Bài 2: Như con thiêu thân

Bài 2: Như con thiêu thân

HÀNG ĐA CẤP BỦA VÂY SINH VIÊN

Tuy những chiêu trò lôi kéo của nhiều công ty bán hàng đa cấp không mới, nhưng vẫn có đến hàng chục ngàn người bị cuốn vào vòng xoáy đó, nhất là các bạn trẻ. Họ lao vào bán hàng đa cấp với mong muốn làm giàu nhanh chóng và thể hiện khả năng tự lập tài chính. Nhưng những hệ lụy khủng khiếp nào diễn ra sau khát vọng làm giàu viển vông đó?

Thực phẩm chức năng chữa bách bệnh!

Thông qua T.P.Q., một thanh niên trẻ đã bị nhiều công ty bán hàng đa cấp chiêu dụ, chúng tôi được giới thiệu tiếp xúc với một upline (người tuyến trên) của Q., tên là N.T.Đ. Mở đầu buổi nói chuyện, Đ. giới thiệu đang là nhà phân phối các sản phẩm của Công ty TNHH TM L.H, có trụ sở chính tại Hoa Kỳ và chi nhánh khắp thế giới. Đ. cũng cho biết hiện mình tự thành lập Công ty TNHH TM-DV X.V.N., chuyên cung cấp thực phẩm chức năng chữa bách bệnh từ bài thuốc của một thầy lang vườn ở quê Đ. và công ty có cả dịch vụ vé máy bay giá rẻ. “Nấm da, giảm cân cỡ 3- 4kg/tháng, các bệnh về khớp, gan, phổi, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn đường ruột, cả bệnh về ung thư…, nói chung là tất cả các bệnh đều chữa được, chỉ trừ ung thư xương và ung thư giai đoạn cuối thì hên xui”, Đ. cho hay.

Nói về quy trình chữa bệnh của mình, Đ. thầm thì tỏ vẻ bí mật: “Tôi không khám bệnh cho người ta mà bắt họ đi khám ở bệnh viện hoặc các cơ sở y tế, rồi sau đó lấy hồ sơ xem và căn cứ trên đó để chữa bệnh theo phương pháp của mình. Công thức bào chế thuốc cho mỗi bệnh mỗi khác chứ không phải duy nhất. Tôi có công thức bào chế đặc biệt, bí truyền. Ai hỏi về công thức chữa bệnh đó, dù có cạy miệng cũng không khai. Vì đó là miếng ăn của mình, không tiết lộ được. Với khách hàng, tôi tư vấn rất đơn giản là đưa ra một bảng giá cho khách lựa chọn và khách chọn mức nào thì tôi cam kết chữa bệnh tới mức đó, không hết sẽ bồi thường. Riêng ung thư tôi mới chữa được 3 cho người, còn lại là chữa các bệnh nám da, viêm gan, loét dạ dày. Tôi cho khối ung thư không phát triển được nữa, nó chỉ nằm đó thôi. Người ta vẫn sống chung với căn bệnh đó nhưng phải uống thực phẩm chức năng của tôi. Chi phí rẻ nhất là 3 triệu đồng dùng trong vòng 1 tháng và phải chữa liên tục 9 tháng mới có hiệu quả, so với bệnh viện là quá rẻ”.

N.T.Đ. giới thiệu thực phẩm chức năng chữa bách bệnh

Khi chúng tôi hỏi Đ. có đăng ký sở hữu trí tuệ không, Đ. nói rằng đây là bí mật nên chưa đăng ký bản quyền phương pháp chữa trị bách bệnh: “Khi nào công ty hoạt động ổn định rồi mới đăng ký. Hồi xưa thầy tôi chữa cho mấy ngàn người, tới 90% khỏi bệnh… Tôi hoàn toàn chữa được bệnh từ thực phẩm chức năng bởi quy trình rất rõ. Cơ quan chức năng có “đụng” tới mình cũng không sao”. Chúng tôi hỏi tiếp về tên tuổi của thầy lang mà Đ. đã học, Đ. vô tư bảo: “Mọi người không biết được đâu, thầy chết lâu rồi, tôi nghe thầy nói rồi nhớ lại. giờ đem ra áp dụng. Mà quên, tôi cũng có ghi lại rồi nghiên cứu thêm, tôi có lợi thế hơn thầy là thành phần nào của thuốc cũng có sẵn. Ngày trước một số thành phần thuốc đặt mua từ Campuchia hoặc Thái Lan về dễ lắm, tha hồ bào chế, giờ bị cấm rồi, lâu lâu mới đặt được một ít. Nhưng không sao, vẫn đảm bảo có thuốc chữa bệnh”.

Sau khi kể một loạt thông tin về công dụng thực phẩm chức năng chữa bách bệnh, Đ. đi thẳng vào vấn đề: “Giờ tôi hỏi thẳng một câu: Muốn kiếm bao nhiêu một tháng? Người bị bệnh có thể chọn nhiều mức chữa bệnh, tùy tình trạng bệnh và khả năng kinh tế như chữa tới 30%, 40%, 50% hay 60%... Nếu kiếm cho tôi 7 khách hàng, sẽ được hưởng 10 triệu đồng”. Khi chúng tôi hỏi Đ. rằng: là một cử nhân luật kinh tế thì làm sao đủ kiến thức để chữa bệnh, điều trị cho khách hàng? Đ. nói: “Tôi học kinh tế luật nhưng có nghiên cứu y học. Thật ra y học đâu có khó gì, chỉ cần đọc những cái cơ bản trong sách là đủ…”.

Vòng lẩn quẩn

Kể về con đường vào nghề cho chúng tôi nghe, Đ. sôi nổi: “Ai không biết gì về đa cấp, người đó là nhà quê. Cuối năm 17 tuổi, khi còn học lớp 12 ở Khánh Hòa, tôi đã nghe nhiều về đa cấp. Vào đây học Đại học Kinh tế tôi tham gia ngay. Quan trọng là có sản phẩm rồi còn phải biết cách bán hàng, một tháng có vài trăm khách, có thể kiếm được vài trăm triệu đồng…”. Trong suốt 6 năm bán hàng đa cấp, Đ. đã nhiều lần bị khách hàng chửi bới là lừa đảo, bán thuốc dỏm này nọ. Đ cho rằng: “Nhiều người xài hoặc kết hợp sai sản phẩm nên không có tác dụng. Có nhiều người ôm hàng, mua hàng để đạt chỉ tiêu rồi bán đại trà cho người thân  mà không hiểu rõ công dụng của thực phẩm chức năng, nên dùng không có kết quả, rồi kéo nhau đến công ty khiếu nại. Bởi vậy thiên hạ đồn với nhau là bị lừa đảo”.

Chúng tôi không còn lạ với cách nghĩ của Đ. khi theo đuổi cho bằng được cơ hội làm giàu mà bán hàng đa cấp vẽ ra, bởi đã chứng kiến rất nhiều bạn trẻ khác cũng như vậy. Họ vẫn đang bấu víu vào các công ty bán hàng đa cấp bởi nhiều lý do khác nhau.

Phóng viên Báo SGGP (trái) trong vai sinh viên xin tham gia vào công ty bán hàng đa cấp.

Trở lại trường hợp của T.P.Q. sẽ thấy Q. cũng là một “tín đồ” tiêu biểu của bán hàng đa cấp. Q. cho biết đến nay đã có “thâm niên” 8 năm trong nghề, khởi đầu là làm cho Công ty TNHH L.H từ năm 2007, thời L.H đang là “đương kim” về bán hàng đa cấp. Vào cùng lượt với Q. chủ yếu là sinh viên các trường đại học, làm thêm ngoài giờ học. Cũng với những hứa hẹn “trên trời” về thu nhập khủng, Q. và cả nhóm đặt niềm tin hoàn toàn vào công ty, dốc hết mọi nguồn trợ cấp, chạy vạy khắp nơi để có tiền mua sản phẩm rồi bỏ công ra đi chào mời, tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, sau một thời gian “vỡ mộng” vì sản phẩm không bán được; ép người quen, người thân mua riết họ cũng xa lánh, nhiều bạn rơi vào cảnh nợ nần và dần rút lui, còn Q. ráng bám trụ hy vọng sẽ đổi đời.

Khi Công ty L.H hết thời, Q. lại được một người quen kéo về Công ty U.C. Cũng như ở công ty cũ, sau 2 năm tham gia, Q. cũng chưa kiếm cho mình được khách hàng nào. “Em làm gần chục năm nay rồi, vẫn chưa có khách chị ạ! Hiện em vẫn mua sản phẩm về xài để khỏi… mất chỗ. Nhiều người giàu nhờ công ty nên em cũng hy vọng”, Q. chia sẻ. Chứng kiến Q. “được” upline của mình vỗ vai bảo “anh tin chú làm được, chú sẽ giàu” mà thấy thương cho niềm tin của Q. đang bị lợi dụng. “Cả nhà khuyên có, la mắng có, cản đủ đường mà nó cứ trốn đi miết. Bao nhiêu công sức, tiền bạc đổ vào ba cái thứ thực phẩm chức năng đó mà có được gì đâu. Nó cứ ôm mộng làm giàu, ai nói cũng không nghe”, mẹ Q. than thở. Còn Q. nhẩm tính số tiền cậu kiếm được sau 8 năm theo các công ty đa cấp là… 100.000 đồng, ấy vậy mà Q. vẫn tin, vẫn hy vọng mình sẽ giàu và khát khao chứng minh cho mọi người thấy con đường mình chọn là đúng đắn.

Cũng giống Q, nữ sinh V.H.N. (ĐH Mở, TPHCM) đang điêu đứng vì hàng đa cấp. Hơn 1 năm trước, khi còn là sinh viên năm 2, N. theo người bạn đi dự hội thảo ở Công ty A.W. Vì hoàn cảnh khó khăn nên lập tức cô bạn bị cuốn vào ánh hào quang mà A.W vẽ ra. N. vay tiền khắp nơi, từ người quen đến bạn bè, người ít thì vài trăm, nhiều thì vài triệu để mua thực phẩm chức năng về bán. “Hồi đó em đâu nói với ai là đi bán hàng đa cấp, tính khi nào giàu mới cho biết cũng không muộn. Để mọi người tin, em chỉ bảo vay tiền đóng học phí, đóng tiền nhà, tiền học Anh văn, tiền ăn, tiền mua sách...”, N. kể. Không kiếm được khách hàng bên ngoài, N.về ép người thân mua và phải gồng mình vay nợ mua hàng để đạt chỉ tiêu hàng tháng. Càng này N. càng lún sâu vào nợ nần, phải bỏ cả học để chạy vạy mong “cứu vãn tình thế” và chờ đến một ngày mình sẽ trở nên giàu có. 

Nếu ai đã từng tham gia bán hàng đa cấp sẽ thấy một quy luật chung, những người tuyến dưới như con thiêu thân cứ ôm hàng nhờ người này, năn nỉ người nọ mua. Càng làm, họ càng nợ và khi càng xoay xở để thoát ra thì lại càng lún sâu vào vũng lầy đó. Chỉ những người tuyến trên cứ “múa mép” rồi ung dung nhìn tuyến dưới vùng vẫy, vì họ vùng vẫy càng mạnh thì tuyến trên tiền vào càng nhiều.

THU HƯỜNG - VÕ THẮM

>> Bài 1: “Khai sáng” con đường làm giàu

Tin cùng chuyên mục