Yêu chồng yêu cả mẹ chồng

Ngày mới yêu nhau, khi nhắc đến mẹ, người yêu tôi luôn bày tỏ một tình cảm rất thương yêu và quý trọng khiến tôi thường có suy nghĩ, nếu bảo anh chọn lựa giữa tôi và mẹ anh, chắc anh thà bỏ tôi chứ không thể thiếu mẹ. Bất chợt, tôi cảm thấy thiếu tự tin về chuyện hôn nhân.

Khi chuẩn bị lập gia đình tôi thầm nghĩ, gia đình nhà chồng cách nhà tôi rất xa làm sao hiểu được tính nết của bà thế nào mà biết cách xử lý. Vì vậy, lần đầu tiên về nhà chồng tâm trạng tôi thấp thỏm, suy nghĩ lung tung, nhiều lần muốn “bỏ chạy”. Đến nhà, mới 5 giờ sáng, trên ban công thấp thoáng dáng bà cụ khỏe mạnh đang tập thể dục, đó chính là mẹ chồng tôi. Sau đó tôi mới biết, vì hay tin tôi về nên cả đêm bà cụ không chợp mắt được, cứ trông cho trời sáng.

Lần đầu tiên gặp mẹ chồng, cảm giác của tôi không tự nhiên do giọng nói và phong tục hai miền khác nhau, cộng thêm nét mặt nghiêm nghị của bà làm tim tôi đánh trống liên hồi và rất căng thẳng. Sau một hồi trò chuyện, anh kéo tôi ra sau nhà bảo: “Mẹ anh rất vừa lòng về em vì vẻ xinh đẹp, lanh lợi của em đó. Cuộc hôn nhân của chúng ta sẽ tiến hành ngay thôi”.

Khi đã kết hôn với nhau, về nhà sống chung chưa đầy một tuần thì tôi và bà mẹ chồng có một sự hiểu lầm do lối sống khác biệt. Nhưng sau đó mẹ chồng tôi hiểu và cảm thông, dạy bảo tôi đủ điều. Dần dà tôi cũng quen và hòa nhập được cuộc sống bên nhà chồng. Tôi rất mừng là có một bà mẹ chồng tính tình cởi mở, biết cảm thông và không bao giờ để bụng những chuyện vặt vãnh. Sau khi nghe tôi giãi bày những vướng mắc trong lòng, bà chia sẻ với tôi: “Thực ra, lúc đầu con không hiểu rõ vị trí của mình, luôn cho rằng mẹ chồng là người đối đầu với con. Điều đó khiến con cảm thấy xa lạ, không gần gũi với mẹ. Ngày xưa, khi mẹ làm dâu, chính mẹ cũng từng nghĩ như vậy. Nhưng rồi mẹ đã nhận ra rằng khi ta yêu chồng thì phải thương yêu luôn cả đấng sinh thành của chồng. Con hãy thử một lần hoán đổi vị trí giữa mẹ và con xem sao?”.

Từ đó, tôi luôn gần gũi mẹ chồng và xem bà như mẹ ruột của mình và dần tường tận về tính tình của bà: Chẳng hạn như bà ít nói vì bà sợ mình nói những chuyện quá “phong kiến” sợ con cháu không nghe; còn bà hay càu nhàu cũng là vì quan tâm đến con cháu; bà tiết kiệm là không muốn để con cháu phải tốn kém; khi cảm nhẹ, bà luôn trách mình vì không muốn con cháu quan tâm bà quá nhiều mà bỏ bê những chuyện khác... Vậy thì tôi có lý do gì phải phiền lòng về bà. Tôi thực sự yêu chồng thì lý do gì tôi lại không yêu cả mẹ chồng, khi bà có một trái tim độ lượng với những nàng dâu. Trong quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu, hiểu lầm là điều không thể tránh khỏi, nhưng không vì thế mà ta để bụng. Cái chính là mỗi cá nhân tự nhận ra lỗi của mình và khắc phục, như thế gia đình sẽ vui vẻ và ấm cúng hơn. Trước khi tiến đến hôn nhân, bạn hãy nên tự đặt câu hỏi: “Mình có yêu chồng thực sự không?”, nếu đã yêu chồng thì ta nên đặt thước đo sự yêu thương cho cả gia đình chồng bằng nhau.

NGUYỄN HOÀNG DUY

Tin cùng chuyên mục