TPHCM luôn quan tâm người lao động và khuyến khích các nhà đầu tư

(SGGP).- Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, sáng 21-5, đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà dẫn đầu đã tới Tòa thị chính Busan chào xã giao ông Kim Jong Hae, Phó Thị trưởng Busan.

(SGGP).- Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, sáng 21-5, đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà dẫn đầu đã tới Tòa thị chính Busan chào xã giao ông Kim Jong Hae, Phó Thị trưởng Busan.

TPHCM và Busan có mối quan hệ kết nghĩa và vào năm 2015, cả hai TP sẽ có chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác. Suốt thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai TP không ngừng phát triển, hiệu quả, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Trao đổi với ông Kim Jong Hae, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, TPHCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế, đầu mối giao lưu quốc tế ở phía Nam của đất nước. Những năm qua, trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, TP gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự năng động của chính quyền và nhân dân TP, TPHCM đã sớm tháo gỡ, có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các nhà đầu tư. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà rất phấn khởi khi Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ 4 trong danh sách các nước đầu tư vào TPHCM. Gần 90.000 người Hàn Quốc sinh sống, làm ăn tại TPHCM. Cộng đồng người Hàn là một trong số những cộng đồng người nước ngoài có đóng góp quan trọng và tích cực vào sự phát triển của TPHCM.

“Tôi mong muốn lãnh đạo TP Busan tạo điều kiện để hai TP tiếp tục các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, văn hóa, đặc biệt là giáo dục. Mong Busan có nhiều suất học bổng dành cho học sinh - sinh viên TPHCM” - đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà gửi gắm. Có cảm tình đặc biệt với TPHCM, ông Kim Jong Hae bày tỏ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác. Lãnh đạo hai TP cũng tin rằng mối quan hệ giữa hai TP sẽ ngày càng phát triển.

Đề cập đến việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, trong buổi làm việc với Ủy ban quan hệ lao động TP Busan vào chiều 21-5, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, Đảng bộ, chính quyền TP rất quan tâm đến người lao động, những người trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất. Sau buổi chia sẻ kinh nghiệm, đoàn đại biểu TPHCM đã tham quan phòng hòa giải, phòng xét xử các tranh chấp lao động. Các phòng hòa giải  được thiết kế thân thiện, phối cảnh như công viên, quán cà phê… là một ý tưởng thú vị trong việc giảm nhiệt bức xúc của hai bên, người sử dụng lao động và người lao động, từ đó dễ dàng tìm kiếm tiếng nói chung hơn.

Chiều cùng ngày, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà đã thăm Văn phòng Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan. Bày tỏ sự quan tâm tới việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 trái phép vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam, ông Park Soo Kwan, Tổng Lãnh sự danh dự  nói: “Chúng tôi đánh giá rất cao lòng yêu nước, ý chí và tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam. Với ý chí, tinh thần đoàn kết ấy, tôi mong Việt Nam đầu tư, phát triển kinh tế, đất nước các bạn phát triển, giàu mạnh thì Trung Quốc không thể qua mặt được. Tương lai, các bạn sẽ huy động được toàn bộ sức mạnh và phát triển. Xin mọi người nhớ là, chúng tôi luôn luôn ủng hộ Việt Nam”. 

Ông Park Soo Kwan cũng chia sẻ, bản thân ông có 1 nhà máy ở Bình Dương. Trong đợt tình hình an ninh trật tự phức tạp vừa qua, nhà máy của ông vẫn an toàn và hơn 1.300 doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam đều không bị thiệt hại nặng. “Tôi rất yên tâm vì Chính phủ Việt Nam xử lý rất nhanh, rất tốt, nhanh chóng đảm bảo an ninh trật tự” - ông Park Soo Kwan nhắc lại.

Chia sẻ về tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, xâm phạm vùng biển của Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: “Việc làm của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982. Nhân dân Việt Nam lên án hành vi này”. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà mong muốn, với uy tín của mình, mong ông Park Soo Kwan có thể thông tin, tuyên truyền cho người dân, bạn bè ở Hàn Quốc và trên thế giới hiểu rõ âm mưu, hành động sai trái của Trung Quốc.

MẠNH HÒA

- Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại

- Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đều là người bị hại

- Đồng Nai đồng hành với nhà đầu tư

Tin cùng chuyên mục