Mặt trái của mạng xã hội - Bài 2: Lố lăng, khoe mẽ

Dùng Facebook để công kích, nói xấu, bôi nhọ… đã trở thành chuyện thường ngày hiện nay. Và để tăng mức độ thu hút của dư luận, không ít cá nhân thể hiện những trò lố lăng với mức độ ngày càng tăng.
Mặt trái của mạng xã hội - Bài 2: Lố lăng, khoe mẽ

Dùng Facebook để công kích, nói xấu, bôi nhọ… đã trở thành chuyện thường ngày hiện nay. Và để tăng mức độ thu hút của dư luận, không ít cá nhân thể hiện những trò lố lăng với mức độ ngày càng tăng.

Nổi tiếng vì…tai tiếng

Từ khi có mạng xã hội, đã xuất hiện một bộ phận không nhỏ giới trẻ tận dụng trào lưu này để mưu cầu sự nổi tiếng. Trường hợp được ghi nhận đầu tiên tạo nên một cơn sốt ném đá của cư dân mạng có lẽ là Quân Kun. Quân Kun được xem là hiện tượng khát khao nổi tiếng bằng mọi cách, thậm chí chấp nhận tự hạ thấp bản thân mình khi tung ra những phát ngôn và hình ảnh nhạy cảm trên trang Facebook cá nhân. Không khó để nhận ra ý đồ tìm kiếm sự nổi tiếng qua những chiêu trò của Quân Kun trên mạng. Thái độ “ném đá” dữ dội của cư dân mạng qua việc xem và share trên các mạng xã hội càng giúp Quân Kun “phủ sóng” dữ dội hơn.

Tiếp nối Quân Kun là hàng loạt cái tên mà mức độ lố lăng, phản cảm ngày càng tăng như Bà Tưng, Kenny Sang, Lệ Rơi, Sơn Paris… Từ một chàng trai bình thường, bằng những phát ngôn gây sốc trên mạng, Kenny Sang bỗng chốc trở thành người nổi tiếng vì tai tiếng. Tương tự, khi tung lên trang cá nhân clip uốn éo phản cảm, tiếp theo đó là những hành động kỳ quặc, tung video “giáo dục” về giới tính…, Bà Tưng cũng nhanh chóng trở thành tâm điểm. Những việc cô làm không còn là những sở thích ngẫu nhiên, mà là sự tính toán hòng chen chân vào showbiz. Trong một lần trả lời phỏng vấn, “thánh nổ” Kenny Sang cũng thừa nhận rằng, những phát ngôn gây sốc, những hành động kỳ quặc của anh thời gian qua chỉ nhằm mục đích được nghe dư luận chửi và nổi tiếng. Và thực tế cho thấy, sau nửa năm “nghe chửi ”, Kenny Sang đã trở thành hiện tượng mạng xã hội được tìm kiếm nhiều nhất năm 2014 (chỉ đứng sau Lệ Rơi).

Nhưng hiện tượng lạ lùng nhất có lẽ thuộc về Lệ Rơi. Từ một chàng nông dân quanh năm chỉ biết chăm sóc vườn ổi và thỏa mãn thú vui làm nên những clip cover cá nhân, thì giờ đây, mỗi một hình ảnh, clip thậm chí là nhất cử nhất động của Lệ Rơi đều sẽ được cư dân mạng truyền đi với tốc độ chóng mặt. Hệ quả, từ một anh chàng hát ngọng ngịu, đọc không ra đọc hát không ra hát, giờ đây Lệ Rơi thực sự nổi tiếng, muốn gặp anh ta khó chẳng kém bất kỳ ngôi sao nào của showbiz. Lệ Rơi cũng có người quản lý riêng, kín lịch với hàng loạt dự án liên quan đến âm nhạc, phim ảnh, hài kịch; rồi những lời mời đóng phim, xuất hiện tại các show diễn. Chưa hết, Lệ Rơi hiện còn đang bận rộn với công việc kinh doanh. Anh vừa khai trương quán “Bún chả Ba Thằng Khùng” tại TPHCM. Ngoài ra, còn hợp tác với những người bạn để mở một công ty giải trí. Có thể nói, những Lệ Rơi, Kenny Sang, Bà Tưng… chính là những “hạt giống gây hại” nhờ sự chăm sóc, đôn lên của truyền thông, cộng đồng mạng.

Mặt trái của mạng xã hội - Bài 2: Lố lăng, khoe mẽ ảnh 1
Mặt trái của mạng xã hội - Bài 2: Lố lăng, khoe mẽ ảnh 2
Mặt trái của mạng xã hội - Bài 2: Lố lăng, khoe mẽ ảnh 3

Lệ Rơi, Kenny Sang và Quân Kun - ba hiện tượng “nổi danh” từ mạng xã hội thời gian qua.

1.001 chuyện “tố” nhau

Hiện tượng này phổ biến từ người bình thường cho đến những nghệ sĩ nổi tiếng. Như gần đây, nghệ sĩ hài Thúy Nga đã dùng Facebook để tố chồng cũ lừa tiền. Trên trang cá nhân, nghệ sĩ này đã viết một “tâm thư” khá dài kể về người đàn ông từng đám cưới với chị vào năm 2010. Khi chồng cũ lên tiếng đòi kiện, Thúy Nga đã phải tổ chức họp báo, thanh minh này nọ nhưng hình ảnh của nghệ sĩ này đã trở nên xấu đi trong mắt không ít người từng hâm mộ vì những trò “lố” của màn tố tình tiền này.

Không chỉ riêng Thúy Nga, các cặp đôi đẹp của showbiz Việt cũng để lại nhiều sóng gió sau các cuộc chia tay của họ. Diễn viên Lê Phương tố chồng cũ Quách Ngọc Ngoan bạc bẽo với vợ con, còn Quách Ngọc Ngoan lại tố vợ cũ đòi 1 tỷ đồng mới chịu ly hôn. Ca sĩ Quang Dũng, Lam Trường, diễn viên Huy Khánh… đều từng bị vợ tố nhạt tình với con.

Trước đó, Angela Phương Trinh cũng dính scandal với bác sĩ thẩm mỹ, khi người này đăng những dòng tâm sự về tình yêu gắn với quà tặng khủng dành cho cô. Lời qua tiếng lại, người khẳng định có tình cảm, người phủ nhận, nhưng món quà 6 tỷ đồng thì có thật… Rồi đến chuyện cặp đôi đẹp của showbiz một thời Thế Bảo - Tâm Tít tố nhau, Andrea và Baggio không những vạch mặt mà còn bê cả chuyện giường chiếu tố nhau trên Facebook… Chia sẻ lý do vì sao chọn Facebook để “tố” chồng cũ, nghệ sĩ Thúy Nga nói: “Tôi nghĩ, Facebook là một mạng xã hội đang rất phát triển. Khi tôi công khai chuyện này lên Facebook thì đó là cách nhanh nhất để bạn bè và người hâm mộ hiểu rõ và chia sẻ. Từ đó, báo chí sẽ có thông tin chính xác nhất để truyền tải thông tin đến độc giả. Với lại tôi thấy hiện nay các báo đều cạnh tranh thông tin với nhau, nên tôi muốn đăng lên Facebook đầu tiên để các báo cùng có thông tin cùng lúc, đăng tải cùng lúc, chính xác nhất”. Rõ ràng, họ ý thức rất rõ hành vi của mình trong việc sử dụng trang mạng xã hội này.

Chuyện khoe mẽ gần như đã trở thành điều… tất yếu của mạng xã hội. Tuy nhiên, những kiểu như khoe hóa đơn những món đồ hiệu hay những bữa ăn chơi bạc triệu đã trở thành chuyện vặt. Hiện nay, trào lưu khoe của trên mạng xã hội đã bước qua một “trình độ” khác, cao cấp hơn và cũng thu hút nhiều… gạch đá của dân mạng hơn. Một trong những trào lưu khoe thu hút nhiều dư luận là khoe của. Từ khoe nhà, siêu xe, khoe tiền đến khoe vàng… Dư luận từng một thời choáng váng về bức ảnh về một “nữ đại gia” đeo hàng ký vàng trên người ngồi bán vải được chia sẻ trên fanpage có hơn 1,4 triệu thành viên của một blogger. Chỉ sau vài giờ, bức ảnh trên đã nhận hàng chục ngàn lượt like và hàng ngàn bình luận. 

GIA BÌNH

- Thông tin liên quan:

>> Bài 1: Quá đà, tai hại

Tin cùng chuyên mục