về trụ sở Công an phường 8 để phân loại xử lý. Cán bộ y tế phường đã có mặt, tiến hành test nhanh phản ứng với chất ma túy. Qua phân loại, 2 đối tượng có hộ khẩu tại quận 8 được chuyển cho địa phương để giáo dục tại phường; 1 đối tượng là Trần Thanh Tú (sinh năm 1978, ngụ quận 10) và Võ Minh Hiền (sinh năm 1968, ngụ tỉnh Long An) được lập hồ sơ, tiếp tục xác minh.

Liên quan tới việc xác minh đối tượng, Trung tá Nguyễn Ngọc Ánh, Trưởng Công an phường 8 cho biết, người có hộ khẩu ở quận 8, công an phường sẽ xác minh nhanh bằng điện thoại; người có hộ khẩu ở quận, huyện khác trên địa bàn TPHCM, trong ngày, công an phường sẽ cử cán bộ trực tiếp tới địa bàn cư trú mà đối tượng khai để xác minh; với đối tượng ngụ ở tỉnh, thành khác, công an phường chuyển lên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để xác minh làm rõ. 

Về chính sách hỗ trợ lực lượng tiến hành rà soát người lang thang nghiện ma túy, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bên cạnh chế độ theo quy định, UBND phường quyết định hỗ trợ 500.000 đồng/hồ sơ đối tượng đã được lập hoàn tất, chuyển lên Phòng Tư pháp và Phòng LĐTB-XH quận. Khoản hỗ trợ này trích từ kinh phí phòng chống tội phạm và xã hội hóa nhằm tạo động lực cho anh em. 

Các đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy được đưa về trụ sở công an phường 12, quận 8. Ảnh: Đường Loan

* Tại huyện Bình Chánh, từ 5 giờ sáng 5-12, các lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố, cán bộ văn hóa, các tổ chức đoàn thể… đã huy động 100% quân số, tổ chức truy quét người lang thang, người không có nơi cư trú ổn định có dấu hiệu nghiện ma túy từ đường phố vào đến khu dân cư, các khách sạn, nhà trọ…

Công an xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) lập hồ sơ các trường hợp nghiện ma túy để tiếp tục thực hiện các bước thủ tục đưa người nghiên vào cơ sở xã hội cắt cơn, giải độc. Ảnh: TUẤN VŨ

Tại xã Bình Hưng, sau hơn 2 giờ triển khai rà soát, kiểm tra trên các tuyến đường, tụ điểm nóng về ma túy như: Phạm Hùng, quốc lộ 50, khu dân cư ấp 2, ấp 4A và 20 khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, lực lượng chức năng đã phát hiện và đưa về trụ sở công an xã 52 người có dấu hiệu nghiện ma túy, đa số ở độ tuổi thanh niên, đặc biệt gần một nửa trong số này là nữ.

Qua thử test, lực lượng kiểm tra xác định có 35 trường hợp dương tính với ma túy. Các trường hợp này được công an xã lập hồ sơ, tiến hành xác minh lý lịch, nơi ở ngay trong ngày.

Đại úy Ngô Tấn Đông, Phó Trưởng Công an xã Bình Hưng, cho biết: “Sau bước sàng lọc, trao đổi với người có biểu hiện nghiện để có thông tin ban đầu về nơi ở của họ, chúng tôi sẽ điện thoại đến chính quyền để xác minh. Nếu đúng như lời khai của họ, chúng tôi sẽ cử cán bộ đến xác minh, làm thủ tục và chuyển họ đến cơ sở xã hội Nhị Xuân để cắt cơn, giải độc, tư vấn các kiến thức liên quan đến ma túy, cai nghiện”.

Chiều 5 - 11, Công an huyện Bình Chánh cho biết, trong ngày 5-1, các đơn vị chức năng của huyện đã rà soát, kiểm tra, phát hiện và đưa về trụ sở làm việc 132 người lang thang, người không có nơi lưu trú ổn định có dấu hiệu nghiện ma túy. Qua thử test, lực lượng chức năng phát hiện có 92 trường hợp dương tính với ma túy, nhiều nhất là 2 xã Bình Hưng và Vĩnh Lộc B. Tính đến cuối giờ chiều 5-12, huyện Bình Chánh đã đưa 6 trường hợp bị nghiện ma túy vào cơ sở xã hội Nhị Xuân . Trong đêm nay và rạng sáng mai, Công an huyện Bình Chánh tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ với công an các phường trên địa bàn, Phòng LĐTB-XH, Phòng Y tế của huyện tiếp tục rà soát, kiểm tra, gom người lang thang, người không có nơi lưu trú ổn định có dấu hiệu nghiện ma túy để thực hiện các bước thủ tục đưa người nghiện đến cơ sở xã hội cắt cơn, giải độc...

Công an xã Bình Hưng thử test một thanh niên có biểu hiện nghiện ma túy vào sáng 5-12. Ảnh: TUẤN VŨ

Tại quận Thủ Đức, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, gom những người lang thang, không nơi cư trú ổn định có biểu hiện nghiện ma túy trên địa bàn từ đêm ngày 4 đến rạng sáng 5-12.

Tại khu vực phường Tam Bình, khi lực lượng chức năng bất ngờ ập vào các quán cà phê quanh khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nhiều thanh niên trong quán đã bỏ chạy tán loạn. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị, có kế hoạch chặt chẽ từ trước nên lực lượng chức năng đã đưa được tất cả về trụ sở công an phường, tiến hành các bước thủ tục để đưa người nghiện lang thang vào cơ sở xã hội. 

* Tại quận 1, tính từ 5 giờ ngày 5-12 đến 15 giờ chiều cùng ngày, Công an Quận 1 đã tiến hành truy quét, bắt giữ 87 đối tượng lang thang, nghiện ma túy gồm 56 nam, 31 nữ.

Qua kiểm tra nước tiểu, có 31 đối tượng dương tính trong đó có 19 nam và 12 nữ, còn 56 đối tượng thuộc diện lang thang. 

 Đường Loan - Tuấn Vũ - Nguyễn Trung

Tin cùng chuyên mục