Loạn tin nhắn quảng cáo bất động sản

Liền kề = cách vài kilômét!
Loạn tin nhắn quảng cáo bất động sản

Cùng với sự hồi phục trở lại của thị trường bất động sản (BĐS), mạng lưới cò BĐS cũng tăng cường tiếp cận người tiêu dùng bằng chiêu thức quảng cáo BĐS qua tin nhắn. Có những ngày lượng tin nhắn rác chào bán BĐS lên đến vài chục tin, bất kể giờ giấc, khiến nhiều người bực mình như bị quấy rối.

Nhiều người sử dụng thuê bao di động đang khổ sở với tin nhắn quảng cáo bất động sản

Liền kề = cách vài kilômét!

“Đang ngủ, nghe tít tít, tôi choàng dậy lo lắng, khuya như thế này mà có tin nhắn chắc là có việc nghiêm trọng, nhất là trong lúc mẹ tôi dưới quê đang ốm. Nhưng, mở ra mới bực, toàn là tin nhắn quảng cáo chào bán BĐS…”, chị Nguyễn Thị Thảo (ngụ quận Bình Thạnh) bực bội kể. Anh Nguyễn Nam Bình (quận 10) cũng cho biết, mỗi ngày anh nhận không biết bao nhiêu tin nhắn quảng cáo chào mua căn hộ, nền đất. Anh nói, đang bận mà nghe có tin nhắn thì vẫn phải xem vì sợ nhỡ tin nhắn của người thân, khi xem thấy đó là tin nhắn rác thì quá phiền. Sở dĩ gọi đó là tin nhắn rác là vì hầu hết thông tin đều chung chung, khuếch đại, giá ảo, càng tìm hiểu càng thấy như bị… lừa!

Chúng tôi đã thử tìm hiểu một dự án căn hộ được quảng cáo là “liền kề phố đi bộ, gần trung tâm quận 1, đầu tư là có lời ngay, được vay vốn với lãi suất 0%...” thì sự thật hoàn toàn khác! Một nhân viên môi giới nghe điện thoại của chúng tôi và hỏi lại “Chị quan tâm tới dự án nào?” - có nghĩa là chính nhân viên môi giới cũng không nhớ mình quảng cáo cái gì. “Tôi muốn mua căn hộ trong tin quảng cáo chỉ cách phố đi bộ Nguyễn Huệ 5 phút đó”, tôi trả lời. Cô ấy liền thao thao một lèo là có 2 dự án, một cái ở ngã tư Hàng Xanh đi thẳng về Bình Thạnh, một dự án khác ở quận 2… Quá bực mình tôi hỏi: “Sao không nói rõ dự án ở quận 2, quận Bình Thạnh mà lại nói gần đường Nguyễn Huệ quận 1 chi vậy, đi kiểu gì mà 5 phút đến được đó?”. Cô nhân viên ậm ừ rồi bảo rằng “đi một chút là tới thôi mà…”. Nghe thông tin như thế, cuộc gọi được cúp không một lời từ biệt! Liên hệ vào một số máy quảng cáo khác, anh cò BĐS này thừa nhận đúng là gần phố đi bộ vì dự án nằm… trên đường Bến Vân Đồn, quận 4! “Từ Bến Vân Đồn đổ ra phố đi bộ quận 1 là gần nhất rồi”, anh ta giải thích. Như vậy, khái niệm “liền kề phố đi bộ” phải hiểu là nằm cách phố đi bộ vài cây số!      

Tương tự, đang cần mua nhà, chị Mai Văn Giang (quận Bình Thạnh) nhận được tin nhắn bán căn hộ quận 7 (đường Phạm Hữu Lầu) với giá 1,2 tỷ đồng gồm 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, gần bệnh viện, trường học, đạt chuẩn nước ngoài, liền kề Phú Mỹ Hưng, qua quận 1 chỉ 15 phút. Đọc lướt qua thấy đây đúng là căn hộ trong mơ, chị lập tức gọi điện thì nhân viên môi giới mời đến xem thực tế. Nhưng nghe hướng dẫn đường chị mới tá hỏa, phải đi thẳng đường Huỳnh Tấn Phát, qua cầu Phú Mỹ đi tiếp 7, 8 km nữa. Chị nhẩm tính, từ trung tâm quận 1 đi đến đó chắc cũng gần 1 tiếng, nếu không đụng giờ cao điểm, ít xe bồn, container đi lại. Nhưng cố tìm hiểu thêm về tiện ích gần bệnh viện, trường học thì được nhân viên nói là gần Bệnh viện FV chỉ… khoảng 15 phút! (Nhưng thực tế, chị hình dung ra tuyến đường đó chắc cũng 30 phút mới đến bệnh viện).

Khuyến mãi ảo, tiện ích trong tương lai

Với tin nhắn “Nhà phố gần UBND quận 2, giá chỉ 2,5 tỷ/căn, giao thông thuận tiện, khu vực tiềm năng phát triển”, anh Nguyễn An Nam (quận 5) gọi vào số 0909799… để tìm hiểu thì nhân viên nói dự án qua vòng xoay Mỹ Thủy hướng về phà. Anh Nam thường xuyên đi qua đây nên hỏi lại, như vậy dự án cách rất xa UBND quận 2 và giao thông nơi đây rất nguy hiểm vì có nhiều xe container đi lại thì làm sao gọi là giao thông thuận tiện được. Anh nhân viên môi giới biện minh rằng, sau này sẽ có dự án xây đường cho xe container đi riêng, khi đó giao thông rất thuận tiện, đến UBND quận 2 rất gần! Quá thất vọng với lời giải thích về tiện ích... trong tương lai, anh Nam cúp máy.

Kiểu nhắn tin sai sự thật như vậy cũng được các “cò” lập lờ rao rõ là “Đất mặt tiền quốc lộ 1A, nằm trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, gần trường đại học, chợ, bệnh viện, chợ đầu mối… chỉ với giá 268 triệu/nền”, nhưng khi anh Nguyễn Mạnh Tùng (quận 2) gọi đến số 0902100… hỏi, thì mới biết giá này chỉ được diện tích nhỏ và không nằm ở mặt tiền. Hỏi kỹ thì lại phát hiện dự án này nằm tận… chợ Long Khánh, Biên Hòa!

Chị Huỳnh Thị Thùy Trang (quận 9) còn bực mình hơn khi nhận tin nhắn ghi rõ “Bán căn hộ 5 sao bậc nhất, 3 hồ bơi, tiện ích đầy đủ, liền kề quận 1, được chiết khấu 7,5%”, nhưng hỏi ra thì cái gọi là liền kề quận 1 đó nằm tận quận 4, dự án mới khởi công, đến khoảng tháng 10-2017 mới giao nhà và để được hưởng chiết khấu thì khách hàng phải thanh toán trước 90% giá trị căn hộ. Như vậy, có nghĩa là phải nộp tiền trước 2 năm mới được hưởng chiết khấu 7,5%, trong khi với số tiền đó gửi ngân hàng thì lãi suất đã gấp nhiều lần, mà không phải chịu rủi ro dự án đóng băng. Chị Trang chia sẻ: “Hiện nay, nhiều dự án đã gần hoàn thành nhưng vẫn đóng băng nhiều năm không thể bàn giao nhà. Nếu giao hết 90% để nhận 7,5% chiết khấu thì giống như giao trứng cho ác. Đã thế, sàn BĐS nào cũng tự nâng giá rồi khuyến mãi, cuối cùng số tiền khách hàng bỏ ra mua cũng cùng một giá”.

Tương tự, đọc tin nhắn “Đất nền giá rẻ, gần sân bay quốc tế Long Thành, giá 2,5 triệu đồng/m2, chiết khấu 21%”, anh Lại Mạnh Tường thử gọi thì nhân viên giới thiệu “gần” sân bay chỉ… 10 phút đi xe! Nhân viên môi giới còn “vẽ” thêm, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 chuẩn bị dời về đây, trong tương lai đường sá sẽ mở rộng, thuận lợi hơn. Hỏi về chiết khấu thì nhân viên cho biết phải mua 9 nền trở lên mới được chiết khấu 21%, còn mua 1 nền chỉ có 1%! Cứ như vậy, càng tìm hiểu thông tin, khách hàng càng thất vọng. Đó là lý do những tin nhắn quảng cáo BĐS hiện nay bị khách hàng xem như tin nhắn rác. “Hễ thấy tin bắt đầu từ “Chào anh/chị”, “Đất nền”, “Khuyến mãi đặc biệt”… là tôi xóa luôn, khỏi xem vì đã mất niềm tin với tin nhắn quảng cáo như thế!”, anh Tường tuyên bố.

THANH HẢI - HÀN NI

Tin cùng chuyên mục