Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212

Sáng 30-6, đồng chí, bạn bè, toàn thể gia quyến và đông đảo người dân đã có mặt tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) để tưởng nhớ và tiễn biệt các đồng chí phi công, thành viên tổ bay CASA-212, số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu nạn.
Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212

>> Tặng huân chương, thăng quân hàm và công nhận liệt sỹ cho phi hành đoàn CASA-212

(SGGPO).- Sáng 30-6, đồng chí, bạn bè, toàn thể gia quyến và đông đảo người dân đã có mặt tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) để tưởng nhớ và tiễn biệt các đồng chí phi công, thành viên tổ bay CASA-212, số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu nạn.

9 linh cữu xếp hàng trước khu vực viếng khiến những người làm công tác chuẩn bị không khỏi nhòe mắt trong tiếng khóc nức nở của người thân. Không có từ nào diễn tả hết cảm xúc của những người vào viếng 9 chiến sĩ hy sinh. Mắt mọi người đều nhòa lệ trước nỗi đau thương, mất mát quá lớn của mẹ, vợ, con, người thân các liệt sĩ.

Đồng chí, bạn bè và người thân tiễn đưa các đồng chí phi công, thành viên tổ bay CASA-212

Đúng 7 giờ sáng, lễ viếng, truy điệu các đồng chí phi công và thành viên tổ bay máy bay CASA-212 bắt đầu.

Đoàn Quân ủy Trung ương do đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Ban chấp hành Trung ương ĐCSVN, Bí thư Quân ủy Trung ương làm Trưởng đoàn và đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vào viếng. Tiếp đó là đoàn do Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã vào viếng và thắp hương tiễn biệt các đồng chí. Đoàn MTTQ do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã vào viếng.

Từ sáng sớm, các ngả đường dẫn tới nhà tang lễ như Lò Đúc, Nguyễn Công Trứ, Trần Nhân Tông, Tăng Bạt Hổ… được lập lại trật tự nhằm chuẩn bị cho lễ viếng và truy điệu. Rất nhiều cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, lực lượng công an phường, quận địa bàn, lực lượng kiểm soát quân sự được huy động để đảm bảo giao thông, an ninh trật tự, an toàn cho công tác tổ chức lễ tang. Hàng trăm thanh niên tình nguyện, đồng đội của các anh đã có mặt lập hàng rào sống rải dọc từ khu vực cổng vào đến sảnh chính của nhà tang lễ để hỗ trợ thân nhân và người dân tới viếng các liệt sĩ... Dòng người lặng lẽ, trật tự lần lượt vào dâng hương viếng anh linh các liệt sĩ quả cảm…

>> Một số hình ảnh tại Lễ viếng các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212

Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 6
 
Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 8

Sau nhiều ngày nắng nóng oi ả, sáng nay, khi lễ viếng bắt đầu được 30 phút, trời Hà Nội đã đổ mưa. Dường như trời đất cũng cảm nhận và chia sẻ nỗi đau quá lớn này. Nước mắt, nước mưa hòa trên gương mặt đồng chí, đồng đội. Không khí đau thương và trang nghiêm bao trùm cả một khu vực rộng lớn của nhà tang lễ.

Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 13

Dòng người đổ về Nhà tang lễ để tưởng nhớ, tiễn biệt các liệt sĩ.

Cơn mưa bất chợt của mùa hạ miền Bắc đã không thể cản bước chân của dòng người đổ về nhà tang lễ để tưởng nhớ, tiễn biệt các đồng chí, liệt sĩ. Trong dòng người đang lặng lẽ tiến đến bên linh cữu các liệt sĩ, không chỉ có người thân, bạn bè, bà con lối xóm...mà đông đảo người dân thủ đô cũng dành thời gian tới đây thắp hương, tiễn đưa các đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng với niềm thương tiếc khôn nguôi...

Trong sổ tang, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương đã xúc động viết: "Vô cùng thương tiếc các đồng chí, cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn không may máy bay gặp sự cố, xảy ra tai nạn đã anh dũng hy sinh. Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta mãi mãi ghi công sự hy sinh cao cả của các đồng chí vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin gửi tới các gia đình và đơn vị có quân nhân hy sinh lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc những người con trung hiếu của Quân chủng Phòng không - Không quân đã hy sinh vì nước và đồng đội. Sự hy sinh của các đồng chí hôm nay, cùng với máu đào của những người lính năm xưa trong các cuộc chiến tranh Vệ quốc giành độc lập, tự do cho dân tộc, càng làm tươi thắm thêm màu cờ Tổ quốc. Xin gửi tới các đồng chí nghĩa tình của đồng đội, của nhân dân, thể hiện lòng tri ân sâu sắc nhất. Mong các đồng chí yên giấc ngàn thu. Xin chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình các đồng chí về sự mất mát to lớn không gì bù đắp được".

"Đây là sự mất mát to lớn, để lại niềm tiếc thương vô hạn, sự kính trọng của gia đình, người thân của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ và tri ân các liệt sĩ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết trong sổ tang.

Chia sẻ nỗi đau quá lớn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn. Mong gia đình các đồng chí vượt qua nỗi đau mất mát to lớn này. Nghiêng mình trước linh cữu các anh để tiễn đưa các anh về nơi yên nghỉ vĩnh hằng".

Đã nhiều ngày qua, kể từ khi được tin máy bay gặp nạn trong khi làm nhiệm vụ, không chỉ người thân, đồng chí, đồng đội mà đồng bào, nhân dân cả nước đều hướng về vùng biển Bạch Long Vĩ, nơi những người lính đang làm nhiệm vụ đã không may gặp nạn.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng viết: "... Sự hy sinh anh dũng của các đồng chí đã để lại những tấm gương sáng cho các cán bộ, chiến sĩ toàn quân noi theo; Góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong niềm tiếc thương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân xin được chia buồn sâu sắc nhất với gia đình và thân quyến các đồng chí. Mong các gia đình vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống, nuôi dạy các cháu trưởng thành, tiến bộ, xứng đáng với sự hy sinh quên mình vì đất nước, nhân dân và đồng đội của các đồng chí. Xin vĩnh việt các đồng chí".

Trước đó, trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói rõ, sự việc hai máy bay quân sự gặp tai nạn, đây là sự việc được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng đối với quân đội và toàn quân. Tâm lý chung bây giờ của các đồng chí lãnh đạo quân đội, toàn quân, toàn dân cảm thấy tiếc, đau lòng và xót xa. Bên cạnh việc ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân, trong đó nòng cốt là quân đội cũng nhấn mạnh, từ sự việc này phải rút kinh nghiệm cho những sự kiện tương lai, đặc biệt trong công tác tìm kiếm cứu nạn và những công tác giúp dân trong thiên tai, bão lũ- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

"Ngoài ra, chúng ta cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm để làm nhiệm vụ tốt hơn, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tốt hơn, tăng cường sức mạnh hơn nữa cho Không quân nói riêng và quân đội nói chung, không để sự việc này làm yếu đi tinh thần của các chiến sĩ, giúp họ tin tưởng vào trang thiết bị tốt đang được sử dụng và cần làm thế nào để tốt và an toàn hơn nữa" -  Thượng tướng nhấn mạnh.


Cùng với các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng; Đoàn đại biểu Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Bộ Tổng Tham mưu, các Tổng cục, các Quân khu, Quân chủng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, các Quân đoàn, Binh chủng và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; Thành ủy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP Hà Nội, TP Hải Phòng, TP Vinh, TP Hồ Chí Minh; các tỉnh: Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc; đại biểu nhân dân các địa phương... cũng đã gửi vòng hoa, đến viếng các liệt sĩ và chia buồn với gia đình, người thân các quân nhân đã hy sinh.

Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 14

----------------------------------------------------------

Lễ truy điệu và tiễn đưa các liệt sĩ

Lễ viếng kéo dài hơn 20 phút so với dự định, do quá nhiều đoàn đăng ký viếng. Mặc dù trời vẫn mưa, nhưng tất cả đều xếp hàng, trật tự vào viếng các liệt sĩ.

Sau lễ viếng, 10 giờ 20 phút Lễ truy điệu bắt đầu. Trong điếu văn, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh - Chính ủy Quân chủng Phòng không- Không quân đọc đã điểm lại tiểu sử, quá trình công tác của 9 liệt sĩ.

9 liệt sĩ phi công, thành viên tổ bay trên máy bay CASA-212, số hiệu 8983 làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn với cấp bậc, chức vụ, trình độ chuyên môn khác nhau, nhiều đồng chí tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đều có chung một nhiệm vụ quan trọng: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, vì hạnh phúc của nhân dân, vì nghĩa tình đồng chí, đồng đội cao cả.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính tưởng nhớ các liệt sĩ, Trung Tướng Nguyễn Văn Thanh không nén được xúc động: "Các đồng chí đã vĩnh viễn ra đi về cõi vĩnh hằng, để lại cho chúng ta niềm tiếc thương vô hạn. Quân đội Nhân dân Việt Nam, Quân chủng Phòng không - Không quân, Lữ đoàn Không quân 918; các cơ quan, đơn vị, đồng chí, đồng đội mất đi những cán bộ, đảng viên ưu tú, dày dạn kinh nghiệm...Các gia đình, họ tộc mất đi một người con hiếu thảo, khiêm nhường, một người anh, người em quý mến; các chị mất đi người chồng thân thương, nghĩa tình, thủy chung, sâu sắc; các cháu mất đi người cha quý mến, cha con phải chia xa tình phụ tử... Quân chủng Phòng không - Không quân và toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân xin được chia sẻ nỗi đau thương, mất mát to lớn này cùng thân nhân, gia đình các đồng chí liệt sĩ. Kính mong các cụ, các bác, các anh, các chị và các cháu hãy nén nỗi đau thương mất mát to lớn này để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Xin các đồng chí hãy nhận ở chúng tôi - những người đồng chí, người bạn chiến đấu thân thiết lòng tiếc thương vô hạn. Chúng tôi nguyện học tập tinh thần cách mạng, hành động dũng cảm, ý chí ham bay, say học; luôn kiên định mục tiêu và con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn...".

Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 15
Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 16
Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 17
Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 18

Đại diện các gia đình liệt sĩ, ông Lê Đình Hùng, anh trai Đại tá Lê Kiêm Toàn đã có lời đáp từ và cho biết, từ khi hay tin máy bay CASA-212 và đoàn bay gặp nạn, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng... đã chỉ đạo sát sao các lực lượng tìm kiếm với nỗ lực quyết tâm cao nhất, phương tiện hiện đại nhất để tìm kiếm tổ bay. “Trách nhiệm cao cả, to lớn ấy của các cơ quan và đồng bào cả nước đã phần nào chia bớt nỗi đau thương của gia đình và ở cõi vĩnh hằng, hương hồn các đồng chí cũng tự hào vì đã hi sinh cho Tổ quốc một cách trọn vẹn” - ông Hùng chia sẻ.

Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 19

Sau lễ truy điệu, đã diễn ra lễ di quan, tiễn đưa các liệt sĩ về Đài Hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, Hà Nội). Tại đây thi hài các liệt sĩ được hỏa táng và hài cốt các đồng chí được đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ các địa phương thuộc Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Nghệ An và TPHCM.

Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212 ảnh 20

Thông tin chi tiết về 9 liệt sĩ

1. Đại tá Lê Kiêm Toàn - sinh ngày 20/8/1960. Lữ đoàn trưởng, Phi công cấp 1, Lái chính máy bay CASA-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.
- Nơi ở hiện nay: Số nhà 13/B1, Tổ 16, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Huy chương Quân kỳ Quyết thắng; Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

2. Đại tá Nguyễn Đức Hảo - sinh ngày 07/7/1962. Phi đội trưởng Phi đội CASA-212, Phi công cấp 1, Lái chính máy bay CASA-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: thôn Đan Thê, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.
- Nơi ở hiện nay: Số A75/6A/15 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Huy chương Quân kỳ Quyết thắng.

3. Trung tá Nguyễn Văn Chính - sinh ngày 27/5/1977. Chính trị viên Phi đội CASA-212, Phi công cấp 3, Lái chính, Phi đội CASA-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: xóm 14, xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.
- Nơi ở hiện nay: Số nhà 76, ngõ 93/20, phố Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba.

4. Trung tá Nguyễn Ngọc Chu - sinh ngày 12/12/1976. Dẫn đường kiêm Phi công, Phi đội CASA-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: Thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.
- Nơi ở hiện nay: Số nhà 46, ngõ 93/20, phố Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba.

5. Thiếu tá, Lê Văn Đình - sinh ngày 06/3/1984. Trợ lý Tuần Thám trên không, Phi đội CASA-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: Số 61, Tổ 2, Khu Cầu Trắng, phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
- Nơi ở hiện nay: Phòng 902, Tòa nhà A1D2, Khu Đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, Ba.

6. Đại úy Đỗ Văn Mạnh - sinh ngày 11/6/1989. Phó Đội trưởng Đội 4, Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: thôn Đình, xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
- Nơi ở hiện nay: Phòng 506, Đơn Nguyên 2, Tòa B3N07, Khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thành Thái, đường Duy Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba.

7. Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Bá Thế - sinh ngày: 11/02/1982. Nhân viên Tuần thám trên không, Phi đội CASA-212, Lữ Đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: thôn Tiên Bá, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
- Trú quán: Xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.
- Nơi ở hiện nay: Số 54/251, đường Tôn Đức Thắng, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, Ba;

8. Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Thái - sinh ngày: 15/4/1982. Nhân viên Tuần thám trên không, Phi đội CASA-212, Lữ Đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: xóm 4, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
- Nơi ở hiện nay: Phòng 1205, Khu B, Nhà Công vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh Sát biển, đường Tô Hiệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP Hà Nội.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, Ba;

9. Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Lê Đức Lam - sinh ngày: 16/12/1985. Cơ giới trên không, Phi đội CASA-212, Lữ Đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.
- Nguyên quán: xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.
- Trú quán: Thôn 1, xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
- Nơi ở hiện nay: Phòng 304, Nhà Công vụ T59, Bộ Quốc phòng, Pháp Vân, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.
- Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba.

Tin: Trần Bình - Mai An
Ảnh: Lã Anh - Trần Bình

Tin cùng chuyên mục