Việt Nam tích cực triển khai các biện pháp cứu hộ cứu nạn

Lúc 15 giờ 33 phút ngày 8-3, Đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Hải quân vùng 5 cho biết, cách đây vài phút, Hải quân vùng 5 đã nhận được lệnh từ Bộ Quốc phòng cho điều 2 tàu thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia gặp nạn trên biển.
Việt Nam tích cực triển khai các biện pháp cứu hộ cứu nạn

Vụ máy bay hãng Malaysia Airlines gặp nạn:

(SGGPO). – Lúc 15 giờ 33 phút ngày 8-3, Đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy Hải quân vùng 5 cho biết, cách đây vài phút, Hải quân vùng 5 đã nhận được lệnh từ Bộ Quốc phòng cho điều 2 tàu thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia gặp nạn trên biển.

Hiện chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng để khởi hành trong thời gian sớm nhất, nhanh chóng đến khu vực máy bay gặp nạn. Do chưa xác định vị trí chính xác máy bay gặp nạn nên trên đường đi, chúng tôi sẽ trưc tiếp liên lạc, trao đổi thông tin với lực lượng của nước bạn (Malaysia) để cùng phối hợp tìm kiếm, cứu hộ hiệu quả nhất.

Tàu của Hải quân vùng 5 sẵn sàng lên đường ứng cứu. Ảnh: Hàm Luông

Tàu của Hải quân vùng 5 sẵn sàng lên đường ứng cứu. Ảnh: Hàm Luông


Chiều 8-3, thông tin từ Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn tại Hà Nội cho biết, 1 trong 2 chiếc trực thăng của Việt Nam tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất liên lạc của Malaysia mang ký hiệu AN 26 đã phát hiện một vùng có màu khác lạ so với nước biển (nghi là vết dầu loang) có chiều dài 20km, tại tọa độ 0755N, 1031852E. 

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, hiện phạm vi tìm kiếm của Việt Nam là 10 nghìn km² trên biển.  Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, công tác tìm kiếm đang được triển khai cả trên không, trên biển. Tại Hải Phòng, tàu cứu nạn đã xuất phát đi tìm kiếm. Trên biển, các tàu đánh cá và tàu hàng đều được thông tin báo nạn để tìm kiếm máy bay bị nạn. Hiện ngoài những tàu đã tham gia tìm kiếm, có 9 tàu biển khác đang sẵn sàng lên đường tham gia tìm kiếm luân phiên.

  • Việt Nam tạo điều kiện tối đa cho công tác tìm kiếm cứu nạn

Chiều 8-3, Bộ Giao thông Vận tải có thông cáo chính thức về tình hình chuyến bay MAS 370 – B772  của Hãng hàng không Malaysia  bị mất liên lạc và công tác tìm kiếm cứu nạn.

chiếc máy bay bị mất liên lạc là loại máy bay  B777-200, quốc tịch đăng ký Malaysia đang trong hành trình Kuala Lumpur - Bắc Kinh trên đường hàng không ký hiệu R208. Sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 23h42 giờ Hà Nội  (16h42 UTC), đến 0h38 giờ Hà Nội (17h22 UTC), giờ dự định tàu bay qua điểm chuyển giao kiểm soát, Cơ quan điều hành bay ACC HCM chủ động thiết lập liên lạc với tàu bay nhưng không được. ACC HCM đã thông báo lại với ACC KUL về việc trên. Vị trí lần cuối trên màn hình radar của chiếc máy bay này là 10NM phía Nam Điểm IGARY trong FIR Singapore. Vị trí cuối cùng: tọa độ 06055’19”N - 103034’28”E. Độ cao bay: F350. Tốc độ: 480KT. 

Sau nhiều nỗ lực ACC HCM và các cơ quan điều hành bay có liên quan cũng như các máy bay trong khu vực trách nhiệm vẫn không thiết lập liên lạc được với máy bay này. ACC HCM đã thực hiện mọi hành động thông báo và báo động cho tất cả các cơ quan có liên quan theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
       
Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.  Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các nước liên quan, phối hợp với Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia và các cơ quan liên quan của Việt Nam để khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm và cứu nạn.

Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã lập Sở chỉ huy tại Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không, đưa các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vào cấp.  Sở chỉ huy đã triển khai công tác hiệp đồng đến tất cả các bên liên quan của Hàng không dân dụng, Hàng hải và Quân sự Việt Nam, hàng không dân dụng của Malaysia và Singapore đồng thời thực hiện các thủ tục thông báo hàng không. Sở chỉ huy  cũng đã báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Quân chủng phòng không không quân để làm thủ tục cho tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và Singapore vào phối hợp thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn; đã tổ chức xác định khu vực tìm kiếm cứu nạn, lập kế hoạch và phương án bay tìm kiếm cứu nạn và báo cáo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia để điều động tàu bay tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tham gia tìm kiếm.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ về việc việc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho công tác tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với lực lượng của Quân chủng Phòng không Không quân, Quân chủng Hải quân đang triển khai phương án phối hợp tìm kiếm tại khu vực giáp ranh giữa vùng FIR Hồ Chí Minh và FIR Kuala Lumpur (Malaysia), nơi tàu bay mất liên lạc và kiểm soát ra đa.
                                                                           
* Theo thông tin từ Phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu 9 (miền Tây Nam bộ), hiện tại Quân khu đã thông báo khẩn qua điện thoại cho Bộ Chỉ huy quân sự 12 tỉnh/thành trực thuộc quân khu để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh.

Theo thông tin từ Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, sau khi có lệnh, Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam đã điều 2 máy bay AN 26 của Trung đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) cất cánh lúc 15 giờ 10 từ sân bay Tân Sơn Nhất tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm.

Bên cạnh đó, 2 trực thăng Mi 171 tại Cần Thơ cũng đã cất cánh đi ứng cứu. Ngoài ra, còn một số máy bay khác sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh.

Đối với lực lượng trên biển, Tàu cảnh sát biển CSB 2001 đã xuất phát từ Hòn Cau, vùng 5 Hải quân đã bố trí 5 tàu (tại Phú Quốc), Cảnh sát biển bố trí 2 tàu (ở Phú Quốc và Hòn Khoai) Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam cũng bố trí 2 tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 272 và 413, cũng sẵn sàng đợi lệnh đi tìm kiếm.

BÌNH ĐẠI- HÀM LUÔNG-BÍCH QUYÊN

>> Máy bay hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 153 hải lý

Tin cùng chuyên mục