Đi lại trong dịp Tết Dương lịch - không thiếu xe

Đi lại trong dịp Tết Dương lịch - không thiếu xe

Tết Dương lịch năm nay được nghỉ khá dài. Nhu cầu đi lại của người dân vì thế sẽ tăng cao. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng như nhiều đơn vị vận tải lại tỏ ra khá bình tĩnh trước việc này.

“Gọi” chỗ nào cũng còn xe

“12 giờ 45 phút ngày 30-12-2014 tôi và những người bạn mới được thông báo chính xác lịch trực Tết Dương lịch, chúng tôi nhấc điện thoại gọi cho hãng tàu cao tốc Vina Express chạy tuyến TPHCM - Vũng Tàu theo số 08.38297892. Hỏi vé đi Vũng Tàu ngày 1-1-2015 còn không? Người nghe máy trả lời: còn vé chuyến 14 giờ, 16 giờ 30…” Chị Nguyễn Ngọc Thanh Ngân, nhân viên làm cho một công ty điện toán ở TPHCM cho biết. Sau khi gọi cho hãng tàu cao tốc Vina Express, Thanh Ngân và các bạn còn gọi điện thoại đến một số doanh nghiệp cho thuê xe du lịch “Chúng tôi muốn so sánh giá. Nơi nào giá rẻ hơn, đi lại tiện lợi hơn, chúng tôi sẽ chọn” - Thanh Ngân nói. HTX xe du lịch Trường Sơn, HTX vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch Thống Nhất… là những nơi Thanh Ngân đã gọi. Tuy loại xe còn lại khác nhau nhưng cơ bản đơn vị nào cũng còn xe cho thuê. “Họ chỉ lưu ý, nếu thuê xe từ 12-20 chỗ ngồi thì nên thuê sớm vì đây là loại xe rất được nhiều gia đình thuê”.

Mua vé xe tết tại Bến xe miền Đông. Ảnh: THANH TÂM

Ở các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định cũng còn rất nhiều vé đi các điểm du lịch. Khoảng 14 giờ ngày 30-12-2014 tổng đài bán vé của Công ty Mai Linh báo vẫn còn vé TPHCM đi Đà Nẵng, chuyến đi lúc 10 giờ ngày 1-1-2015 với mức giá 430.000 đồng/vé. Tổng đài bán vé của Công ty Phương Trang số 08.38309309 cho hay, vé TPHCM đi Cần Thơ, Cà Mau còn rất nhiều. Bắt đầu từ 3 giờ sáng cho tới 24 giờ đêm, cứ cách khoảng 30 phút lại có xe xuất bến.

Đại diện Ga Sài Gòn khẳng định vẫn còn vé TPHCM đi Nha Trang, Quy Nhơn… Đây là điều khá ngạc nhiên bởi trước đó ngành đường sắt đã điều chỉnh giảm 10% giá vé cho tất cả các loại chỗ, loại tàu khách Thống Nhất trong thời gian từ 0 giờ ngày 1-1 đến hết ngày 1-2-2015. Hơn nữa, trong tất cả các phương tiện vận tải, từ trước đến nay đường sắt vẫn được ưu tiên lựa chọn bởi tính an toàn và giá cả phù hợp. Nói về hàng không, đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho hay, cho đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều vé máy bay TPHCM đi Hà Nội, Đà Nẵng…và ngược lại. Chỉ có một số tuyến ngắn như TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Phú Quốc… đã đầy khách. Hãng hàng không Vietnam Airline còn chỗ ở hầu hết trên các đường bay.

Nhiều phương án dự phòng

“Đã chuẩn bị xe tăng cường khi cần” đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe miền Đông trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT về công tác phục vụ hành khách dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2015. Theo ông Thừa, Tết Dương lịch năm nay lượng hành khách qua bến có thể tăng 30% - 40% so với ngày thường, chủ yếu tập trung trên một số tuyến đường từ Bình Định trở vào khu vực Tây Nguyên…Vì vậy, chuẩn bị xe để tăng cường khi cần là giải pháp mà bến xe dự phòng. Bến xe miền Đông cũng sẽ theo dõi lượng khách, số lượng phương tiện vận tải trên từng tuyến để có sự điều tiết kịp thời. Cùng với các đơn vị vận tải, Bến xe sẽ sắp xếp tài chuyến, điều động phương tiện vận chuyển hợp lý để nhanh chóng giải tỏa, không để ùn ứ hành khách trong bến xe.

Bến xe miền Tây cũng có những động thái tương tự. Trong dịp Tết Dương lịch 2015, dự báo lượng hành khách đi lại qua bến tăng 25% - 30% so với ngày thường, cao điểm có thể lên tới khoảng 30.000 lượt hành khách/ngày. Bến xe miền Tây đã có kế hoạch phối hợp với các doanh nghiệp để tìm phương án sử dụng xe hiệu quả nhất. Nhiều doanh nghiệp đã cam kết huy động tối đa 100% xe hoạt động trên tuyến, cũng như điều động xe từ tuyến ít khách sang tuyến nhiều khách khi cần. Trong trường hợp xe của các doanh nghiệp hoạt động trong bến hết, bến sẽ cấp phù hiệu cho các xe du lịch, xe buýt vào bến giải tỏa khách. Bên cạnh đó Tổng công ty cơ khí giao thông Sài Gòn (Samco) còn có nhiều đơn vị vận tải như Công ty Xe khách Sài Gòn và các liên doanh của Công ty Xe khách Sài Gòn. Do vậy, việc điều động xe hỗ trợ khi cần là điều hoàn toàn khả thi.

NGUYỄN KHOA - ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục