2 năm cấp nước bằng 10 năm

Nước về vùng đất nhiễm phèn
2 năm cấp nước bằng 10 năm

Chỉ trong 2 năm 2015 và 2016, số hộ dân TPHCM được cấp nước sạch tăng bằng 10 năm trước đó cộng lại. Ngành cấp nước TPHCM cũng cam kết trong tháng 11 tới đây, 100% hộ dân TPHCM được tiếp cận nước sạch bằng nhiều giải pháp. Đó là một trong những cách làm thiết thực vì dân phục vụ của Đảng bộ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn khi đăng ký làm theo Bác.

Nước về vùng đất nhiễm phèn

Chiều 28-10, chúng tôi xuống gặp bác Trần Minh Thâu, người có thâm niên 40 năm làm tổ trưởng, ngụ tại tổ 39, khu phố 2, phường An Lạc, quận Bình Tân. Khi được hỏi về tình hình sử dụng nước của bà con nơi đây, đôi mắt bác sáng lên. Ông già 84 tuổi nhưng còn rất nhanh nhẹn xỏ vội đôi dép dắt chúng tôi vào con hẻm số 359 đường Hồ Học Lãm. Chỉ tay xuống mặt đường hẻm vừa thi công tái lập, ông nói đường ống nước cấp 3 mới làm xong 2 ngày. “Hơn 40 năm rồi, cuối cùng thì người dân ở vùng đất nhiễm phèn nặng này cũng có được nguồn nước sạch để sinh hoạt”, ông cụ chia sẻ. 

Thấy ông tổ trưởng đến thăm, bà con trong hẻm vui vẻ chào hỏi. Khi được hỏi nguồn n

Niềm vui của chị Bùi Thị Cầm Hồng khi có nước thủy cục sử dụng trong sinh hoạt

ước máy mới được cấp có ổn định không, chị Bùi Thị Cẩm Hồng (nhà ở số 359/9 Hồ Học Lãm) vui vẻ chạy ra sân mở 2 van nước, nguồn nước trắng xóa, mát lành tuôn ào ào. Không giấu được niềm vui sướng, chị thật thà bộc bạch: “Nước vào đến tận nhà, mừng quá! Trước đây, gia đình tôi xài nhờ nguồn nước máy của Khu dân cư Nam Long với giá nước khá cao, 4m3 nước đầu giá 12.000 đồng/khối, từ mét khối thứ 5 lên đến 20.000 đồng. Gia đình 7, 8 người, mỗi tháng chi phí cho tiền nước sinh hoạt hết 500.000 đồng. Có tháng đồng hồ nước bị trục trặc phải trả đến gần 1 triệu đồng, muốn xỉu luôn!”. Chị tính toán, giờ xài trực tiếp nguồn nước do Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cấp với giá trong định mức chỉ 5.400 đồng/m3 (mỗi người định mức 4m3) nên nếu cộng lại sẽ tiết kiệm được khoảng chi tiêu lớn trong gia đình.

Còn anh Hà Hữu Thanh Đạm (nhà số 13F đường số 13, Khu dân cư Nam Long), đang làm hồ cho người chú họ cạnh nhà, trao đổi với chúng tôi rằng thời gian đầu gia đình anh xài nước giếng nhưng nguồn nước giếng ở đây nhiễm phèn quá nặng, thời gian qua anh đã lần lượt lấp hết 3 giếng. Sau đó gia đình xài nước máy cung cấp qua đồng hồ tổng của ngành cấp nước. Cũng như các hộ dân ở khu dân cư này, gia đình anh Đạm giờ cũng được sở hữu cái đồng hồ nước. “Đồng hồ nước lắp không tốn tiền, xài thấy nước mạnh lắm, tôi ước nước lên đến 15m nên nhà 3 tầng lầu ở đây cũng không cần phải dùng bơm. Chúng tôi sinh hoạt rất thoải mái”, anh Đạm cởi mở.

Theo Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, dự án phát triển mạng cấp nước liên phường An Lạc, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông B, Tân Tạo, Tân Tạo A hoàn tất thi công tuần rồi, đã giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho 484 hộ dân của quận Bình Tân, có tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng, với chiều dài đường ống được lắp đặt gần 6.000m.

Bài học về lo cho dân

Ông Trần Văn Khuyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, cho biết tổng hộ dân trên địa bàn TPHCM là hơn 1,9 triệu. Tính đến tháng 4-2016, số hộ dân được cấp nước sạch là hơn 1,67 triệu; còn hơn 228.000 hộ chưa được tiếp cận nước sạch, tập trung chủ yếu ở các quận 12, Bình Tân và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Để 100% hộ dân TPHCM đều được sử dụng nước sạch, ngành cấp nước TPHCM đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Cùng với phát triển mạng lưới đường ống cấp nước, tùy theo điều kiện từng nơi, ngành cấp nước cho dân qua đồng hồ tổng; xây dựng, nâng cấp và mở rộng các trạm cấp nước; lắp đặt bồn chứa nước tập trung ở những khu dân cư thưa thớt; lắp đặt thiết bị lọc nước cho hộ gia đình… Với các giải pháp trên, đến giữa tháng 10-2016, tổng hộ dân được cấp nước sạch cho người dân TP được nâng lên hơn 1,78 triệu  (đạt 94,05%). Trong tháng 11 này, trừ huyện Củ Chi thì việc cấp nước được TP giao cho Công ty cổ phần  Hạ tầng kỹ thuật nước Sài Gòn phụ trách, còn 23 quận, huyện còn lại thì ngành cấp nước của TP chịu trách nhiệm lo 100% hộ dân được cấp nước sạch bằng các giải pháp.    

Một trong những khó khăn lớn của ngành cấp nước là vốn đầu tư phát triển mạng cấp 1, cấp 2. Mặc dù vậy, chỉ trong 2 năm 2015 và 2016, qua thực hiện Nghị quyết số 35 của HĐND TP về chỉ tiêu 100% hộ dân TP được cấp nước sạch, số hộ dân được cấp nước sạch tăng bằng 10 năm trước đó. Trong năm 2015 và 2016 đã có hơn 300.000 hộ dân được cấp nước sạch; trong khi trước đây, mỗi năm ngành cấp nước chỉ cấp nước cho từ 30.000 - 40.000 hộ. 2 năm qua, toàn ngành phải nỗ lực rất lớn, lúc nào cũng chạy đua với thời gian để 100% hộ dân TP được tiếp cận với nước sạch. “Làm được điều tưởng chừng như không thể này có lẽ vì những người làm công tác cấp nước cho dân luôn tâm niệm: điều gì có lợi cho dân phải gắng tâm thực hiện, như tư tưởng - bài học lớn của Bác về lo cho dân”, ông Trần Văn Khuyên nói.

       VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục