Nghiên cứu hỗ trợ người bán hàng rong kinh doanh qua mạng

Trước đề xuất của UBND quận 1 về một số vị trí thí điểm tổ chức buôn bán tập trung trên vỉa hè khu vực trung tâm TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, lo lắng nhất là việc bố trí bán hàng rong trên vỉa hè.

(SGGPO).- Trước đề xuất của UBND quận 1 về một số vị trí thí điểm tổ chức buôn bán tập trung trên vỉa hè khu vực trung tâm TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, lo lắng nhất là việc bố trí bán hàng rong trên vỉa hè. 

Nghiên cứu hỗ trợ người bán hàng rong kinh doanh qua mạng ảnh 1

Vỉa hè tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM thông thoáng, thuận lợi cho người đi bộ. Ảnh: Việt Dũng

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND quận 1 vào chiều 20-3, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phân tích: Việc quy hoạch, tổ chức bà con bán hàng rong trên vỉa hè đã khó nhưng khó khăn hơn là giải quyết câu chuyện “hậu” bố trí bán hàng rong trên vỉa hè và gánh nặng đối với người không được bố trí. “Gánh nặng ở đây là nặng lòng mình đối với  bà con khi cùng bán hàng rong nhưng người này được giải quyết điểm bán còn người kia lại không được”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến bày tỏ.

Do vậy, theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, giải pháp quy hoạch vỉa hè để tổ chức cho bán hàng rong chỉ là giải pháp tạm thời, vì không thể nào giải quyết được tất cả điểm bán cho bà con. Qua đó Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo quận 1 cũng như các quận huyện trên địa bàn TPHCM tiến hành điều tra, nghiên cứu tất cả các đối tượng bán hàng rong trên địa bàn để tính toán nhiều hình thức giải quyết phù hợp, căn cơ. 

Một trong những giải pháp đối với quận 1 được Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến lưu ý là tổ chức hỗ trợ người bán hàng rong kinh doanh qua mạng. “Thực tế hiện nay có rất nhiều món ăn đường phố được bán trên mạng có thương hiệu. Vấn đề là thức ăn ngon và hợp vệ sinh”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến thông tin và cũng cho rằng việc lập lại trật tự lòng lề đường để xây dựng bộ mặt thành phố văn minh là phải làm. Tuy nhiên, các địa phương cũng không nên cứng nhắc khi việc lấn chiếm ấy chấp nhận được vì không gây cản trở giao thông. Cùng với đó, các địa phương lựa chọn các hộ kinh doanh có thương hiệu có sử dụng vỉa hè vận động, ưu tiên bố trí người dân vào bán tại các chợ. 

“Phải nghiên cứu, nắm bắt tất cả các hộ bán hàng rong đang khó khăn bởi chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường của thành phố để hỗ trợ. Không để trường hợp người bán hàng rong khó khăn do vay nặng lãi mà không buôn bán được cũng như không để con em họ phải nghỉ học vì những khó khăn này. Giải quyết trật tự lòng lề đường nhưng cũng phải giải quyết cuộc sống khó khăn bên trong của người dân”, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.
  
Trước đó, tại cuộc họp, UBND quận 1 đề xuất UBND TPHCM  cho quận thực hiện quy hoạch ba khu vực kinh doanh buôn bán tập trung nhằm tổ chức, sắp xếp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đang kinh doanh lấn chiếm vỉa hè vào hoạt động. Cụ thể, ba khu vực này gồm vỉa hè đường Nguyễn Văn Chiêm, vỉa hè đường Chu Mạnh Trinh và Công viên Bách Tùng Diệp. Thời gian hoạt động, sáng từ 6 giờ đến 9 giờ, chiều từ 11giờ đến 13giờ. Thời gian kinh doanh sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế sau một tháng tổ chức thí điểm.

Ngoài mục đích giải quyết căn cơ tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, quận 1 cho rằng việc bố trí kinh doanh tập trung này còn nhằm phục vụ nhu cầu mua hàng hoá, ẩm thực an toàn và chất lượng của người dân và khách du lịch, đồng thời xây dựng hình ảnh văn minh thương nghiệp. 

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục