Lãnh đạo thành phố viếng GS-TS Trần Văn Khê

Chiều 26-6, đoàn lãnh đạo TP do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến viếng GS-TS Trần Văn Khê.
Lãnh đạo thành phố viếng GS-TS Trần Văn Khê

(SGGP). – Chiều 26-6, đoàn lãnh đạo TP do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã đến viếng GS-TS Trần Văn Khê.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đã chia buồn cùng gia quyến GS-TS Trần Văn Khê và ghi những dòng tưởng nhớ ông trong sổ tang: “Vô cùng thương tiếc, vĩnh biệt GS-TS Trần Văn Khê, “cây đại thụ” của âm nhạc dân tộc. Ông đã dành cả cuộc đời cho việc bảo tồn, phát triển, phát huy nghệ thuật âm nhạc dân tộc, đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam đến với nhiều quốc gia, dân tộc khác. Tấm lòng, tâm huyết của ông với âm nhạc dân tộc đã góp phần làm cho bạn bè quốc tế hiểu hơn về âm nhạc dân tộc Việt Nam, về con người Việt Nam. Ông mất đi nhưng di sản của ông để lại thật quý giá. Xin chân thành chia buồn cùng gia đình GS-TS Trần Văn Khê! Cầu chúc ông an lạc cõi vĩnh hằng”. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng ghi sổ tang thương tiếc GS.TS Trần Văn Khê

Lễ viếng bắt đầu lúc 12g ngày 26-6 nhưng đến chiều tối cùng ngày, đã có hàng trăm đoàn của các cơ quan tổ chức, đơn vị và cá nhân trong và ngoài nước đã đến viếng GS-TS Trần Văn Khê. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gởi vòng hoa kính viếng. Ông Hoàng Đức Long, Vụ trưởng thư ký Chủ tịch nước đã thay mặt Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến viếng tang và chia buồn cùng gia đình GS-TS Trần Văn Khê. Đến viếng giáo sư còn có đoàn đại diện lãnh đạo MTTQ, các tỉnh thành: Tiền Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu… Ngoài ra, đến viếng tang GS-TS Trần Văn Khê còn có đông đảo các văn nghệ sĩ, các bạn hữu, giới mộ điệu cùng những người yêu mến âm nhạc dân tộc trong cả nước.

Lễ viếng sẽ kéo dài đến ngày 28-6 và sau đó sẽ làm lễ hỏa táng tại Nghĩa trang Hoa Viên Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tro cốt của GS-TS Trần Văn Khê được đặt tại nhà theo đúng di nguyện của ông.

GS-TS Trần Văn Khê sinh ngày 24-7-1921 tại làng Vĩnh Kim, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là Tiền Giang). Ông nguyên là Giám đốc Nghiên cứu, Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học của nước Cộng hòa Pháp. Thành viên Hội đồng Quốc tế Âm nhạc của UNESCO, 10 năm liền là Chủ tịch Ban tuyển chọn Quốc tế của Diễn đàn âm nhạc Châu Á. Viện sĩ Thông tấn Viện hàn lâm Khoa học, Văn chương và Nghệ thuật Châu Âu.

Ông là người Việt Nam đầu tiên đậu tiến sĩ Âm nhạc học vào năm 1958, với luận án “Âm nhạc truyền thống Việt Nam”. Giáo sư Khê là người có bề dày trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, có công trong quảng bá âm nhạc và văn hóa Việt Nam ra thế giới. Có thể nói, ông là người đã làm rạng danh âm nhạc truyền thống Việt Nam, người đưa nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ ra thế giới. GS Trần Văn Khê không những có một kiến thức sâu rộng về văn học, một người nghệ sĩ đa tài, mà còn là một người giỏi chuyên môn và cần cù với âm nhạc dân tộc, là người đã đào tạo nhiều thế hệ nghệ sĩ của Việt Nam.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục