Gia tăng nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật

Chiều nay 11-5, Bộ NN-PTNT đã công bố chỉ thị của Bộ trưởng Cao Đức Phát gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan về việc tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng nhập lậu, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật lậu vào Việt Nam.

(SGGPO).- Chiều nay 11-5, Bộ NN-PTNT đã công bố chỉ thị của Bộ trưởng Cao Đức Phát gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan về việc tăng cường kiểm soát và xử lý tình trạng nhập lậu, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật lậu vào Việt Nam.

Hiện nay tình trạng nhập lậu và buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật lậu (bao gồm cả hóa chất bảo quản nông sản và chất kích thích sinh trưởng cây trồng) từ nước ngoài vào VN ngày càng gia tăng, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân.
Do đó, Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn bà con không mua bán, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu; chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, quản lý thị trường, công an và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiên quyết tịch thu, tiêu hủy các lô hàng vi phạm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt việc ngăn chặn và xử lý thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu.

° Thanh tra Bộ NN-PTNT vừa công bố kết luận thanh tra đối với các đơn vị chỉ định và phòng thí nghiệm phân bón thuộc quản lý của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT). Theo đó, qua thanh tra, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã phát hiện có 11 đơn vị chứng nhận phân bón và phòng thí nghiệm mắc nhiều lỗi vi phạm liên quan tới chứng nhận và kiểm nghiệm phân bón, trong đó có các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Giám định và khử trùng (FCC), Công ty cổ phần Giám định cà phê và hàng hóa xuất nhập khẩu (CAFECONTROL).

Đặc biệt, kết luận của Thanh tra Bộ NN-PTNT chỉ ra nhiều vi phạm tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam bộ như đã chứng nhận cho 496 sản phẩm không nằm trong danh mục, chứng nhận cho 1.274 sản phẩm phân bón vô cơ ngoài phạm vi được chỉ định; không thực hiện giám sát khi cấp dấu hợp quy cho 276 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón. Công ty cổ phần Chứng nhận và giám định VINACERT, ngoài những hành vi vi phạm phải xử lý hành chính, Thanh tra Bộ NN-PTNT còn phát hiện những dấu hiệu hình sự như có dấu hiệu làm giả chữ ký liên quan tới việc cấp chứng nhận hợp quy cho 36 sản phẩm của Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ cao quốc tế Con Cò Vàng.

Do đó, Thanh tra Bộ NN-PTNT kiến nghị Cục Trồng trọt hủy quyết định chỉ định tổ chức chứng nhận phân bón và quyết định chỉ định phòng thí nghiệm phân bón đối với 11 đơn vị được thanh tra có vi phạm; đồng thời yêu cầu các tổ chức chứng nhận này phải thu hồi toàn bộ các giấy chứng nhận hợp quy đã cấp cho các đơn vị sản xuất phân bón không đúng quy định.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục