Xâm hại trẻ em: Đề nghị áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc

“Về mặt y học mà nói, đấy là một loại bệnh; nếu gây hại cho nhiều trẻ em thì có nước đã áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình. Bởi về tâm lý, sinh lý, các nạn nhân nhỏ tuổi sẽ bị thương tổn sâu sắc, không thể nào khắc phục được”, bà Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn bày tỏ.

Sáng 19-11, bên lề kỳ họp Quốc hội, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Báo SGGP về vụ việc ông Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ - Giáo dục tư vấn, Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TPHCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH) có hành vi dâm ô nhiều trẻ em. 

Xâm hại trẻ em: Đề nghị áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc ảnh 1 Ông Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ – Giáo dục tư vấn của Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH TPHCM) bị bắt khẩn cấp
ĐB Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn nhận định, vụ việc này cho thấy những khoảng trống nguy hiểm trong công tác quản lý Trung tâm này và các cơ sở tương tự.

Bày tỏ lo ngại về tình trạng ngày càng gia tăng những vụ việc xâm hại trẻ em, ĐB Phạm Khánh Phong Lan đề nghị áp dụng những hình phạt thật sự nghiêm khắc, thậm chí là thiến học.

“Về mặt y học mà nói, đấy là một loại bệnh; nếu gây hại cho nhiều trẻ em thì có nước đã áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình. Bởi về tâm lý, sinh lý, các nạn nhân nhỏ tuổi sẽ bị thương tổn sâu sắc, không thể nào khắc phục được”, ĐB Phạm Khánh Phong Lan bày tỏ thẳng thắn.
Bà Lan cho rằng, trong tố tụng và thực thi pháp luật đối với những vụ việc tương tự, thủ tục phải đơn giản hơn.

“Nói may thì không phải, nhưng trong vụ việc này thì do đối tượng hành động quá ngang nhiên với nhiều trẻ em, có nhiều em chứng kiến và tố cáo nên đối tượng mới nhanh chóng bị công an xử lý, chứ đã có rất nhiều vụ việc bị "chìm xuồng". Tôi cho rằng những trường hợp như thế này cần áp dụng những biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho cộng đồng, nhất là cộng đồng yếu thế”, ĐB Phạm Khánh Phong Lan nhận định.

Xâm hại trẻ em: Đề nghị áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc ảnh 2 ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan trả lời phỏng vấn sáng 19-11-2019
ĐB  Phạm Khánh Phong Lan đau xót: “Các trung tâm bảo trợ xã hội lẽ ra phải là những mái ấm cho các em, vậy mà ngược lại. Tôi chưa được tiếp cận hồ sơ, chỉ biết qua báo đài thôi, nhưng qua trả lời trực tiếp trên truyền hình của vị Trưởng phòng thuộc Sở LĐ-TB-XH TPHCM thì thấy rằng phản ứng của ngành quản lý có chậm trễ. Rõ ràng đã có sự lỏng lẻo trong quản lý các em, tại sao một nhân viên chuyên lo giấy tờ lại có thể vào chỗ ở của các em để hành sự như vậy. Còn các đối tượng khác thì sao, như thế các em có được đảm bảo an toàn không? Tôi biết Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đã lập tức có chỉ đạo về mặt chủ trương, nhưng việc cần làm ngay bây giờ là rà soát lại hệ thống tự giám sát cảnh báo ở đó như thế nào, không thể lấy lý do là không có cán bộ nữ để bào chữa. Vấn đề là quy trình, chứ kể cả có cán bộ nữ cũng chưa thể đảm bảo chắc chắn là các em sẽ không bị xâm hại. Phải có giám sát chéo và lắp camera, đừng để xảy ra chuyện đáng tiếc rồi mới “chữa cháy”.

* Ngày 14-11, 2 bé gái A. (14 tuổi) và D. (13 tuổi) đã tố cáo ông Nguyễn Tiến Dũng đã có hành vi dâm ô 2 bé này khi được đưa vào trung tâm.

Theo đó, bé A. và bé D. là 2 bé gái sống lang thang, cơ nhỡ không nơi cư trú nên được đưa vào Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TPHCM nằm ở đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TPHCM để được chăm sóc…Theo các bé thì ông Dũng là cán bộ phụ trách hồ sơ làm hồ sơ tiếp nhận tại đây.

Trong quá trình các bé gái sống tại đây thì ông Dũng hay tìm tới phòng các bé gái. Sau đó, ông Dũng gọi các bé lại gần rồi có hành động sờ vào ngực, vùng kín các bé. Đáng nói, một số lần ông Dũng dâm ô thì có sự chứng kiến của một số bé gái khác.

Các bé gái cho hay, ông Dũng yêu cầu các bé cởi quần áo, sờ vào ngực. Thậm chí ông Dũng còn bắt các bé gái sờ vào bộ phận sinh dục của mình. Mỗi lần như vậy, ông Dũng cho các em thuốc lá, nước, mì tôm. Đồng thời, ông Dũng hứa sẽ liên hệ với gia đình đến bảo lãnh sớm hay sửa hồ sơ để sớm được trở về với gia đình.

Trong số các bé bị cán bộ này dâm ô thì bé A. và bé D. đã được gia đình bảo lãnh về nhà. Sau đó, các bé đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Dũng tới báo chí và các cơ quan chức năng.

* Khoảng 15 giờ ngày 15-11, Công an phường 13, quận Bình Thạnh tiếp nhận đơn tố giác của chị L. về việc con chị, lúc ở Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM (từ ngày 25-5 đến ngày 25-8) đã bị ông Dũng dâm ô.
* Công an phường đã chuyển hồ sơ cho Công an quận Bình Thạnh vào ngày 16-11. 
Phía công an cũng đã tiếp xúc với 2 bé gái khác là nhân chứng và bị hại liên quan trong vụ việc. Công an đã lấy lời khai ban đầu của 2 bé và báo cho Công an TPHCM 

* Chiều 17-11, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TPHCM đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ – Giáo dục tư vấn của Trung tâm Hỗ trợ xã hội, Sở LĐ-TB-XH TPHCM, để kiểm tra, xác minh làm rõ hành vi dâm ô trẻ em theo tố cáo của nạn nhân. Thời gian tạm đình chỉ công tác là 15 ngày, tính từ ngày 18-11.

* Cũng trong chiều 17-11, Công an quận Bình Thạnh, TPHCM, đã bắt khẩn cấp Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ – Giáo dục tư vấn của Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TPHCM (thuộc Sở LĐ-TB-XH TPHCM) để điều tra về hành vi "Dâm ô trẻ em"

* Lúc 14 giờ ngày 18-11, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Công an TPHCM đã tổ chức họp báo để thông tin về kết quả xử lý vụ cán bộ Trung tâm Hỗ trợ Xã hội TPHCM bị tố dâm ô trẻ em.

* Công an quận Bình Thạnh, TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Dũng về tội "dâm ô trẻ em". Đồng thời, Công an quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp để phê chuẩn.

Tin cùng chuyên mục