Trắng đêm cứu tàu SE5 bị nạn

Như SGGPO đã thông tin, khoảng 22 giờ đêm 10-3 đầu tàu SE5 đâm trực diện chiếc xe tải chở đá băng ngang đường sắt nên bị  bẹp nát biến dạng, một toa tàu văng ra chiếm hết nửa làn đường quốc lộ 1A. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố, sớm đưa tuyến đường sắc Bắc – Nam hoạt động trở lại.
Trắng đêm cứu tàu SE5 bị nạn

(SGGPO). – Như SGGPO đã thông tin, khoảng 22 giờ đêm 10-3 đầu tàu SE5 đâm trực diện chiếc xe tải chở đá băng ngang đường sắt nên bị  bẹp nát biến dạng, một toa tàu văng ra chiếm hết nửa làn đường quốc lộ 1A. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố, sớm đưa tuyến đường sắc Bắc – Nam hoạt động trở lại.

Rạng sáng 11-3, tại ga Đông Hà, khoảng 500 hành khách đi trên chuyến tàu SE5 chạy hướng Bắc – Nam đã được bố trí nghỉ tại ga này để chờ sửa chữa phần đường tàu bị hỏng để tiếp tục hành trình. Riêng số hành khách đã mua vé đi các chuyến tàu SE1, T1, T3, T5 từ Đông Hà đi các tỉnh phía Nam và phía Bắc phần lớn đang phải ngồi lại trong nhà chờ tàu tại ga Đông Hà, số còn lại đã về nhà.

Hành khách trên đoàn tàu SE5 sau khi đưa về ga Đông Hà.

Ghi nhận trên những toa hành khách của tàu SE5, đa phần hành khách đã ngủ thiếp đi, số khách ngồi toa tàu bị hất văng ra khỏi đường ray vẫn đang còn thức bởi họ không thể ngủ được sau khi chứng kiến giây phút kinh hoàng vừa xảy ra.

Anh Nguyễn Thành, một hành khách trên đoàn tàu SE5 từ Ninh Bình đi TPHCM cho biết: “Tôi ngồi ở ngay toa 1. Tàu đang chạy bình thường, bỗng cả toa giật mạnh, tư trang rơi xuống , ai cũng hoảng loạn”.

Còn chị Đỗ Thúy Hằng, nhân viên toa số 2 tàu SE5 bị thương nhẹ ở cánh tay, kể: “Tàu SE5 vừa qua ga Đông Hà khoảng 30km về phía Nam thì bất ngờ có một tiếng va chạm rất lớn ở phía đầu tàu. Lập tức mọi thứ trong toa đổ nhào, ai nấy đều hoảng hốt. Chiếc tàu lắc lư, nhiều hành khách đang ngủ thiếp bỗng giật mình, hành lý ở phía trên rớt xuống và chỉ trong nháy mắt, cả mấy toa tàu chồng lên nhau. Một số hành khách nam sau đó đã dùng vật cứng đập vỡ kính tàu để đưa mọi người ra ngoài. Rất may, chỉ có 2 hành khách trong toa bị thương nhẹ, đã nhập viện để kiểm tra”.- Chị Hằng cho biết.

Trong khi đó, nhiều người dân địa phương sau khi tàu SE5 gặp nạn đã nhanh chóng đến hỗ trợ công tác cứu hộ. Ông Mai Hòa, một người dân ở gần nơi xảy ra vụ tai nạn cho biết, cả nhà ông đang chuẩn bị ngủ thì bổng nghe một tiếng “rầm”. Đoán có tai nạn ngoài đường sắt nên cả nhà bật điện chạy ra xem. Ra thì thấy 3 toa tàu nằm ngổn ngang. Chiếc xe tải lớn cũng nghiêng một bên gần đó, các toa tàu móp méo biến dạng. Cùng lúc, cả xóm cùng chạy ra lao vào tìm cách cứu hộ. Những người bên trong tàu đang  tìm cách thoát ra nên người dân xúm vào giúp.

Trực tiếp chỉ đạo các lực lượng khắc phục hậu quả vụ tai nạn, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: "Chúng tôi đã huy động rất đông lực lượng để có thể giải quyết vụ việc được nhanh chóng. Riêng thi thể lái tàu Lê Văn Phú (53 tuổi), quê Thừa Thiên - Huế sau khi được các lực lượng cứu hộ cậy gỡ để đưa ra khỏi cabin đoàn tàu SE5 đã được xe cấp cứu đưa về quê lo hậu sự. Đến khoảng 2 giờ ngày 11-3 lực lượng cứu hộ đã kéo được đầu tàu SE5 mang số hiệu D19E - 968 về ga Diên Sanh (thị trấn Hải Lăng), các toa khác cùng toàn bộ hành khách đã được kéo về ga Đông Hà.  Riêng 2 hành khách bị nạn sau khi được sơ cứu đã xuất viện và quay về ga chờ tàu đi tiếp. Lái xe tải hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Toàn bộ hành khách trên tàu cũng đã được đưa về ga Đông Hà chờ thông đường mới có thể tiếp tục hành trình".

Thi thể lái tàu Lê Văn Phú (53 tuổi), quê Thừa Thiên - Huế được các lực lượng cứu hộ cậy gỡ để đưa ra khỏi cabin đoàn tàu SE5.

 Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên SGGP, 2 chiếc cẩu cứu hộ chuyên dụng nặng 100 tấn của đường sắt đã được điều tới hiện trường cẩu và di chuyển các toa tàu bị lật ngay trên đường ray. Ngoài ra, phần đầu chiếc xe tải nằm chắn ngang đường sắt đã được cẩu đi. Lực lượng công nhân ngành đường sắt được huy động tối đa quân số sửa chữa phần đường ray bị hỏng để sớm thông tuyến.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Phòng Khách vận ga Huế cho biết, hàng trăm hành khách đã mua vé đi các chuyến tàu SE5, SE1, T1, T3, T5 dự định khởi hành trong đêm và sáng nay đang chờ tàu tại ga Huế. Trong khi, rất đông hành khách chủ yếu đi các tuyến ngắn như Huế - Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tuyến Huế - Quảng Trị đã trả lại vé tàu và nhà ga đã làm thủ tục thanh toán tiền vé. Đồng thời ga Huế cũng đã bố trí chỗ nghỉ cũng như cơm, nước cho hành khách đợi tàu.

         Văn Thắng

>> Tàu SE5 đâm xe tải, 1 người chết và 4 người bị thương

Tin cùng chuyên mục