Phụ nữ tự tin lập nghiệp

Tại TPHCM, doanh nghiệp (DN) do nữ làm chủ chiếm 1/3 trong tổng số gần 250.000 DN đang hoạt động. Đây là con số đáng tự hào của phụ nữ TPHCM , qua đó khẳng định vai trò, năng lực cũng như vị thế của nữ giới trong công cuộc xây dựng và phát triển TP.
Phụ nữ tự tin lập nghiệp

Tại TPHCM, doanh nghiệp (DN) do nữ làm chủ chiếm 1/3 trong tổng số gần 250.000 DN đang hoạt động. Đây là con số đáng tự hào của phụ nữ TPHCM , qua đó khẳng định vai trò, năng lực cũng như vị thế của nữ giới trong công cuộc xây dựng và phát triển TP.

Nghề nhỏ hay lớn cũng làm

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TPHCM, cho biết hơn 34% DN lớn là do nữ làm chủ, còn tại các DN nhỏ và siêu nhỏ thì hầu hết người làm chủ là nữ giới. Để đạt được con số ấn tượng này là cả một quá trình nỗ lực của các nữ doanh nhân. Có lắng nghe những lời bộc bạch của các nữ doanh nhân mới hiểu hết họ đã gồng mình vượt qua thử thách cam go như thế nào trên thương trường, cũng như ngay chính trong gia đình nhỏ của mình. Bà Phạm Thị Huân (Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân) hiện là một nữ doanh nhân nổi tiếng về sản xuất trứng gia cầm các loại, vậy mà hơn 40 năm trước, ngày bà khởi nghiệp, những định kiến không đúng về phụ nữ đã khiến bà gặp nhiều khó khăn khi muốn hội nhập cộng đồng. Thế nhưng, với suy nghĩ nam giới làm được thì phụ nữ cũng quyết không thua, bà đã lèo lái con thuyền của mình từng bước phát triển. “Phụ nữ làm kinh tế là con đường rất gian nan, thường gặp phải nhiều rào cản hơn nam giới. Nhưng nếu biết học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, lấy chữ tín làm đầu, cần kiệm chắt chiu thì sẽ vượt qua được gian nan, thử thách. Tôi cho rằng, một phụ nữ muốn khởi nghiệp thì đừng suy nghĩ nhiều nghề đó nhỏ hay lớn. Chỉ cần có sự cần mẫn, trân trọng lấy nghề của mình thì sẽ đạt được thành công”, bà Phạm Thị Huân chia sẻ.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn McKinsey về mối liên hệ giữa số lượng nữ lãnh đạo với kết quả tài chính của DN đã cho thấy, ở những công ty có tỷ lệ nữ trong hội đồng quản trị cao hơn nam giới thì kết quả kinh doanh sẽ sao hơn ở những DN có ít nữ lãnh đạo. Để khẳng định điều này, bà Cao Thị Ngọc Dung cũng dẫn chứng thời gian qua những DN lớn thành công và ngày càng phát triển đều do nữ làm lãnh đạo. Điều này càng làm sáng tỏ rằng, trong rủi ro của vòng xoáy thương trường, phụ nữ có nhiều khả năng lèo lái con thuyền vượt qua sóng gió hơn nam giới.

Tại TPHCM, Hội Nữ doanh nhân TP đã trở thành nơi để các nữ doanh nhân gắn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Bên cạnh đó, sự đóng góp của các chị cho cộng đồng, nhất là vì sự tiến bộ phụ nữ đã ngày càng lớn mạnh. Theo Tiến sĩ Thái Thị Ngọc Dư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới và xã hội - Trường Đại học Hoa Sen (TPHCM), sự đóng góp của nữ doanh nhân trong lĩnh vực phát triển kinh tế là rất quan trọng. Sự đóng góp này đã giúp phụ nữ tiến lên trong vấn đề bình đẳng giới. Khi người phụ nữ tự lập về tài chính thì tất nhiên quyền lực trong gia đình và xã hội cũng được tăng lên.

Nữ doanh nhân Pang Mỹ Linh (bìa phải) dạy nghề cho chị em phụ nữ

Vì sự tiến bộ của phụ nữ

Là người luôn trăn trở về thân phận người phụ nữ, nữ doanh nhân trẻ Pang Mỹ Linh, Tổng Giám đốc Công ty Linh Pang, đã có nhiều việc làm để giúp người phụ nữ tự tin đứng lên trong cuộc sống. 13 năm trước, chị khởi nghiệp với số vốn nho nhỏ và cái nghề mà nhiều người xem là tầm thường - nghề làm móng tay. Vượt qua mọi cái nhìn khắt khe của xã hội, giờ đây chị phát triển nghề của mình để trở thành một DN có tiếng tăm trong ngành và truyền dạy nghề cho rất nhiều phụ nữ muốn lập nghiệp. Giờ nhìn lại, chị Mỹ Linh vẫn cho rằng ngày xưa mình đã đi đúng hướng: “Phụ nữ khởi nghiệp không cần phải chọn nghề gì đó thật cao sang. Phải hiểu bản thân mình phù hợp với nghề nào, có yêu thích hay không và phát triển nó. Tôi luôn khuyên các chị em rằng, là phụ nữ hãy học lấy một cái nghề và sau khi thành thạo thì có thể tự tin bước ra kinh doanh”. Theo nữ doanh nhân Pang Mỹ Linh phụ nữ cần phải chủ động học lấy một nghề để có thể tự chủ tài chính. Có như vậy, phụ nữ sẽ tự tin đi lên và góp phần vào công cuộc tiến bộ của phụ nữ. Đó cũng là lý do nữ doanh nhân này dành hết tâm huyết để truyền nghề cho chị em phụ nữ, cũng như giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, chị em khuyết tật muốn học nghề.

Thật vậy, nữ doanh nhân không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế, chăm lo cho xã hội, mà thời gian qua nữ doanh nhân đã có nhiều đóng góp vào công cuộc bình đẳng giới. Tiến sĩ Thái Thị Ngọc Du nhận định, nếu có nhiều nữ doanh nhân thành đạt thì họ có thể dìu dắt thế hệ nữ trẻ hơn tham gia vào công việc lãnh đạo. Từ chỗ có vị thế trong lĩnh vực kinh tế, nữ doanh nhân có thể phát triển sang lĩnh vực chính trị, cũng như góp tiếng nói của mình vào các phương diện quan trọng khác của đất nước.

Hội Doanh nhân TP làm tốt vai trò gắn kết được các nữ doanh nhân để cùng lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Để đội ngũ nữ doanh nhân TPHCM phát triển mạnh được như ngày nay, lãnh đạo và chính quyền TP đã có nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho chị em phát huy năng lực bản thân. “Thời gian tới, với chỉ tiêu phát triển 500.000 DN đến năm 2020 theo chương trình đột phá của TP, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP xem đây là cơ hội và sẽ cố gắng phát huy tốt vai trò giới thiệu, định hướng, giúp tạo nguồn để phụ nữ khởi nghiệp một cách xứng tầm”, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục